"Ảnh hưởng của Covid-19 đối với Vinamilk là chưa có"

Đây là khẳng định của bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT Vinamilk khi được hỏi về dự phòng tác động của dịch bệnh đến kết của kinh doanh Vinamilk tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của CTCP GTNfoods.
"Ảnh hưởng của Covid-19 đối với Vinamilk là chưa có"

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 (ĐHĐCĐ) là kỳ đại hội đầu tiên của GTNfoods sau khi "về chung một nhà" với Vinamilk.

Kể từ những phiên giao dịch sau Tết Nguyên đán đến nay, trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã liên tiếp giảm sâu từ mức giá 121.300 đồng/cp xuống 106.600 đồng/cp, tương đương 12,1%.

Đáng chú ý, trong chuỗi giao dịch từ 30/1-7/2, VNM bất ngờ có lượng giao dịch đột biến trung bình lên tới 1,8 triệu đơn vị, gấp hơn 2 lần so với lượng giao dịch trung bình thường ngày của VNM.

Lý giải nguyên nhân giảm sâu của VNM - một cổ phiếu bluechip có tính phát triển bền vững cao, chuyên gia phân tích chứng khoán cho rằng, Vinamilk đang triển khai hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, nên các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu VNM vì lo ngại dịch cúm Corona ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp này ở Trung Quốc.

 "Dù VNM là cổ phiếu tốt, đáng để đầu tư nhưng chúng tôi bắt buộc phải bán tháo để bảo toàn vốn, nhất là đối với các nhà đầu tư sử dụng margin để đầu tư cổ phiếu VNM", chuyên gia này cho biết.

Được biết, năm 2018, Vinamilk bắt đầu tiếp cận đưa hàng vào Hệ thống siêu thị Hợp Mã (Hema) - chuỗi "Đại siêu thị" của tập đoàn Alibaba tại Trung Quốc, làm cơ sở để mở rộng độ phủ sang các chuỗi phân phối khác.

Hợp Mã là một trong những hệ thống siêu thị hiện đại, có quy mô rất lớn với hơn 150 siêu thị tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến... Tính đến tháng 8/2019, Vinamilk có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã tại tỉnh Hồ Nam và phủ sóng toàn bộ các siêu thị Hợp Mã tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, và đang tiếp tục mở rộng ra toàn tỉnh.

Theo một chuyên gia tài chính, với việc dịch bệnh đang hoành hành ở Trung Quốc, thì hoạt động kinh doanh của Vinamilk ở Trung Quốc khó tránh khỏi bị ảnh hưởng. Bởi vì, kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ suy giảm mạnh vì đại dịch này, nên nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thiết yếu, trong đó có sữa, cũng suy giảm.

Tuy nhiên, bên cạnh việc khẳng định Vinamilk chưa bị ảnh hưởng bởi dịch, bà Mai Kiều Liên còn cho biết, dịch bệnh khiến người dân hạn chế ra đường nhưng sẽ tăng cường tiêu dùng các sản phẩm nâng cao sức khoẻ, tăng sức đề kháng đặc biệt như sữa chua ăn, sữa chua uống. "Hoạt động bán hàng của Vinamilk tại các siêu thị vẫn rất tốt. Còn sữa học đường thì trẻ em nghỉ học bây giờ thì sẽ bù lại vào hè thôi, nó chỉ đảo lộn một chút về chu kỳ chứ không ảnh hưởng đến kinh doanh chung của công ty", bà Liên cho biết thêm.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 của GTNfoods bà Mai Kiều Liên cũng đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT của GTNfoods nhiệm kỳ 2020-2024, những thành viên còn lại trong HĐQT cũng hầu hết là các lãnh đạo cấp cao Vinamilk.

Có thể bạn quan tâm