Amazon sẽ “tặng” cho tân CEO Andy Jassy 200 triệu USD cổ phiếu

Amazon.com Inc có kế hoạch thưởng cho tân CEO Andy Jassy hơn 200 triệu USD cổ phiếu trong vòng 10 năm tới.
Amazon sẽ “tặng” cho tân CEO Andy Jassy 200 triệu USD cổ phiếu

Amazon sẽ ghi nhận khoản thưởng 61.000 cổ phiếu vào ngày 5/7 cho tân CEO Andy Jassy, cùng ngày mà ông chính thức “lên ngôi” kế nhiệm nhà sáng lập Jeff Bezos. Tính đến cuối ngày 2/7, số cổ phiếu đó trị giá khoảng 214 triệu USD.

Giá trị chính xác của khoản thưởng này sẽ phụ thuộc vào cách cổ phiếu giao dịch khi chúng được thanh toán trong những năm tới, khuyến khích ông Jassy nỗ lực phát triển công ty hơn nữa. 

Mức lương cơ bản của CEO Jassy hiện là 175.000 USD. Trên hết, ông Jassy có khoảng 45,3 triệu USD trong số cổ phiếu được trao tặng trước đó trong năm nay và 41,5 triệu USD vào năm 2020.

Mức lương trung bình hàng năm tại Amazon là 29.007 USD vào năm ngoái đối với các nhân viên toàn thời gian, bán thời gian và tạm thời trên toàn thế giới, ngoại trừ Jeff Bezos, người có mức lương cơ bản là 81.840 USD. Ngoài ra, cổ phần của nhà sáng lập tại Amazon đã giúp ông trở thành người giàu nhất thế giới.

Mức vốn chủ sở hữu được trao tặng của CEO Jassy vẫn thấp hơn các khoản thanh toán cho các CEO đối thủ trong ngành công nghệ. CEO Satya Nadella của Microsoft Corp nắm số cổ phiếu trị giá 215 triệu USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6/2020, cùng mức lương cơ bản 2,5 triệu USD. CEO Tim Cook của Apple Inc sở hữu 281,9 triệu USD cổ phiếu, theo ủy quyền năm 2021 của công ty.

Một số chuyên gia quản trị đã chỉ trích các kế hoạch trả lương như vậy vì cho rằng các giám đốc điều hành vẫn sẽ nhận được khoản thưởng hậu hĩnh bất kể họ có đạt được các mốc quan trọng cho công ty hay không. John C. Coffee Jr., giám đốc Trung tâm Quản trị Doanh nghiệp tại Trường Luật Columbia, cho biết việc trao thưởng cổ phiếu có thể sẽ phù hợp cho các công ty startup hơn là các công ty đã thành lập lâu năm như Amazon. “Nó giống như thể bạn giành được giải thưởng cho cuộc đua trước khi cả giành chiến thắng vậy.”

Có thể bạn quan tâm