Argentina phải áp "thuế triệu phú" để có tiền hỗ trợ ngành y tế thời Covid-19

“Thuế triệu phú” sẽ áp dụng 1 lần đối với những người có tài sản cá nhân trên 200 triệu peso (tương đương 2,4 triệu USD).
Argentina phải áp "thuế triệu phú" để có tiền hỗ trợ ngành y tế thời Covid-19

Argentina đã thông qua một loại thuế tài sản mới để giúp chính phủ chi trả cho các nguồn cung cấp y tế và các biện pháp cứu trợ kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành.

Các nhà lập pháp tại Thượng viện Argentina đã thông qua dự luật, được gọi là “thuế triệu phú”, với 42 phiếu bầu ủng hộ và 26 phiếu không ủng hộ vào cuối tuần trước. Điều này có nghĩa là những người có tài sản cá nhân trên 200 triệu peso (2,4 triệu USD) sẽ phải trả thêm một loại thuế lên đến hơn 2%.

Chính phủ cho biết điều luật mới này có thể giúp nền kinh tế lớn thứ ba của Mỹ Latin thu về 3,7 tỷ USD, và số tiền đó sẽ được sử dụng để mua thiết bị và vật tư y tế, cung cấp hỗ trợ cho các công ty vừa và nhỏ, đồng thời cứu trợ các khu dân cư nghèo.

Trong số tiền thu được từ việc đánh thuế, 20% ​​sẽ dành cho vật tư y tế, 20% sẽ dành cho các công ty vừa và nhỏ, 15% dành cho phát triển xã hội, 20% cho học bổng sinh viên và 25% cho các dự án kinh doanh khí đốt tự nhiên.

Ước tính, mức thuế mới sẽ có ảnh hưởng đến 0,8% người nộp thuế của đất nước. “Chúng ta phải tìm ra điểm kết nối giữa những người có thể đóng góp nhiều nhất và những người cần nó”, Thượng nghị sĩ Anabel Fernandez Sagasti, một nhà lập pháp trong đảng cầm quyền của đất nước, cho biết qua Twitter. 

Các nhà chính trị gia đối lập đã chỉ trích loại thuế mới, nói rằng các loại thuế này khó có thể chỉ "dùng một lần" và sẽ trở thành lý do ngăn cản dòng đầu tư nước ngoài.

“Chính phủ nói rằng đây sẽ là khoản thu một lần; tuy nhiên, rủi ro là có thể trở thành vĩnh viễn”, Carlos Caicedo, nhà phân tích chính cấp cao về Châu Mỹ Latin tại IHS Markit, nói với CNBC qua email.

“Lịch sử cho thấy một khi những vấn đề như vậy đã được đưa ra thì rất khó để loại bỏ chúng. Nhìn chung, mức thuế mới rất có thể sẽ làm suy yếu thêm môi trường kinh doanh vốn đang xấu đi của Argentina,” ông nói thêm.

Argentina đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, trở thành quốc gia thứ năm trên toàn thế giới vượt ngưỡng 1 triệu ca nhiễm được xác nhận vào tháng 10. Cho đến nay, nước này đã ghi nhận gần 1,5 triệu ca nhiễm, với 39.770 ca tử vong liên quan.

Các hạn chế xã hội nghiêm ngặt cũng tạo thêm cản trở cho nền kinh tế vốn đang quay cuồng với tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ lạm phát ở mức cao, hộ nghèo đói gia tăng và nợ chính phủ ngày càng lớn.

OECD đã dự báo GDP thực tế của Argentina sẽ giảm 12,9% trong năm nay và sự phục hồi của đất nước sau đại dịch Covid-19 sẽ tụt hậu so với mọi nền kinh tế lớn khác.

Abhijit Surya, nhà phân tích tại Economist Intelligence Unit, nhận xét: “Mức thuế tài sản mới nhất của Argentina, ở mặt tốt nhất, sẽ tạo ra một sự thúc đẩy một lần cho kho bạc nhà nước, nhưng chắc chắn sẽ không giải quyết được các vấn đề về khả năng thanh toán dài hạn của chính phủ.”

“Để giải quyết tình trạng bất ổn kinh - giúp đất nước thoát khỏi chu kỳ bùng nổ và suy thoái - sẽ đòi hỏi những cải cách cơ cấu toàn diện hơn”. Ông Surya nói thêm: “Một số biện pháp tương tự vốn đã xuất hiện trong thuế tài sản hiện có của Argentina, hay còn gọi là thuế tài sản cá nhân, với số tiền thu được chỉ chiếm 0,5% tổng số thuế phải nộp.”

Để so sánh, ở nước láng giềng Uruguay có một loại thuế tài sản tương tự mang lại 5% tổng thu nhập từ thuế của quốc gia đó.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm