Anh Quốc: Tình trạng thiếu nhân công buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa

Quyết định của chính phủ Anh về việc dỡ bỏ hầu hết các hạn chế Covid-19 còn lại ở nước ngày kể từ 19/7 được kỳ vọng sẽ mang lại một làn gió mới cho các doanh nghiệp bị cản trở bởi giãn cách xã hội.
Anh Quốc: Tình trạng thiếu nhân công buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả siêu thị và quán rượu, hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu người lao động do các ca nhiễm Covid-19 đột ngột gia tăng, ảnh hưởng lớn tới các hoạt động. 

Một trong những chuỗi quán rượu hàng đầu của Anh, Greene King cho biết họ đã phải tạm thời đóng cửa 33 quán trong tuần trước vì một lượng lớn nhân viên phải cách ly sau khi tiếp xúc với một người dương tính với Covid-19.

Hiện tại, chính phủ Anh đề nghị người dân tự cách ly trong 10 ngày nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với virus hoặc Dịch vụ Theo dõi và Xét nghiệm Quốc gia yêu cầu dựa trên thông báo trên ứng dụng điện thoại cho biết nếu họ đã tiếp xúc gần với người bệnh.

Với số ca nhiễm Covid-19 mới tiếp tục tăng cao - và hàng trăm nghìn người được yêu cầu cách ly, các doanh nghiệp đang thúc giục chính phủ nới lỏng các quy định đối với những người đã tiêm chủng đầy đủ sớm hơn. 

Bà Helen Dickinson, diám đốc điều hành British Retail Consortium cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy tác động nghiêm trọng đến hoạt động bán lẻ do nhân viên phải cách ly và điều này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn cho toàn bộ nền kinh tế. Với hiệu quả của chương trình triển khai vaccine hiện tại, chính phủ nên chấp thuận ngày 16/8 để nới lỏng cách ly đối với những người đã được tiêm chủng hay âm tính với Covid-19 dù họ có được báo trên ứng dụng truy vết đi chăng nữa.” 

Chuỗi siêu thị lớn nhất của Anh Tesco đã buộc phải từ bỏ một lượng lớn đơn giao hàng trực tuyến vào 18/7 do tình trạng thiếu người vận chuyển, mặc dù đã nói trước đó rằng họ có kế hoạch để giải quyết tình trạng thiếu hụt. Công ty nhấn mạnh, mặc dù thiếu nhân công nhưng họ không có kế hoạch thay đổi giờ mở cửa hay đóng bất kỳ siêu thị nào.

Chuỗi siêu thị đối thủ của Tesco, Iceland Foods thì lại không được may mắn như vậy. Công ty đã phải đóng cửa một số cửa hàng của mình, lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát, vì không đủ nhân viên làm việc, giám đốc điều hành Richard Walker chia sẻ với phóng viên Daily Mail vào tuần trước. Ông Walker cho biết hơn 1.000 nhân viên, tương đương 4% lực lượng lao động, đang bị cách ly vì Covid-19 tăng 50% trong tuần qua và tăng 400% so với một tháng trước. 

Trong khi đó, CEO Steve Rowe của Marks & Spencer cho rằng nhà bán lẻ này hiện cũng có thể buộc phải thay đổi giờ mở cửa hàng do tình trạng thiếu lao động. "Các trường hợp nhiễm Covid-19 của chúng tôi đang tăng gần gấp đôi vào mỗi tuần và mức ‘ping’ [thông qua ứng dụng] là khoảng ba đến một trong số các trường hợp Covid-19”. 

Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ và khách sạn dường như bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vấn đề này cũng đang lan sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế Anh. Nhà sản xuất ô tô Vauxhall Motors, thuộc sở hữu của Stellantis, cho biết nhà máy của họ ở Luton sẽ chuyển từ ba ca sang hai ca trong suốt tuần này vì ngày càng có nhiều nhân viên được thông báo cách ly và theo dõi trên ứng dụng của nhà nước. Nhà sản xuất ô tô Nissan cũng đang phải vật lộn với những thách thức tương tự, phải điều chỉnh sản xuất "tại một số khu vực nhất định" vì tình trạng thiếu nhân viên bởi các quy tắc kiểm tra và theo dõi.

Phòng Thương mại Anh tuần trước cho biết các công ty cần biết liệu chính phủ có bất kỳ kế hoạch nào cho phép mọi người trở lại làm việc nhanh chóng hơn hay không. Đồng giám đốc điều hành Hannah Essex nói thêm: “Các trường hợp phải tự cách ly gần như chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng từ bây giờ cho đến khi thay đổi được thiết lập vào ngày 16/8.”

CNN

Có thể bạn quan tâm