An ninh đại sứ quán Mỹ sử dụng lựu đạn khói và cay, lính Mỹ được điều đến Iraq chống biểu tình

Al-Masdar News, dẫn nguồn tin địa phương cho biết, lực lượng bảo vệ đại sứ quán Mỹ ở Baghdad (Iraq) đã sử dụng lựu đạn cay để giải tán đám đông người dân giận dữ bên ngoài, sau khi hàng ngàn người biểu tình xông vào khu vực ngoại giao.

Người biểu tình cắm trại qua đêm bên ngoài cổng của đại sứ quán, chuẩn bị cho cuộc tấn công vào bên trong bị các nhân viên an ninh bảo vệ xua đuổi bằng lựu đạn hơi cay. Video nhân chứng ghi lại cảnh những người biểu tình la hét, ném gạch đá và những vật không rõ ràng vào bức tường ghép của đại sứ quán, những chớp sáng lựu đạn cay lóe lên và khói của lựu đạn khói mù tràn ngập khu vực.

Theo AFP, đám đông đốt nhiều cờ Mỹ. Một số người biểu tình đã bị thương và được đưa đi cấp cứu. Cuộc xung đột diễn ra dữ dội một ngày sau khi hàng ngàn người Iraq tập trung biểu tình trước đại sứ quán, phản đối cuộc không kích của Mỹ đã nhắm vào một số căn cứ của Hezbollah. Một số người biểu tình vượt được qua trạm kiểm soát trong Vùng xanh an ninh cao, đốt lửa và phá hủy các camera giám sát.

Người dân Iraq biểu tình trước đại sứ quán Mỹ trong khói mù và lựu đạn cay

Trong ngày 01.01.2020, một số video xuất hiện trên mạng xã hội, ghi lại cảnh lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ được điều chuyển từ Kuwait đến Iraq để bảo vệ Đại sứ quán Mỹ, đang bị người biểu tình bao vây từ ngày 31.12.2019, Mỹ đã cơ động vận chuyển binh lính đến bằng máy bay trực thăng cánh quạt xoay MV-22 Osprey (VTOL).

Rõ ràng lính Mỹ đã sẵn sàng chiến đấu. Một video khác ghi lại cảnh các máy bay MV-22 Osprey hạ cánh và đổ lính thủy đánh bộ Mỹ vào khuôn viên của đại sứ quán.  

Lính thủy đánh bộ Mỹ cơ động từ Kuwait đến Iraq, sẵn sàng chiến đấu

Máy bay trực thăng cánh quạt xoay đổ bộ lính Mỹ xuống đại sứ quán ở Iraq

Đến cùng lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ còn có các trực thăng chiến đấu AH-64 Apache, bay tuần tiễu trên thủ đô Iraq vào ban đêm và sẵn sàng sử dụng vũ khí để tấn công những người biểu tình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố sẽ triển khai 750 lính Mỹ đến Iraq để bảo vệ đại sứ quán Mỹ. Trong tình huống này, có nhiều khả năng Iraq sẽ trở thành Afghanistan thứ 2.

Có thể bạn quan tâm