Anh: Lương trung bình 2023 sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2006

Những người Anh hy vọng về khả năng tăng lương trong năm mới để bù đắp chi phí năng lượng và thực phẩm tăng vọt chắc chắn sẽ thất vọng với tình hình này.
Anh: Lương trung bình 2023 sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2006
lương trung bình

Theo PwC - một trong những nhà cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn thuế, pháp lý, hoạt động kinh doanh lớn nhất thế giới - mức lương trung bình của người lao động Anh vào năm 2023 dự kiến sẽ giảm trở lại mức của năm 2006 sau khi tính đến lạm phát.

Tiền lương thực tế đã giảm tới 3% vào năm 2022 sẽ giảm thêm 2% nữa vào năm 2023, PwC đã dự đoán trong báo cáo về nền kinh tế Vương quốc Anh được chia sẻ với CNN.

Báo cáo xác nhận rằng tiền lương đã bị đình trệ ở Anh ngay cả khi lạm phát đạt hai con số, gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Điều đó đã dẫn đến các cuộc đình công lan rộng khắp nền kinh tế Vương quốc Anh, bao gồm đường sắt, trường học, y tá, bệnh viện và dịch vụ bưu chính.

Năm 2022 rõ ràng là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế Vương quốc Anh và không có gì ngạc nhiên khi ‘những cơn gió lạnh’ này sẽ tiếp tục trong suốt năm 2023,” Barret Kupelian, nhà kinh tế cấp cao tại PwC cho biết trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, báo cáo của PwC cũng đưa ra một số hy vọng. Trong đó, “bất chấp ảnh hưởng đến tiền lương, hơn 300.000 công nhân Vương quốc Anh có thể tham gia lại thị trường lao động vào năm 2023, giúp giảm tình trạng trì trệ của nền kinh tế và giảm bớt tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực cần tay nghề cao. Đồng thời, việc gia tăng nhập cư vào Vương quốc Anh có thể đóng góp trực tiếp 19 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng GDP thêm 1% “ngay cả khi toàn bộ nền kinh tế co lại,” PwC cho biết.

Nhà kinh tế Jake Finney nhận định: “Mặc dù nền kinh tế đang dần thu hẹp lại, Vương quốc Anh vẫn là một điểm đến hấp dẫn đối với người lao động.” Theo PwC, mức độ nhập cư của Vương quốc Anh đạt kỷ lục 1,1 triệu người vào năm 2022, với các chương trình tái định cư hướng đến người Ukraine, người Afghanistan và cư dân Hồng Kông, bổ sung thêm khoảng 140.000 người vào tổng số.

Nhưng ngay cả với lượng nhập cư kỷ lục, Vương quốc Anh vẫn bị tụt hậu so với các quốc gia phát triển trong quá trình phục hồi việc làm sau Covid-19. Các vị trí tuyển dụng đạt kỷ lục 1,3 triệu vào đầu năm nay đã giảm xuống chỉ còn dưới 1,2 triệu trong tháng 11. Tình trạng thiếu nhân công đặc biệt nghiêm trọng trong các ngành khách sạn, bán lẻ và nông nghiệp.

Nghiên cứu của Ủy ban các vấn đề kinh tế của Hạ viện Anh được công bố vào tuần trước đã kết luận rằng việc nghỉ hưu sớm là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc thiếu hụt lực lượng lao động ở Vương quốc Anh. Gia tăng trong tình trạng bệnh tật, di cư EU thấp hơn sau Brexit và dân số già hoá cũng đóng một vai trò không nhỏ. 

Sự gia tăng nhóm người không làm việc đang đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với nền kinh tế Anh. Tình trạng thiếu lao động làm trầm trọng thêm thách thức lạm phát hiện nay; thiệt hại cho tăng trưởng trong thời gian tới; và làm giảm doanh thu tài trợ cho các dịch vụ công cộng, trong khi nhu cầu đối với các dịch vụ vẫn đó tiếp tục tăng,” Ủy ban cho biết.

Nhà kinh tế Barret Kupelian dự đoán rằng lạm phát ở Anh có thể đạt đỉnh vào tháng 10/2023 và “sẽ dần bắt đầu quay trở lại mục tiêu trong hai năm tới.

Có thể bạn quan tâm