Ảnh hưởng dịch Covid-19, dự kiến tăng trưởng GDP năm 2021 khoảng 6%?

Tăng trưởng GDP năm 2021 dự kiến khoảng 6%, nằm trong Nghị quyết về Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Bình luận về tốc độ tăng trưởng kinh tế 6% của năm 2021, nhiều chuyên gia cho rằng, mức tăng này là rất khiêm tốn.
Ảnh hưởng dịch Covid-19, dự kiến tăng trưởng GDP năm 2021 khoảng 6%?

Theo ông Dương Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê), nền kinh tế Việt Nam năm nay như chiếc lò xo bị nén lại, lực nén lớn nhất rơi vào quý II (tăng trưởng 0,39% - thấp kỷ lục), nhưng sang quý III đã có sự khởi sắc mạnh mẽ khi GDP tăng trưởng 2,62% và đến tháng 10, tình hình càng ngày càng thấy sáng sủa hơn.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong quý IV năm nay khởi sắc hơn, theo ông Hùng, còn được thể hiện qua con số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Cụ thể, trong tháng 10 có thêm 12.200 doanh nghiệp thành lập mới và 5.044 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng tương ứng 18,4% và 10,4% so với tháng trước. Với đà tăng trưởng này, ông Hùng dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm nay chắc chắn đạt trên 2% và đây chính là cơ sở để tin rằng, năm 2021, GDP có khả năng tăng cao hơn nhiều chỉ tiêu 6%.

“Tuy nhiên, để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế bứt phá, cần phải có thời gian và phụ thuộc vào tình hình Covid-19 trên thế giới, đặc biệt là các đối tác kinh tế lớn của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Có thể phải sang năm 2022 hoặc 2023, kinh tế Việt Nam mới bứt phá”, ông Hùng dự báo.

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, kinh tế thế giới hiện nay và trong tương lai không chỉ bất ổn, mà rất bất định, khó lường và rất khó dự báo. Ngoài Covid-19, còn rất nhiều yếu tố khác chi phối đến kinh tế thế giới, như chiến tranh thương mại, chủ nghĩa dân túy, xu hướng bảo hộ mậu dịch, bất ổn cục bộ tại nhiều nơi trên thế giới và sự thay đổi về chính trị.

Với độ mở của nền kinh tế gấp 2 lần quy mô GDP, nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng rất lớn khi kinh tế thế giới gặp khó khăn. Vì vậy, ông Thành dự báo, ít nhất phải từ năm 2022, kinh tế Việt Nam mới có thể tăng tốc trở lại như trước khi xảy ra dịch bệnh, song dự kiến tăng trưởng năm 2021 xoay quanh mức 6% là khá khiêm tốn.

Dự kiến, trong tuần này, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Có thể bạn quan tâm