Ai là “trùm cuối” trong thương vụ thâu tóm Cienco 5?

CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, mã: HPX) vừa công bố BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2020 gây chú ý với những chuyển biến lớn về tỷ lệ sở hữu tại Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco5).
Ai là “trùm cuối” trong thương vụ thâu tóm Cienco 5?

Cụ thể, tại ngày 31/5/2020 Hải Phát Invest đã chuyển nhượng toàn bộ 10,176 triệu cổ phiếu, tương ứng 23,18% tỷ lệ sở hữu tại Cienco5 cho CTCP Hải Phát Thủ Đô (Hải Phát Thủ Đô) – một doanh nghiệp có liên quan do Hải Phát Invest trực tiếp nắm giữ 13,76% vốn điều lệ.

Sau giao dịch, Hải Phát Invest chỉ còn nắm giữ 15,5% cổ phần Cienco5 và phân loại khoản đầu tư này thành đầu tư góp vốn vào đơn vị khác. Ngoài việc chuyển nhượng cổ phần, công ty cũng ghi giảm khoản phải trả 202,2 tỷ đồng với Hải Phát Thủ Đô để bù trừ theo hợp đồng ủy thác đầu tư.

Đây có thể là hợp đồng số 342/2015/HĐ-UQ mà HPX và Hải Phát Thủ Đô đã ký kết cách đây 5 năm. Trong đó, Hải Phát Thủ Đô đã ủy quyền cho Hải Phát Invest mua cổ phần các tổng công ty kinh doanh ngành nghề xây dựng công trình giao thông đã được cổ phần hóa phát hành thông qua các hình thức hợp pháp mà pháp luật cho phép. Số cổ phần ủy quyền mua tối đa là 10,176 triệu cổ phiếu, tổng giá trị chuyển nhượng tối đa không quá 210 tỷ đồng.

Được biết, Hải Phát Invest trở thành cổ đông lớn của Cienco 5 từ cuối năm 2015 với tỷ lệ sở hữu ban đầu là 23,18% cổ phần. Tại thời điểm đó, hai nhà đầu tư chiến lược được Bộ GVTV chấp thuận chia đều 31% cổ phần là CTCP Đầu tư Nam Trí và CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương. Nam Trí là doanh nghiệp thuộc nhóm doanh nhân Thân Đức Nam (cựu Chủ tịch - TGĐ Cienco5), còn Việt Phương Group là của đại gia Bắc Ninh Phương Hữu Việt.

Không lâu sau đó, Hải Phát Thủ Đô âm thầm nhận sang tay 15,5% cổ phần Cienco5 từ Việt Phương Group, và đầu năm nay cũng đã dễ dàng mua lại 40% cổ phần Cienco5 sau đợt đấu giá của SCIC. Cùng với 23,18% từ Hải Phát Invest, Hải Phát Thủ Đô lúc này trên sổ sách là công ty mẹ, sở hữu tới 78,68% cổ phần Cienco5.

Tại ĐHĐCĐ thường niên tháng 6/2020, cổ đông Hải Phát Invest đã thông qua kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu trong Hải Phát Thủ Đô từ 13,76% lên mức chi phối. Đồng thời thông qua kế hoạch mua cổ phần chào bán cho cổ đông hiện hữu do Cienco5 và Hải Phát Thủ Đô phát hành để tăng vốn điều lệ.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là ngay sau khi nhận lô 40% cổ phần từ SCIC, Hải Phát Thủ đô đã mang thế chấp toàn bộ cho CTCP HBI, và sau đó thế chấp tiếp 15,5% mua từ Việt Phương. Không chỉ Hải Phát Thủ Đô  mà Hải Phát Invest cũng thế chấp 15,5% cổ phần của Cienco 5 của doanh nghiệp này.

Như vậy, tổng số cổ phần Cienco 5 đang được nhóm Hải Phát mang đi “cầm cố” lên tới 70% - lượng cổ phần có quyền định đoạt.

HBI được xem là là thành viên của hệ sinh thái MIKGroup -  tập đoàn địa ốc mới nổi, với sự hậu thuẫn tín dụng bền chặt của một nhà băng lớn trong nhóm TMCP. Ở một chi tiết khác, tại ngày 30/6/2020, toàn bộ phần vốn góp vào Hải Phát Thủ Đô đang được Hải Phát Invest sử dụng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay của một pháp nhân có liên quan.

Có thể bạn quan tâm