Andy Jassy - ​​người kế nhiệm tỷ phú Jeff Bezos là ai?

Nhà sáng lập Amazon.com Inc - Jeff Bezos, sẽ rời khỏi vị trí CEO và trở thành Chủ tịch điều hành, chỉ định Andy Jassy làm người kế nhiệm - một dấu hiệu cho thấy công ty đang chuyển đổi từ một nhà bán lẻ trực tuyến thành một tập đoàn Internet.
Andy Jassy - ​​người kế nhiệm tỷ phú Jeff Bezos là ai?

Vào mùa hè này, tỷ phú Jeff Bezos, 57 tuổi, sẽ giao lại “chìa khóa” của hoạt động bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon cho Andy Jassy - ​​người đứng đầu bộ phận điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS). Thông báo mới đây đã trả lời cho câu hỏi lâu nay về việc ai sẽ là người thay thế ône Bezos trong ban lãnh đạo công ty.

Andy Jassy, ​​53 tuổi, gia nhập Amazon vào năm 1997 sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard, thành lập AWS và phát triển nó thành một nền tảng đám mây được hàng triệu khách hàng sử dụng, trang web của công ty cho biết. Ông là ứng cử viên sáng giá cho vị trí CEO kể từ khi Amazon tạo ra hai vai trò CEO trực tiếp báo cáo cho Jeff Bezos nhiều năm trước, vai trò còn lại do CEO người tiêu dùng Jeff Wilke vừa nghỉ hưu đảm nhiệm.

Tom Johnson, giám đốc chuyển đổi tại công ty tiếp thị toàn cầu Mindshare nhận xét, quyết định của ông Jeff Bezos trong việc bổ nhiệm ông Andy Jassy nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh lưu trữ web đối với chiến lược của Amazon cho tương lai. “Sẽ rất thú vị khi xem điều đó ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược của họ và cân bằng mức độ ưu tiên đó với việc kinh doanh quảng cáo đang phát triển và thương mại khổng lồ.”

Ông Jassy được biết đến là người am hiểu các chi tiết kỹ thuật cao và thường xuyên “đá xéo” các đối thủ như Oracle Corp và Microsoft Corp. Ông Bezos thường ít đưa ra nhận xét công khai hơn về các đối thủ cạnh tranh.

Dưới sự lãnh đạo của Jassy, ​​mảng kinh doanh điện toán đám mây của Amazon đã ký hợp đồng với các khách hàng lớn bao gồm Verizon, McDonald’s và Honeywell. Các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon từ lâu đã dựa vào AWS, góp phần giúp doanh thu hàng năm của bộ phận này tăng 37% vào năm 2019 và 30% vào năm 2020 - tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu thị trường.

Tuy nhiên, một hợp đồng quan trọng mà AWS không giành được là dự án “JEDI” trị giá 10 tỷ USD từ Lầu Năm Góc, hiện đã được trao cho Microsoft.

Ông Bezos - người đã tập trung vào các doanh nghiệp cá nhân khác trong nhiều năm qua, cho biết trong một lưu ý gửi nhân viên được đăng trên trang web của Amazon: "Với tư cách là Chủ tịch điều hành, tôi sẽ tiếp tục tham gia vào các sáng kiến ​​quan trọng của Amazon. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng sẽ giành thời gian và năng lượng để tập trung vào Quỹ Day 1, Quỹ Trái đất Bezos, Blue Origin, The Washington Post, và những niềm đam mê khác…Tôi chưa bao giờ có nhiều năng lượng hơn và đây hoàn toàn không phải là quyết định nghỉ hưu."

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm