Agribank nợ xấu 73.472 tỷ đồng, “ăn bớt” dự phòng rủi ro

Tại cuộc họp báo chiều 21/7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã công bố thông tin về kết quả kiểm toán tại ngân hàng Agribank, trong đó, chỉ ra nhiều sai sót trong quá trình cho vay, ăn bớt dự phòng rủi ro
Agribank nợ xấu 73.472 tỷ đồng, “ăn bớt” dự phòng rủi ro

Nợ xấu Agribank lên tới 73.472 tỷ đồng

KTNN đã báo cáo kết quả kiểm toán Ngân hàng nhà nước và 8 tổ chức tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, hệ thống công nghệ thông tin. Qua kiểm toán, các tổ chức này đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao, kinh doanh có lãi. Đơn cử, Agirbank đạt lợi nhuận trước thuế 3.133 tỷ đồng, SCIC đạt 8.669,23 tỷ đồng, Bảo Minh 149,07 tỷ đồng, PJICO 119,81 tỷ đồng… Các tổ chức tín dụng hiện đảm bảo các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động.

KTNN đã chỉ ra vấn đề nhức nhối của hệ thống ngân hàng là nợ xấu đã giảm song vẫn còn cao. Tại thời điểm 31/12/2015, nợ xấu tính đầy đủ cả nợ tồn đọng của VAMC, nợ được cơ cấu lại, nợ chưa chuyển nhóm nợ xấu theo kết luận thanh tra Ngân hàng nhà nước là 476,86 nghìn tỷ đồng, chiếm 8,85% tổng dư nợ.

Trong đó, riêng nợ xấu của Agribank tính cả nợ đã bán cho VAMC lên tới 73.472 tỷ đồng, chiếm 10,7% tổng dư nợ. Đây là nhà băng quốc doanh có quy mô lớn nhất hệ thống song nhiều năm liền dẫn đầu về nợ xấu. Không chỉ nợ xấu “khủng”, KTNN còn chỉ ra nhiều sai sót của Agribank trong hoạt động, như trình tự, thủ tục cho vay, một số khoản vay thẩm định thiếu chặt chẽ, thiếu tài sản đảm bảo, giải ngân không đúng mục đích, không được kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay. Một số đơn vị còn sai sót như Agribank trích lập thiếu dự phòng rủi ro tín dụng hơn 2.848 tỷ đồng.

VAMC xử lý nợ xấu ì ạch

Về hoạt động của VAMC, KTNN cho biết, công ty này chưa chủ động xử lý nợ xấu mà chủ yếu thông qua các tổ chức tín dụng bán nợ tự thực hiện với kết quả thấp. Tổng thu hồi nợ từ năm 2013 đến 2015 mới đạt 10,4% tổng nợ đã mua, khoảng 22.902 tỷ đồng.

KTNN cũng chỉ ra những sai sót trong hạch toán sổ sách của Vietcombank, đó là: chưa hạch toán theo phương pháp dồn tích đối với các khoản lãi và phí phải thu thẻ tín dụng; từ năm 2001 đến nay, chưa tính và hạch toán đầy đủ trên hệ thống phần mềm tiền lãi của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 VND hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ.

Theo cơ quan kiểm toán, Ngân hàng chính sách xã hội hiện rất khó khăn về cân đối nguồn vốn, trong đó nhiều khoản vay từ Kho bạc nhà nước, Ngân hàng nhà nước phải gia hạn hoặc khoanh nợ. Thực tế, thời gian quan ngân hàng này đã liên tục phát hành trái phiếu để huy động nguồn vốn.

>> Đã xử lý 65 vụ án trong giai đoạn tái cơ cấu Agribank

Có thể bạn quan tâm