APEC và góc nhìn từ phía Châu Âu

Hôm qua tại Việt Nam chắc chắn người ta bàn về hiện tại và tương lai thì châu Âu lại nói về quá khứ. Bài viết của Dirk Kurbjuweit, Phó tổng biên tập báo Spiegel (Đức), đăng trên báo Spiegel điện tử.
APEC và góc nhìn từ phía Châu Âu

10/11 là một ngày kém cỏi cho châu Âu vì tại Việt Nam, hội nghị thượng đỉnh APEC khai mạc với sự có mặt của Trung Quốc, Mỹ, Nga, Nhật, Úc và các nước khác.

Đây là khu vực năng động nhất, mạnh nhất và từ lâu được coi là khu vực tương lai của thế giới.

Trung Quốc là sức mạnh hàng đầu ở Thái Bình Dương và châu Âu chẳng hề có mặt tại hội nghị này.

Cho đến nay, Tổng thống Mỹ luôn nghĩ châu Âu cũng đôi chút là người lãnh đạo của phương Tây. Nhưng trong chuyến viếng thăm Trung Quốc, Tổng thống Mỹ không còn xuất hiện với tư cách người lãnh đạo của phương Tây nữa, mà là bên ngưỡng mộ người cầm quyền tuyệt đối - là đối tác non trẻ của ông Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ không còn đại diện công khai cho những giá trị phương Tây. Theo kiểu tương đồng, Tổng thống Mỹ thích hợp với những người cầm quyền chuyên chế hơn là với các nhà lãnh đạo quốc gia như Merkel hoặc Macron. Đại Tây Dương vẫn yên tĩnh.

Châu Âu già cỗi

Ngược lại, châu Âu vẫn đang bận rộn với quá khứ của mình. Tổng thống Đức Frank- Walter Steinmeier thăm Paris và cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khánh thành bảo tàng Đức - Pháp về Thế chiến thứ nhất tại nơi đã có gần 30.000 binh lính hy sinh.

Hôm nay tôi có đọc trên báo Sueddeutsche Zeitung rằng nguyên Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã nói châu Âu là một cuộc hội thảo về mình không bao giờ kết thúc.

Không có gì sai ở đây cả và hôm nay tại Việt Nam chắc chắn người ta bàn về hiện tại và tương lai còn châu Âu lại nói về quá khứ...

Theo Đinh Duy Hoà/Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm