Apple lo 2 cựu nhân viên ăn cắp bí mật thương mại bỏ trốn về Trung Quốc

Apple Inc đã kiến nghị với Toà án liên bang Hoa Kỳ về mối lo hai cựu nhận viên gốc Hoa bị buộc tội ăn cắp bí mật thương mại sẽ tìm cách trốn về Trung Quốc.
Apple lo 2 cựu nhân viên ăn cắp bí mật thương mại bỏ trốn về Trung Quốc

Trong phiên toà tại Toà án Quận Bắc California Hoa Kỳ, các công tố viên cho rằng hai nghi phạm Xiaolang Zhang và Jizhong Chen - cựu nhân viên Apple bị cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại - cần phải được tiếp tục theo dõi chặt chẽ vì có nguy cơ chạy trốn qua đường hàng không. 

Các công tố viên trước đó đã cáo buộc Xiaolang Zhang - người đã từng làm việc trong một dự án tuyệt mật, dự án xe tự lái của Apple - ăn cắp các dữ liệu và tập tin liên quan trước khi công khai rằng anh ta sẽ chuyển tới làm việc cho một đối thủ cạnh tranh của Apple tại Trung Quốc. Các đặc vụ liên bang đã bắt giữ Zhang vào năm ngoái tại sân bay San Jose khi anh ta đang chuẩn bị lên máy bay đến Trung Quốc. 

Đối với Jizhong Chen, các công tố viên cho rằng ông Chen đã lấy cắp từ Apple hơn 2000 tệp tin chứa hình ảnh, sơ đồ, hướng dẫn… nhiều dữ liệu bảo mật của công ty và có ý định chia sẻ những tệp tin này.

Ông Chen đã bị bắt vào đầu tháng 1 tại một nhà ga trên đường đến sân bay San Francisco để bay đến Trung Quốc. 

Cả hai đều bị buộc tội trộm cắp bí mật thương mại và đã lên tiếng phủ nhận mọi tội trạng. Họ đã được tại ngoại ngay sau khi bị bắt và đang bị theo dõi kể từ đó. 

Luật sư của ông Chen và ông Zhang cho biết, cả hai có lý do đến thăm gia đình tại Trung Quốc và chưa hề có bất cứ dấu hiệu vi phạm các điều kiện trước khi xét xử. 

Trợ lý luật sư Hoa Kỳ Marissa Harris lập luận rằng nếu một trong hai người này trốn về Trung Quốc, sẽ rất khó để các quan chức liên bang bảo đảm dẫn độ cho phiên toà xét xử. Bà Marissa cũng cho biết thêm, vợ của ông Xiaolang Zhang đã cho nói với các đặc vụ rằng ông Zhang - người có thẻ thường trú tại Hoa Kỳ - đã cố gắng trốn sang Canada. Trong quá trình khám nhà, các đặc vụ đã tìm thấy một chiếc máy tính xách tay ở dưới chân máy giặt mà họ cho là bằng chứng có chứa các dữ liệu bảo mật của công ty trước đây ông Zhang làm việc - Marvell Technology Group Ltd. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm