Ảnh hưởng từ dịch bệnh, có gần 9.000 căn nhà ở tồn kho trong năm 2020

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến hết quý 1/2020, số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch gần 13.000 căn.
Ảnh hưởng từ dịch bệnh, có gần 9.000 căn nhà ở tồn kho trong năm 2020

Theo số liệu từ Bộ Xây dựng, số lượng nhà ở đưa ra thị trường còn tồn, chưa có giao dịch trong năm 2020 ước tính gần 9.000 căn. Đáng chú ý, số lượng bất động sản đưa ra thị trường chưa được hấp thụ nhiều chủ yếu ở các địa phương chịu nhiều tác động ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 như TP. Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Kiên Giang, tỉnh Bình Dương...

Đối với các tỉnh/thành phố, đô thị lớn, tập trung như TP. Hà Nội, TP. HCM, tỉnh Quảng Ninh và các địa phương đang có tốc độ đô thị hóa mạnh như TP. Cần Thơ, tỉnh Long An, tỉnh Đồng Nai) cơ bản vẫn giữ được phát triển ổn định, lượng nhà ở đưa ra thị trường chưa được hấp thụ ở mức vừa phải.

Quý 2 và quý 3/2020, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 và khó khăn vướng mắc của cơ chế, chính sách đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án, tiến độ triển khai các dự án khiến nguồn cung bất động sản không gia tăng đáng kể.

Theo Bộ Xây, thị trường bất động sản luôn là kênh đầu tư thu hút vốn tốt nên dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng hoạt động đầu tư vẫn sôi động. Do đó, lượng hàng tồn kho tính đến hết quý 3/2020 chỉ còn khoảng gần 6.000 căn nhà ở.

Trong quý 4/2020, thị trường bất động sản được bổ sung thêm khoảng gần 30.000 căn nhà ở. Tuy nhiên, lượng giao dịch trong 3 tháng cuối năm 2020 khá tốt nên lượng hàng tồn kho của riêng 3 tháng cuối năm chỉ khoảng gần 3.000 căn nhà ở.

Sang đến quý 4/2020, hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đã bắt đầu hoạt động trở lại. Lúc này, thị trường còn nhiều khó khăn, các doanh nghiệp kinh doanh và doanh nghiệp phát triển bất động sản đã có những giải pháp để tiếp cận khách hàng. Đồng thời, thay đổi khu vực phát triển để đón đầu xu thế dịch chuyển dòng vốn FDI, xu thế đô thị hóa ở những địa phương ngoài các đô thị lớn. Nhờ đẩy mạnh hoạt động bàn giao sản phẩm, chuyển nhượng cổ phần dự án, thanh lý tài sản cùng sự trỗi dậy bất động sản công nghiệp giúp một loạt doanh nghiệp có thể ghi nhận lợi nhuận tốt hơn trong quý cuối năm 2020.

Bộ Xây dựng đã dẫn số liệu thống kê gần 80 doanh nghiệp bất động sản lớn đang giao dịch cổ phiếu trên sàn. Theo đó, hầu hết đều báo cáo dự kiến đạt và vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế đề ra. Trong năm 2020, ngành kinh doanh bất động sản đã đóng góp khoảng 4,42% GDP.

Ngành bất động sản cũng có sự thanh lọc với việc nâng cao năng lực và tăng khả năng thích nghi của các doanh nghiệp tham gia thị trường. Số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới cả năm đạt 6.694 doanh nghiệp, giảm 16% so với năm trước; 978 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất trong năm 2020 để từng bước đứng vững, phục hồi. Thời gian tới, bất động sản công nghiệp có thể coi là điểm sáng của thị trường. Bởi các nguyên do như Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; kế hoạch rời Trung Quốc của nhiều Tập đoàn đa quốc gia và điểm đến là Việt Nam; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại vào Việt Nam…

Từ những dấu hiệu, kết quả tích cực nêu trên sẽ là cơ sở, động lực tốt cho thị trường bất động sản năm 2021 tiếp tục phát triển ổn định.

Có thể bạn quan tâm