Ai đã trao tay 50 triệu cổ phiếu VGT cho khối ngoại?

Phiên ngày 26/3 ghi nhận có số lượng mua lớn nhất của nhà đầu tư nước ngoài từ trước đến nay trên UpCOM, với giao dịch thỏa thuận 50 triệu cổ phiếu VGT của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex).
Ai đã trao tay 50 triệu cổ phiếu VGT cho khối ngoại?

Trong khi, nguồn cung cổ phiếu đến từ cả phía nhà đầu tư trong nước (khoảng 35 triệu cổ phiếu) và nước ngoài (khoảng 15 triệu cổ phiếu).

Với số lượng lớn cổ phiếu được trao tay này, nhiều nhà đầu tư không khỏi thắc mắc ai đã bán ra số cổ phiếu này? Tuy nhiên, bên bán ra 50 triệu cổ phiếu nói trên vẫn chưa được công bố.

Hiện cơ cấu cổ đông của Vinatex ngoài Bộ Công Thương sở hữu 53,49%, còn có Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID Group) sở hữu 14% vốn, Vingroup sở hữu 10%. 

Cụ thể, VID Group đang nắm giữ 70 triệu cổ phiếu VGT, Vingroup đang nắm giữ 50 triệu cổ phiếu.Đây là hai nhà đầu tư chiến lược đã góp vốn vào Vinatex thời điểm cổ phần hóa.

Ngoài ra, 2 quỹ ngoại là VOF (của VinaCapital) và VEIL (của Dragon Capital) cũng đang nắm lần lượt là 14,3 triệu và 24,8 triệu cổ phiếu VGT. 

Hiện Vingroup đang cử ông Lê Khắc Hiệp làm đại diện phần vốn góp và đảm nhiệm vị trí HĐQT của Vinatex. Do vậy, mỗi giao dịch mua bán cổ phiếu, Vingroup đều cần thiết phải báo cáo trước. Trong khi đó, HĐQT của Vinatex không có sự xuất hiện của người liên quan đến VID.

Xét về lượng cổ phiếu nắm giữ, nhiều khả năng số lượng cổ phiếu “trao tay” của nhà đầu tư trong nước cho khối ngoại phiên 26/3 là đến từ VID Group.

Trước đó, Vinatex đã có văn bản gửi cổ đông thông qua việc chuyển nhượng cổ phần trước thời hạn của 2 cổ đông chiến lược, nhằm "cởi trói" cho 2 nhà đầu tư này.

Theo đó, thay vì phải  bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm kể từ khi VGT cổ phần hóa năm 2014, các cổ đông chiến lược được phép bán cổ phần VGT trước thời hạn.

Theo thỏa thuận chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược năm 2014, toàn bộ 120 triệu cổ phiếu Vinatex của Vingroup và VID Group sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 5 năm. Tới nay, các cổ đông chiến lược mới chỉ nắm giữ được một nửa thời gian yêu cầu trên.

Được biết, mức giá vốn đầu tư vào Vinatex của cổ đông chiến lược Vingroup và Tập đoàn VID Group bình quân khoảng 11.000 đồng/cổ phiếu.

Giá thị trường cổ phiếu VGT trong phiên 26/3 đóng cửa ở mức giá 15.500 đồng/cp. Ngoài ra, trong phiên đã có 15 triệu cổ phiếu VGT được giao dịch thoả thuận cùng mức giá 16.200 đồng/cp, tổng giá trị giao dịch đạt 243 tỷ đồng.

Theo số liệu cập nhật đến cuối năm 2016, ngoài hai tổ chức trên, Vinatex còn có gần 1.450 cổ đông cá nhân trong nước sở hữu 51,5 triệu cổ phiếu và 3 cổ đông tổ chức trong nước sở hữu hơn 6 triệu cổ phiếu. Chủ tịch Trần Quang Nghị cũng đang sở hữu 2% vốn.

>> Vinatex muốn “cởi trói” cho cổ đông chiến lược Vingroup, VID Group

Có thể bạn quan tâm