Ai sẽ thay Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà về hưu?

Là người đứng đầu quản trị 1 ngân hàng quốc doanh vào bậc lớn nhất nhì cả nước, ông Trần Bắc Hà được biết đến với những phát ngôn gây chú ý đối với dư luận. Trong nay mai, vị Chủ tịch này sẽ về hưu, n
Ai sẽ thay Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà về hưu?
Là người đứng đầu quản trị 1 ngân hàng quốc doanh vào bậc lớn nhất nhì cả nước, ông Trần Bắc Hà được biết đến với những phát ngôn gây chú ý đối với dư luận. Trong nay mai, vị Chủ tịch này sẽ về hưu, người kế nhiệm là ai đang là một câu hỏi khiến cả thị trường quan tâm.
Một nguồn tin cho biết, ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) sẽ chính thức nghỉ hưu theo quy định của Nhà nước từ ngày 1/9 sau 35 năm cống hiến tại BIDV và 9 năm đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất của ngân hàng này. Ông Trần Bắc Hà được biết đến rộng rãi trong giới tài chính bởi giữ vị trí Chủ tịch một ngân hàng trong top 4 ngân hàng thương mại cổ phần có xuất thân ngân hàng quốc doanh và lĩnh vực cho vay rộng khắp, phạm vi hoạt động không chỉ ở Việt Nam mà còn là Lào, Campuchia, Myanmar. Ông Trần Bắc Hà hiện đang sở hữu 136.643 cổ phiếu BID chiếm 0,004% vốn tại BIDV. Hiện BIDV có mức vốn điều lệ 34.000 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Nhà nước đang nắm giữ 95,28% vốn điều lệ. Đến nay thông tin chính thức về người kế nhiệm thay ông Trần Bắc Hà vẫn chưa được công bố. Nhưng chắc chắn rằng, ai kế nhiệm thì cũng đều phải là người đại diện vốn Nhà nước tại BIDV. Hiện vốn Nhà nước tại BIDV do ba thành viên đại diện là ông Trần Bắc Hà (40%), ông Phan Đức Tú (30%) và ông Đặng Xuân Sinh (30% vốn). Như vậy sau khi ông Hà nghỉ hưu, sẽ phải có người khác thay thế để giữ phần vốn đại diện. Ông Đặng Xuân Sinh, thành viên Hội đồng quản trị BIDV, vừa trở thành người đại diện 30% vốn Nhà nước tại BIDV hồi tháng 4 năm nay. Ông Sinh có xuất phát từ Ngân hàng MHB - đơn vị sáp nhập vào BIDV hồi tháng 5 năm ngoái. Trước đó, từ tháng 12/1998 - 7/2002, ông Sinh làm Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế VPĐD NHNN tại TPHCM; 7/2002 - 4/2014: Trưởng phòng tổng hợp kiêm giúp việc Phó Thống đốc NHNN tại TPHCM rồi về MHB từ tháng 5/2014 đến tháng 5/2015.
Ai sẽ thay Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà về hưu? ảnh 1

Ông Phan Đức Tú, Tổng giám đốc BIDV

Ông Phan Đức Tú trong khi đó là Tổng giám đốc đương nhiệm của BIDV và đã giữ cương vị này suốt từ năm 2012 tới nay. Ông Tú năm nay 52 tuổi, đã có 30 năm công tác tại BIDV. Cũng như ông Trần Bắc Hà, ông Phan Đức Tú kinh qua nhiều vị trí là giám đốc của các chi nhánh, là thành viên HĐQT hoặc Tổng giám đốc của các công ty con hoặc liên kết của BIDV. Hiện ông Phan Đức Tú còn là Chủ tịch Hiệp hội ngân hàng Việt Nam. Nếu ông Phan Đức Tú được Nhà nước giao trọng trách cao nhất ở BIDV thì sẽ phải có một người khác lên thay cho vị trí Tổng giám đốc. Như vậy, không loại trừ khả năng ở ngân hàng này sắp tới sẽ thay đổi nhân sự ở cả hai chiếc ghế nóng nhất.

Có thể bạn quan tâm