An ninh Liên bang Nga ngăn chặn thành công một vụ tấn công khủng bố ở Crimea

Ngày 9/4, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngăn chặn thành công một vụ tấn công khủng bố của Al-Qaeda Syria ở thành phố Simferopol, thủ đô của nước Cộng hòa Crimea.

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố Trung tâm Quan hệ Công chúng FSB thông báo: hai kẻ tội phạm ủng hộ nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có trụ sở tại Syria bị cấm tại Nga, đã âm mưu tấn công một cơ sở giáo dục bằng bom tự chế, nhưng may mắn chúng đã bị bắt giữ.

Thông báo của FSB viết: “Cơ quan An ninh Liên bang đã ngăn chặn một hành động khủng bố ở Cộng hòa Crimea. Hai công dân Nga (sinh năm 1992 và 1999) bị tạm giữ. Cả hai đều là thành viên của tổ chức khủng bố quốc tế Hayat Tahrir al-Sham (hoạt động ngoài vòng pháp luật Nga). Hai kẻ tội phạm đang âm mưu tiến hành cuộc tấn công vũ trang, sử dụng các thiết bị nổ tự chế nhằm vào một cơ sở giáo dục ở Simferopol”.

Hai kẻ khủng bố cũng lên kế hoạch tới Syria gia nhập hàng ngũ HTS bằng cách vượt biên sang Ukraine hoặc Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thực hiện vụ tấn công ở Simferopol.

Các bộ phận, chi tiết sử dụng để lắp ráp bom tự chế IED như mảnh sắt, vật liệu sắt thép và chất nổ được phát hiện tại nơi cư trú của những kẻ phạm tội. Trong các thiết bị thông tin liên lạc của những tội phạm có các bản hướng dẫn chế tạo chất nổ mạnh và vũ khí nổ độ sát thương cao, những tin nhắn văn bản và tin nhắn thoại mà những kẻ tội phạm trao đổi với các đại diện HTS, thảo luận về kế hoạch tấn công khủng bố.

Theo FSB, hai kẻ bị bắt phải đối mặt với cáo buộc chuẩn bị một cuộc tấn công khủng bố.

Bất chấp những nỗ lực liên tục của truyền thông phương Tây nhằm rửa tội cho HTS và thể hiện nhóm khủng bố như một tổ chức nội dậy “ôn hòa”, tổ chức tội phạm al-Qaeda vẫn tiếp tục những hoạt động khủng bố.

Những kẻ khủng bố thuộc nhóm 'al-Tawhid wal Jihad, có nguồn gốc từ HTS do Sirajuddin Mukhtarov cầm đầu đã thực hiện vụ đánh bom tàu ​​điện ngầm năm 2017 ở Saint Petersburg Nga. 15 người thiệt mạng do hậu quả vụ tấn công khủng bố.

Các quan chức cơ quan tình báo Nga, trong cuộc họp báo thường niên năm 2021 đã đưa ra những bằng chứng ảnh, video cho thấy, HTS đang huấn luyện những kẻ khủng bố từ Nga và các quốc gia nói tiếng Nga tại khu vực Idlib Syria nhằm mục đích tiến hành  các cuộc tấn công khủng bố ở nhiều thành phố khác nhau của Nga.

Có thể bạn quan tâm