Anh, Mỹ, Canada cáo buộc Nga đánh cắp dữ liệu vắc xin Covid-19

Trong một tuyên bố chung, ba quốc gia Anh, Mỹ và Canada đã lên tiếng cáo buộc Nga hậu thuẫn một nhóm tin tặc đánh cắp dữ liệu điều trị Covid-19.
Anh, Mỹ, Canada cáo buộc Nga đánh cắp dữ liệu vắc xin Covid-19

Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) tố cáo các tin tặc được Nga hậu thuẫn đã cố gắng để đánh cắp tài liệu nghiên cứu vắc xin và điều trị Covid-19 từ các tổ chức học thuật và dược phẩm trên khắp thế giới.

Một tuyên bố chung từ Anh, Mỹ và Canada đã quy kết các cuộc tấn công mạng cho nhóm APT29 hay còn gọi là Cozy Bear và khẳng định rằng nhóm này chắc chắn hoạt động như một phần của tình báo Nga. 

Paul Chichester, giám đốc điều hành NCSC cho biết: “Chúng tôi cật lực lên án những cuộc tấn công đáng khinh này, đã gây ảnh hưởng tới những người làm công việc quan trọng giúp thế giới chống lại đại dịch Covid-19.

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng tiết lộ, nhóm hacker đã đánh cắp dữ liệu từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Phi trong năm qua và còn tiếp tục sử dụng cả phần mềm độc hại và lừa đảo tuỳ chỉnh. Bộ an ninh Nội địa Hoa Kỳ và Bộ Tư lệnh Điện tử Hoa Kỳ cũng đã công bố thông tin về 3 công cụ hack đang được tin tặc Nga triển khai, có tên mã là WELLMAIL, SOREFANG và WELLMESS. Trong số các trường hợp, WELLMESS đã được tìm thấy trong một số công ty dược phẩm Hoa Kỳ. 

Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời nhà phát ngôn chính phủ Dmitry Peskow, nói rằng điện Kremlin bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc của London - những cáo buộc mà ông gọi là không hề có bằng chứng xác thực. 

Trong một thông báo riêng biệt, Anh cũng đã cáo buộc “các diễn viên Nga” cố gắng tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2019 bằng cách truyền bá trực tuyến những tài liệu bị rò rỉ. Bộ Ngoại giao Nga cho biết những cáo buộc đó hoàn toàn là “mờ mịt và đầy mâu thuẫn”. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm