Apple "thắng" hay "thua" với iPhone 8

iPhone X xuất hiện rầm rộ nhưng iPhone 8 lại im hơi một cách đáng sợ và được đánh giá là phiên bản thất bại của nhà táo. Nhưng nhiều bình luận cho rằng việc tung ra IPhone 8 chỉ là chiêu bài bán hàng
Apple "thắng" hay "thua" với iPhone 8

Do đâu doanh số IPhone X vượt trội?

Trong tuần đầu ra mắt, đơn hàng của iPhone 8 là rất ít trong khi iPhone X thì vô cùng rầm rộ. Hàng loạt cửa hàng cháy hàng, người mua xếp hàng và giá thì nhảy múa với biên độ hàng chục triệu qua từng ngày tại các cơ sở bán lẻ.

"Nhìn những gì diễn ra, không còn sớm đề nhận định iPhone X đã cực kỳ thành công. Trên khắp thế giới, mọi người xếp hàng chen nhau chờ iPhone X và thậm chí smartphone cao cấp của Apple còn cháy hàng chỉ sau 20 phút cho đặt trước qua trang chủ.

Apple vẫn như vậy, họ sẽ không công bố số lượng iPhone X đã được bán ra. Tuy nhiên, theo ước tính ban đầu của các nhà phân tích, con số này cực kỳ ấn tượng.

Localytics, hãng phân tích từng đưa ra ước tính doanh số các mẫu iPhone trước đây, bao gồm cả iPhone 8 lên kệ cuối tháng 9, đã vừa đưa ra những con số liên quan tới iPhone X.

Cụ thể, sau khi kết thúc tuần đầu tiên lên kệ, iPhone X chiếm 0,93% tổng số  iPhone trên toàn cầu trong khi con số này của iPhone 8 chỉ là 0,7%. Tuy nhiên, iPhone X vẫn còn kém xa so vớ của iPhone 6, iPhone 6s, iPhone 7 trong tuần đầu ra mắt.

Nói  đi cũng phải nói lại tuy thị phần iPhone X kém so với iPhone 6, Phone 6s, iPhone 7 nhưng giá bán theo niêm yết của Apple, giá iPhone X 64GB và 256GB tại Singapore lần lượt là 1.648 và 1.888 đôla Singapore, tương đương 27,3 và 31,3 triệu đồng. Như vậy so với mức giá mà Apple bán các iPhone 6, iPhone 6s, iPhone 7 khi ra mắt trong khoảng 20 triệu đồng thì giá bán iPhone X là gấp rưỡi. Nếu tính về doanh số thì iPhone X có lẽ không hề thua kém các phiên bản trước.

Từ thống kê của Localytics số lượng I Phone 8 cũng không hề ít
Từ thống kê của Localytics số lượng I Phone 8 cũng không hề ít

Tại sao iPhone X được bán với giá cao như vậy nhưng không gây phản ứng trong người tiêu dùng? Thứ nhất, có lẽ việc tạo dựng thương hiệu của Apple là rất tốt khi nhưng chiếc iPhone được gắn mác sang trọng, lịch lãm. Kế đến không thể nhắc đến việc iPhone 8 ra mắt khá lu mờ nhưng giá bán lại quá cao nên người tiêu dùng có tâm lý dễ chịu hơn đối với giá iPhone X khi những tính năng vượt trội và thiết kế khác biệt của sản phẩm này. Từ đây có thể thấy iPhone 8 đã làm rất tốt việc làm nền cho mẫu iPhone X thành công.

Chiêu bài Marketing tinh vi

Được đánh giá là mẫu iPhone thất bại của Apple nhưng iPhone 8 vẫn không phải không có người mua khi tổng số  iPhone trên toàn cầu của iPhone 8 là 0,7% chỉ trong tuần đầu ra mắt bằng một phần 3 số lượng người dùng I phone 6 trên toàn cầu. Như vậy,  vẫn có một lượng khách hàng không hề nhỏ mua iPhone 8, nếu nói về doanh số thì iPhone 8 không phải là thất bại.

Trở lại câu chuyện iPhone 8 là chiêu bài Marketing hết sức tinh vi của Apple khi việc ra mắt iPhone 8 đã làm nổi bật lên thế hệ iPhone X và tạo hiệu ứng mạnh mẽ từ đó đem về doanh số, lợi nhuận tối đa cho Apple. Việc này, chắc chắn đã được các chuyên gia Marketing của Apple tính toán rất kỹ. Vì đây là chiêu bài không mới nhưng được áp dụng khéo léo hơn.

Chiêu thức mà những nhà sản xuất điện thoại di động thường áp dụng khi ra mắt sản phẩm như Apple hay Sam sung thường là một cặp sản phẩm. Đối với  Apple thì là dòng thường và dòng Plus, đối với Sam thì thường là dòng thường và dòng Edge trước kia có thể kể đến là dòng note.

Hào quang của iPhone X có được một phần do sự lu mờ của iPhone 8
Hào quang của iPhone X có được một phần do sự lu mờ của iPhone 8

Chiêu thức này không hề mới nhưng được các ông lớn áp dụng triệt để nhằm tối đa doanh số khi ra mắt cùng lúc nhiều sản phẩm cùng phân khúc. Điều này, được các chuyên gia giải thích rằng tâm lý mỗi khách hàng khác nhau nên việc ra nhiều sản phẩm cùng lúc có thể cắt giảm chi phí tối đa lợi nhuận.

Nhưng Apple lại ra mắt iPhone X chậm hơn iPhone 8 một khoảng thời gian có thể được giải thích là một sự chậm chễ có tính toán của nhà táo.

Không chỉ ra mắt nhiều sản phẩm cùng phân khúc cùng một lúc. Chiêu thức này còn được các nhà bán lẻ áp dụng cực kỳ thành công bằng việc mở ra hàng loạt cơ sở cùng một lúc nhằm chiếm lĩnh thị trường. Bằng việc mở ra cơ sở bán hàng trên khắp cả nước trong một thời gian ngắn chuỗi cửa hàng Thế giới di động hiện nay đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường di động chính hãng tại Việt Nam dành phần áp đảo so với FPT hay viễn thông A... Từ đó tạo ra doanh số khổng lồ cho chuỗi cửa hàng này.

Từ đây có thể thấy iPhone 8 không hẳn là một phiên bản lỗi của Apple mà có lẽ là phiên bản lỗi có chủ đích.

Có thể bạn quan tâm