Ai là “ông chủ” thực sự của Vinaland?

Tranh chấp trong ban lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam ngày càng phức tạp khi cả ông Trần Minh Hoàng và ông Trần Lê Hiệp đều nhận mình là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật hợp pháp và duy nhất của công ty.

Ngày 23/4/2020, Thương Gia đăng bài viết Vinaland yêu cầu cơ quan công an làm rõ nhiều khuất tất phản ánh nội dung đơn tố cáo của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam (Vinaland) do ông Hồ Đắc Hưng, Tổng giám đốc ký, gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM ngày 20/04/2020. Trong đó, ông Hưng khẳng định: Ông Trần Minh Hoàng là người đại diện pháp luật pháp luật và đang giữ chức Chủ tịch HĐQT của Vinaland.

Sau khi đăng tải, ngày 27/4/2020, Thương Gia nhận được văn bản cũng đề tên Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam do ông Trần Lê Hiệp, Chủ tịch HĐQT ký, trong đó khẳng định: Ông Trần Minh Hoàng không phải là Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của công ty. Đồng thời nhấn mạnh: “Người đại diện theo pháp luật hợp pháp và duy nhất của Công ty là ông Trần Lê Hiệp – chức vụ: Chủ tịch HĐQT”.

Trong đơn phản hồi gửi Thương Gia, ông Trần Lê Hiệp khẳng định mình là người đại diện theo pháp luật hợp pháp và duy nhất của công ty
Trong đơn phản hồi gửi Thương Gia, ông Trần Lê Hiệp khẳng định mình là người đại diện theo pháp luật hợp pháp và duy nhất của công ty

Trong một văn bản khác gửi các khách hàng dự án Saigon South Plaza thể hiện người ký là ông Trần Bình Long - Chức vụ Tổng giám đốc.

Tất cả các văn bản của 2 chủ tịch, 2 tổng giám đốc đều được đóng dấu mang tên Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc công ty đang tồn tại 2 con dấu, một do nhóm ông Trần Minh Hoàng nắm giữ và một do nhóm ông Trần Lê Hiệp nắm giữ. Cả hai đều khẳng định con dấu của mình là thật và con dấu còn lại là giả.

Cần làm rõ để bảo vệ quyền lợi của khách hàng

Trong văn bản phản hồi gửi Thương Gia, ông Trần Lê Hiệp khẳng định: Ông Trần Minh Hoàng đã bị HĐQT bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT theo Nghị quyết số 19/08/NQ-QT-VNI ngày 22/07/2019. ĐHĐCĐ thường niên 2019 đã thông qua việc bãi nhiệm ông Trần Minh Hoàng và bầu ông Trần Lê Hiệp là Chủ tịch HĐQT của công ty (Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2019 số 19/02/NQ-CĐ-VNI ngày 23/09/2019.

Về Nghị quyết số 19/01/NQ-CĐ-VNI bị nhóm cổ đông Trần Minh Hoàng tố cáo là vi phạm trình tự, thủ tục triệu tập và ra quyết định, ông Trần Lê Hiệp cũng thông tin: Ngày 13/3/2020, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã có Quyết định Giám đốc thẩm số 10/2020/KDTM-GĐT, trong đó khẳng định tòa án nhân dân Q.7 khi xét xử yêu cầu hủy bỏ nghị quyết này đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Vì vậy, tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy quyết định sở thẩm của tòa Q.7 và giao hồ sơ để giải quyết lại.

“Như vậy, khi chưa có quyết định khác của tòa án, Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường năm 2018 lần 2 số 19/01/NQ-CĐ-VNI ngày 19/01/2019 của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam vẫn còn hiệu lực thi hành”, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM nhận định.

Cũng cần nói thêm rằng: Nghị quyết 19/01/NQ-CĐ-VNI chính là nghị quyết thông qua danh sách thành viên HĐQT của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam, gồm: Ông Trần Bình Long, ông Nguyễn Minh Thái, ông Nguyễn Văn Hiệp, ông Nguyễn Xuân Cảnh, ông Trần Lê Hiệp) và thành viên Ban kiểm soát (gồm ông Nguyễn Văn Tài) nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, sau khi thắng kiện Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM, ông Trần Minh Hoàng đã được cấp lại Giấy phép đăng ký kinh doanh lần thứ 14 ngày 17/7/2019, ghi rõ: Ông Trần Minh Hoàng là người đại diện theo pháp luật với chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh doanh do Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cấp ngày 17/7/2019 ghi: Ông Trần Minh Hoàng là người đại diện pháp luật của Công ty Vinaland, Chủ tịch HĐQT.
Giấy chứng nhận đăng ký doanh doanh do Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cấp ngày 17/7/2019 ghi: Ông Trần Minh Hoàng là người đại diện pháp luật của Công ty Vinaland, Chủ tịch HĐQT.

Thông tin trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cũng thể hiện người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam là ông Trần Minh Hoàng.

Với tư cách Chủ tịch HĐQT, ông Hoàng đã triệu tập ĐHĐCĐ bất thường và ra Nghị quyết số 01/2019/NQ-CĐ-VNI ngày 30/12/2019 với nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý là việc không công nhận ông Trần Bình Long là Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của công ty trong khoảng thời gian từ 11/11/2015 đến 14/5/2019 và không công nhận ông Trần Lê Hiệp là Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của công ty từ ngày 14/5/2019 đến ngày 17/7/2019.

Dự án Saigon South Plaza bị đình trệ nhiều năm nay do tranh chấp trong nội bộ Vinaland
Dự án Saigon South Plaza bị đình trệ nhiều năm nay do tranh chấp trong nội bộ Vinaland

Việc cùng lúc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt Nam có 2 chủ tịch, 2 tổng giám đốc và 2 con dấu, cùng phát đi nhiều văn bản tố nhau là giả mạo khiến dư luận hoang mang, đặc biết là đối với những khách hàng, đối tác đang có quan hệ làm ăn với công ty, trong đó có nhiều khách hàng đã bỏ tiền mua nhà tại dự án Saigon South Plaza.

Chính vì vậy, mong mỏi lớn nhất của khách hàng và cổ đông hiện nay là các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý kịp thời để bảo đảm quyền lợi của cổ đông và khách hàng.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin.

Có thể bạn quan tâm