Algeria là quốc gia đầu tiên mua tiêm kích tàng hình Su-57 và cường kích Su-34 của Nga

Theo trang Menadefense, gần như chính thức Algeria đã ký hợp đồng mua 14 chiếc tiêm kích tàng hình Su-57, phiên bản xuất khẩu Su-57 E “Felon”, và trở thành khách hàng đầu tiên của dòng máy bay do Sukhoi - nhà sản xuất máy bay chiến đấu tiên tiến của Nga.

Không quân Algeria cũng ký hai hợp đồng khác mua 14 máy bay ném bom chiến trường Su-34 và 14 tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-35. Lựa chọn của Algeria mua sắm hai phi đội khác 14 máy bay cho mỗi loại nhằm thay thế những máy bay hết niên hạn sử dụng, được rút tự nhiên khỏi lực lượng Không quân trong tương lai.

Hợp đồng đã ký sẽ hoàn thành vào năm 2025, và khi hoàn thành, quân đội Algeria sẽ triển khai hai không đoàn Su-30MKA, một phi đội Su-57, một phi đội Su-35 và một phi đội Mig-29M2 để thực hiện nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, hai phi đội Su-24 nâng cấp và một phi đội Su-34 thực hiện nhiệm vụ ném bom. Huấn luyện phi công được thực hiện trên Yak-130.

Trong thời gian 5 năm, Algeria đàm phán mua Su-34 và Su-35 với rất nhiều những thăng trầm trong các cuộc đàm phán. Không quân Algeria (AAF) cũng có những yêu cầu đặc biệt đối với các máy bay của mình. Đầu tiên, AAF từ chối máy bay Su-32, phiên bản xuất khẩu của máy bay ném bom Su-34, nhưng sau khi thấy được hiệu quả những cuộc không kích và kinh nghiệm chiến đấu của Su-34 ở Syria, các phi công Algeria muốn có Su-34.

Trong lực lượng vũ trang Algeria đã có những cuộc tranh luận kéo dài về lựa chọn, hoặc mua thêm Su-30, hoặc thậm chí chuyển sang đối tác khác không phải Nga, hoặc tiếp tục hiện đại hóa các máy bay đã có với sự giúp đỡ kỹ thuật từ Moscow.

Bộ Quốc phòng Algeria đưa ra quyết định vào mùa hè năm 2019, sau chuyến thăm của một phái đoàn quân sự Algeria triển lãm hàng không MAKS ở Moscow. Tư lệnh Không quân - Thiếu tướng Boumaiza - dẫn đầu đoàn thẩm định Su-57 từ mọi góc độ, cựu phi công Mig-29 Algeria là một trong những người nước ngoài hiếm hoi được thử nghiệm điều khiển tiêm kích tàng hình Nga trên thiết bị giả lập mô phỏng.

Phái đoàn quân sự Algeria nghiên cứu máy bay tiêm kích tàng hình Su-57 trong triển lãm hàng không Mask - 2019

Chính Tư lệnh Không quân Algeria đã quyết định mua Su - 57 sau năm năm trì hoãn và đàm phán. Việc lực lượng Không quân Ma-rốc mua lại 25 chiếc F-16 Vipers và Không quân Ý mua tiêm kích tàng hình đa nhiệm F-35 là động lực thúc đẩy Algeria ra quyết định nhanh chóng.

Nếu hợp đồng này được thực hiện, Algeria sẽ là quốc gia đầu tiên trên bờ nam Địa Trung Hải có máy bay tàng hình thế hệ thứ 5. Quốc gia này cũng là nước đầu tiên có được các tiêm kích thế hệ thứ 4. Việc Algeria mua sắm Su-57 sẽ là động lực làm thay đổi tình hình trên bờ Địa Trung Hải. Từ thực tế của Algeria, , các quốc gia khác sẽ nghiêm túc nghiên cứu vấn đề mua sắm các máy bay thế hệ 5, hay các phương tiện phòng không chống máy bay tàng hình thế hệ 5?

Máy bay Su-57 biểu diễn ở triển lãm Mask - 2019. Video Bộ Quốc phòng Nga

Có thể bạn quan tâm