Afghanistan: Không đàm phán, Taliban thiệt hại nặng khi tấn công bất thành thung lũng Panjshir

Theo tin tức từ tỉnh Panjshir, từ ngày 1/9, các tay súng Taliban cố gắng tấn công vào thung lũng Panjshir từ hướng huyện Parian (phía bắc Panjshir) và huyện Kuhistan (phía nam Panjshir), nhưng bị lực lượng Ahmad Massoud đẩy lùi.

Không có thông tin về thương vong giữa các bên. Trên chiến trường tỉnh Baghlan, giao chiến diễn ra ở quận Andarab và Deh Salah, lực lượng dân quân tiến hành một số cuộc tấn công vào quận Khost và Farang, nhưng thất bại.

Không có thông tin mới và đáng tin cậy nào về chi tiết cuộc đàm phán giữa hai bên. Thông tin về việc Taliban thỏa thuận với Ahmad Massoud về vị trí trong chính phủ không đúng sự thật.

Trong những ngày tới, Taliban xác định các thành viên cho chính phủ mới, với vai trò của các nhân vật chính trị như Hamid Karzai, Abdullah Abdullah và Hekmatyar, không có vị trí của Ahmad Massoud.

Taliban kêu gọi những du kích kháng chiến trong thung lũng Panjshir hạ vũ khí. Nhưng Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF), bao gồm các chiến binh dân quân chống Taliban và các lực lượng an ninh Afghanistan trước đây, tuyên bố chiến đấu bảo vệ khu vực này.

Nhấn mạnh mục tiêu của lực lượng kháng chiến là đánh bại Taliban, cựu Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh nói, lực lượng kháng chiến "có căn cứ địa tại Panjshir" nhưng chiến đấu vì người dân Afghanistan.

“Cuộc kháng chiến của chúng tôi bảo vệ quyền lợi của tất cả công dân Afghanistan. Cuộc kháng chiến này bắt đầu từ Panjshir, không phải cho Panjshir. Ngày nay, thung lũng này là nơi hội tụ tất cả niềm hy vọng cho tất cả người dân Afghanistan, những người đang đấu tranh để thoát khỏi áp bức, thù hận, cực đoan, cướp đoạt tài sản của người dân và những mưu đồ đen tối” - ông Saleh nói.

Trong khi đó, quan chức cấp cao của Taliban Amir Khan Muttaqi cho biết trong một thông điệp gửi tới người dân Panjshir, đăng tải trên Twitter, rằng "sau khi các cuộc đàm phán thất bại, các anh em Hồi giáo đã cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề Panjshir bằng các cuộc đàm phán và thương lượng… nhưng tiếc là tất cả đều vô ích”.

“Bây giờ các cuộc đàm phán đã thất bại và Mujahiddin (Taliban) đã bao vây Panjshir, bên trong vẫn còn những người không muốn các vấn đề được giải quyết một cách hòa bình” - ông nói thêm.

Bismillah Mohammadi, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan trước khi chính phủ sụp đổ vào tháng trước, cho biết Taliban đã tiến hành một cuộc tấn công mới vào Panjshir vào tối ngày 31/8.

Ông viết trên Twiter ngày 1/9: “Đêm qua những kẻ khủng bố Taliban tấn công Panjshir, nhưng bị đánh bại, 34 tay súng Taliban thiệt mạng và 65 người bị thương. Người dân không cần lo lắng. Taliban rút lui với thương vong nặng nề”.

Lực lượng du kích thung lũng Panjshir chiến đấu đẩy lùi cuộc tấn công của Taliban.

Tuần này, các chiến binh Panjshir đã tổ chức huấn luyện quân sự phô trương lực lượng, với những người đàn ông mang những khúc gỗ nặng trên vai băng qua những con sông băng giá sâu đến ngực. Trên các xe bọc thép và trên các căn cứ cắm cờ Afghanisatn, thách thức với biểu ngữ trắng của Taliban, đang được treo lên trên toàn bộ đất nước.

Lực lượng kháng chiến chống Taliban huấn luyện chiến đấu.
Lực lượng kháng chiến chống Taliban huấn luyện chiến đấu.

Nhiều người Afghanistan kinh hãi về sự lặp lại của chế độ cai trị ban đầu của Taliban từ năm 1996 đến năm 2001, vốn khét tiếng tàn bạo với trẻ em gái và phụ nữ, cũng như hệ thống pháp lý tàn bạo.

NRF đã thiết lập hệ thống các điểm chốt hỏa lực súng máy, súng cối và các chốt giám sát, được gia cố bằng bao cát chống lại các cuộc tấn công của Taliban.

Có thể bạn quan tâm