Ai đứng sau sự thăng tiến nhanh “chóng mặt” của Tổng giám đốc GEX?

Ông Nguyễn Văn Tuấn hiện là Tổng giám đốc GEX và Chủ tịch HĐQT STG, SWC, Phó Chủ tịch HĐQT FCN. Giới kinh doanh đánh giá sự thăng tiến của vị doanh nhân sinh năm 1984 này là nhanh “chóng mặt”.

Hai nữ doanh nhân “bí ẩn”

Bà Dương Thị Hồng Hạnh – sinh năm 1987 (thường trú quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) là cổ đông giữ 51% cổ phần Công ty TNHH Thiết bị và Xây lắp Huy Hoàng có vốn điều lệ 952 tỷ đồng, trụ sở chính tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Công ty TNHH Thiết bị và Xây lắp Huy Hoàng còn có một cổ đông lớn giữ 23% cổ phần là bà Đào Thị Lơ (thường trú khu quân Long Biên, TP Hà Nội). Công ty này hiện là chủ sở hữu Công ty TNHH MTV đầu tư GEX có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, trụ sở chính tại Thị trấn chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Công ty TNHH MTV đầu tư GEX hiện đang là cổ đông lớn nhất, giữ gần 54 triệu cổ phiếu của Tổng công ty CP Thiết bị điện Việt Nam (Mã CK: GEX) tương đương khoảng 23,19% cổ phần.

Một báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán IB (Mã CK: VIX) cho biết, bà Đào Thị Lơ là mẹ và bà Dương Thị Hồng Hạnh là vợ ông Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1984 và nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT VIX.

Ông Nguyễn Văn Tuấn hiện là Tổng giám đốc GEX và lãnh đạo hàng loạt công ty khác
Ông Nguyễn Văn Tuấn hiện là Tổng giám đốc GEX và lãnh đạo hàng loạt công ty khác

Như vậy, hai người thân trong gia đình của ông Nguyễn Văn Tuấn hiện đang nắm quyền chi phối công ty là cổ đông lớn nhất của GEX. Điều này có thể giải thích cho việc ngày 1/8/2016, GEX đã tổ chức ĐHCĐ bất thường bầu bổ sung ông Tuấn làm thành viên HĐQT và chỉ 1 tháng sau, ngày 6/9/2016 bổ nhiệm ông này làm Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật.

Ngoài công ty Huy Hoàng, bà Dương Thị Hồng Hạnh hiện đang sở hữu 3,2 triệu cổ phiếu của Công ty CP đầu tư và sản xuất Thống nhất - GTNFoods (Mã CK: GTN).

Nguồn tin riêng cho biết tháng 10/2014 bà Hạnh từng đấu giá thành công 4,5 triệu cổ phần Công ty TNHH MTV DAP- VINACHEM (nay là Công ty Cổ phần DAP-VINACHEM) (UpCOM: DDV).

Đồng thời nữ doanh nhân này có 28% cổ phần của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Quang Dương (quận Hoàng Mai) vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Bà Dương Thị Hồng Hạnh cũng từng là người đại diện pháp luật Chi Nhánh Công ty cổ phần Khoáng sản Việt - Thái Sơn (tỉnh Lai Châu) tại TP Hà Nội, đã ngừng hoạt động từ tháng 8/2015.

Bà Đào Thị Lơ hiện là cổ đông giữ 10% của Công ty Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Thống nhất Tây Nguyên với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Đây là công ty con của GTNFoods.

Hợp tác Refico đầu tư bất động sản

Trước khi được bầu làm Tổng giám đốc GEX, ngày 21/4/2016, ông Nguyễn Văn Tuấn được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kho vận miền Nam – Sotrans (Mã CK:STG) thay thế ông Trần Quyết Thắng. Hiện GEX cũng đang là cổ đông lớn nhất nắm 51% cổ phần của STG.

Hồi tháng 11/2016, một công ty do STG nắm 50% vốn điều lệ là Công ty CP Phát triển động sản The Pier được UBND TP HCM chấp thuận đầu tư dự án tại khu K5 và K6 (tổng diện tích khoảng 2,4ha) tại số 1 đường Hoàng Diệu, số 117A đường Nguyễn Tất Thành, quận 4.

Đối tác còn lại nắm 49% vốn điều lệ của Công ty The Pier chính là Công ty CP Phát triển và tài trợ địa ốc R.C (Refico) do chính ông Trần Quyết Thắng làm Chủ tịch HĐQT.

Refico được thành lập từ năm 2003, có trụ sở tại TP HCM, hoạt động chủ yếu là đầu tư xây dựng và phát triển các công trình nhà ở cao cấp, các khu nghỉ mát, cao ốc văn phòng và thương mại. Đến nay công ty đã và đang thực hiện các dự án bao gồm CentrePoint, Sanctuary, City Garden, President Place, Watermark, Nexus.

Đầu tháng 3/2017, Công ty Refico đã được UBND TP HCM chấp thuận liên danh với các đối tác nghiên cứu đề xuất dự án tại khu đất 30ha tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Khu đất 30ha này dự kiến bao gồm khu đất cảng ICD Sotrans hơn 10ha của STG; khu đất nhà máy Công ty CP Thép Thủ Đức VNSTEEL; khu đất 10,6ha hiện là Trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 (Mã CK: HT1) và khu đất 0,8ha hiện là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Vận tải Hà Tiên (Mã CK: HTV) có địa chỉ ở Km8 Xa lộ Hà Nội...

Một chức vụ khác của vị doanh nhân sinh năm 1984 Nguyễn Văn Tuấn là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Đường Sông Miền Nam (UpCOM: SWC). Đây là công ty do STG sở hữu 75% cổ phần thông qua công ty con Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans.

SWC hiện đang quản lý khu cảng thủy nội địa Long Bình rộng khoảng 20ha tại phường Long Bình quận 9. Cảng Long Bình hiện hữu và mở rộng được dự kiến phục vụ dự án Xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới theo hình thức BT (đổi đất lấy hạ tầng).

Mục tiêu nhằm phục vụ việc di dời các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực cảng Trường Thọ, quận Thủ Đức; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong nội đô. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2016 đến năm 2019.

Theo Duy Khánh/NDH 

>> Vì sao U&I - Unicons “giải cứu” Gỗ Trường Thành?

Có thể bạn quan tâm