Apple bị truy thu 15 tỉ USD, Ireland không còn là thiên đường thuế

Theo một quan chức cấp cao Ireland, hãng công nghệ của Mỹ đã đồng ý trả 15 tỉ USD tiền truy thu thuế cho chính phủ nước này.
Apple bị truy thu 15 tỉ USD, Ireland không còn là thiên đường thuế

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Apple về các nguyên tắc và hoạt động của quỹ ủy thác. Hy vọng tiền sẽ được Apple chuyển vào tài khoản trong quý đầu năm tới”, Bộ trưởng tài chính Paschal Donohoe của Ireland cho biết.

Trước đó, uy ban Châu Âu (EC) đã đưa Ireland ra tòa vì nước này không chịu truy thu thuế từ hãng công nghệ Mỹ Apple.

Năm ngoái, EC - cơ quan điều hành của Liên minh Châu Âu (EU) - yêu cầu Ireland truy thu 13 tỷ Euro, tương đương khoảng 15,28 tỷ USD, tiền thuế từ Apple. Yêu cầu này được đưa ra sau khi EC cho rằng Apple đã hưởng lợi từ những thỏa thuận thuế hấp dẫn với Chính phủ Ireland. 

"Năm 2014, EU đã mở một cuộc điều tra nhằm vào các thỏa thuận thuế giữa Ireland và Apple. Năm ngoái, EC kết luận Ireland đã ra hai phán quyết thuế “khiến số tiền thuế mà Apple nộp ở Ireland được giảm mạnh một cách cố tình từ năm 1991”. EC cho rằng bằng cách dành cho Apple những ưu đãi mà các công ty khác không được hưởng, Ireland đã cản trở cạnh tranh.

Chính phủ Ireland ngay lập tức đã đáp trả đơn kiện của EC, nói rằng ngay từ đầu họ đã không đồng tình với đánh giá của ủy ban. 

Trước khi đi đến quyết định kiện Ireland, EU cũng đã yêu cầu công quốc Luxembourg truy thu 250 triệu Euro, tương đương 294 triệu USD, từ hãng bán lẻ trực tuyến Mỹ Amazon, cũng do cáo buộc có thỏa thuận thuế bất hợp pháp giữa hai bên.

Để tránh phải đóng thuế, các công ty lớn của Mỹ nhiều năm qua đã cất giấu tiền mặt ở những “thiên đường thuế” như vậy thay vì đưa về nước. Theo một báo cáo đầu năm nay của Capital Economics, các doanh nghiệp Mỹ đang giấu 2,6 nghìn tỷ USD ở nước ngoài, trong đó giấu nhiều nhất là những công ty như Apple, Pfizer, GE, IBM…

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cho rằng cắt giảm mạnh thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ở Mỹ từ mức 35% hiện nay sẽ là một cách để thu hút các công ty Mỹ chuyển tiền về nước. Kế hoạch cải tổ thuế mà Đảng Cộng hòa của ông Trump đưa ra mới đây đề xuất hạ thuế doanh nghiệp về 20%.

Có thể bạn quan tâm