Afghanistan: Taliban tấn công thành phố lớn Kunduz

Trong khi đại diện chính phủ Mỹ và Taliban tiến hành đàm phán hòa bình tại Doha, được cho là đang đi đến kết quả, lực lượng này đã tấn công lớn vào thành phố Kunduz ở Afghanistan.
Afghanistan: Taliban tấn công thành phố lớn Kunduz

Theo phát ngôn viên của chính phủ Afganistan, từ ngày 31.08.2019, lực lượng Taliban phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào Kunduz, một trong những thành phố trung tâm Afghanistan, khiến 15 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 75 người khác.

Thành viên hội đồng tỉnh Ghulam Rabani Rabani trả lời phỏng vấn của Associated Press cho biết: sau nhiều giờ chiến đấu, lực lượng an ninh Afganhistan đã đẩy lùi các tay súng Taliban ra vùng ngoại ô. Một tay súng đánh bom tự sát kích nổ quả bom đeo trên người tại ngã tư trung tâm thành phố Kunduz. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afganistan, ông Nasrat Rahimi nói với báo giới, vụ nổ khiến 10 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Các quan chức Afghanistan xác nhận lực lượng an ninh có một số thương vong, nhưng không cho biết con số cụ thể. Các đơn vị quân đội Afganhistan đã tiêu diệt khoảng 60 tay súng Taliban.

Thành phố Kunduz hiện thuộc quyền kiểm soát chính phủ và là trung tâm dân số lớn thứ sáu của Afghanistan. Trong tuần qua, hàng trăm tay súng Taliban đã tiến hành ba đợt tấn công vào hệ thống phòng ngự của các đơn vị bảo vệ thành phố.

Thông tin địa phương cho biết, lực lượng Taliban đã chiếm tất cả các vùng nông thôn xung quanh Kunduz và các lực lượng quân sự của chính phủ Afganistan đang bị bao vây.

Không quân Afganhistan và Mỹ đã sử dụng các máy bay ném bom và máy bay trực thăng tấn công đánh phá dữ dội đội hình tiến công của Taliban.

Nhiều thông tin cho rằng Taliban chiếm được một số khu dân cư của Kunduz, lực lượng vũ trang địa phương đang tiến hành cuộc phản công nhằm đẩy các tay súng Taliban về vùng nông thôn.

Phát động tấn công quy mô lớn vào một thành phố chiến lược, trong khi vẫn tiếp tục đàm phán với Mỹ cho thấy, Taliban muốn giành một thắng lợi lớn trên chiến trường, buộc Mỹ phải đàm phán theo hướng có lợi cho lực lượng này.

Cựu thứ trưởng Bộ Nội vụ Afganistan - ông Mirza Mohammad Yarmand - cho rằng, cuộc tấn công vào Kunduz cho thấy Taliban không quan tâm đến lệnh ngừng bắn, vốn là vấn đề then chốt trong các cuộc đàm phán với Mỹ.

Đồng thời, cuộc tiến công này cũng cho thấy Mỹ không dễ dàng rời Afghanistan trong hòa bình, sau nhiều năm phát động chiến tranh tại đất nước này. Cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan có thể tiếp tục kéo dài nhiều năm nữa nếu các bên tham chiến không tìm được một giải pháp chính trị, phù hợp với cả chính phủ Kabun và Taliban. Điều đó có nghĩa là Chính phủ Afghanistan phải đàm phán trực tiếp với Taliban.

Muraselon

Có thể bạn quan tâm