Áp lực nguồn cung văn phòng gia tăng khu vực phía Tây và nội thành Hà Nội

Nhiều hoạt động liên quan đến BĐS tại Hà Nội đã được Savills Việt Nam báo cáo quý 3 và đưa ra đánh giá như: Bán lẻ, văn phòng, căn hộ dịch vụ, khách sạn, căn hộ để bán, biệt thự liền kề...
Áp lực nguồn cung văn phòng gia tăng khu vực phía Tây và nội thành Hà Nội

Trong đó hoạt động bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội được Savills Việt Nam đánh giá tiếp tục cải thiện. Khi tổng nguồn cung bán lẻ đạt gần 1.280.000 m2, tăng 0,4% theo quý và 7,4% theo năm do một dự án tái hoạt động với quy mô khoảng 32.000 m2. Phân khúc trung tâm mua sắm và khối bán lẻ đều chứng kiến sự cải thiện về giá thuê cũng như công suất. Doanh thu bán lẻ tiếp tục tăng trưởng ổn định, triển vọng kinh tế dài hạn và tích cực.

"Đây là thị trường sẽ rất nóng trong thời gian tới khi số doanh nghiệp mới thành lập tăng lên 14%, phong trào khởi nghiệp, trong khi nguồn cung văn phòng có xu hướng giảm và công suất tăng”. Bà Đỗ Thu Hằng – Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills đánh giá về thị trường văn phòng trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, tổng nguồn cung văn phòng đạt khoảng 1.590.000 m2, giảm 1,7% theo quý và 2,8% theo năm, giá thuê trung bình giảm 0,1% nhưng lại tăng 1,3% theo năm. Cũng theo bà Hằng áp lực nguồn cung dự kiến càng tăng tại khu vực phía Tây và nội thành.

Do là mùa thấp điểm ảnh hưởng không nhỏ đến dịch vụ khách sạn. Công suất cho thuê trung bình giảm 5% theo quý, kéo theo doanh thu phòng trung bình giảm 8% theo quý. Trong khi đó tổng nguồn cung khách sạn đạt khoảng 9.840 phòng, tăng 5% theo quý và 8% theo năm. Trên địa bàn Hà Nội, một khách sạn 5 sao và 2 khách sạn 3 sao với tổng 509 phòng gia nhập thị trường. Theo đánh giá của Savills áp lực cạnh tranh thị trường khách sạn tại Hà Nội sẽ gia tăng kể từ sau năm 2018 với 36 dự án trong tương lai.

Đáng chú ý, thị trường căn hộ để bán, biệt thự liền kề lượng giao dịch đều giảm. Nguyên nhân được đánh giá là vừa qua tháng “cô hồn”. Đánh giá của Savills người mua nhà đang chuyển dần sự quan tâm rõ rệt sang phân khúc nhà ở giá rẻ với tỷ trọng nhu cầu khá lớn.

Có thể bạn quan tâm