Armenia công bố thương vong của Azerbaijan, tuyên bố sẽ giành chiến thắng

gày 14/10.2020 , Bộ Quốc phòng Armenia ra tuyên bố cập nhật thương vong của Azerbaijan. Dù có lệnh ngừng bắn nhân đạo, nhưng theo Armenia, trong 2 ngày thiệt hại của Azerbaijan là: 3 UAV, 20 xe thiết giáp, 1 máy bay, 350 người thương vong.

Bộ quốc phòng Armenia công bố thương vong của Azerbaijan

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Artsakh, các lực lượng vũ trang Azerbaijan tiến hành cuộc tấn công vào những khu định cư dân sự. Đặc biệt, ngoài pháo kích vào thành phố Martakert, quân đội Azerbaijan còn sử dụng máy bay quân sự không kích vào địa bàn này. Các đơn vị quân đội phòng thủ Artsakh đang quyết liệt đánh trả.

Bộ Quốc phòng Cộng hòa Armenia ra tuyên bố cho biết, ngày 14/10, các lực lượng vũ trang Azerbaijan đã tấn công vào những cơ sở và trang thiết bị quân sự đang thực hiện nhiệm vụ trong lãnh thổ nước Cộng hòa Armenia, khu vực Vardenis chỉ dựa trên những giả định vô căn cứ rằng những phương tiện chiến đấu này đã "sẵn sàng tấn công vào các khu định cư hòa bình của Azerbaijan".

Tuyên bố nhấn mạnh: “Rõ ràng là Azerbaijan không chỉ từ chối thực hiện lệnh ngừng bắn thiết lập trên cơ sở tuyên bố chung của Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Armenia và Azerbaijan, ký kết vào ngày 10/10 theo sáng kiến ​​của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cùng với sự xúi giục trắng trợn của Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan tìm cách mở rộng vùng xung đột Nagorno - Karabakh, tấn công và công khai thực hiện hành động xâm lược vào lãnh thổ có chủ quyền của Cộng hòa Armenia.

Tất cả các hành động tội phạm từ phía Azerbaijan thực hiện sẽ nhận được đáp trả tương xứng, bằng những phương tiện quân sự mà các lực lượng vũ trang Cộng hòa Armenia có trong biên chế.

Chúng tôi cực lực lên án các hành động quân sự của Azerbaijan nhằm vào lãnh thổ có chủ quyền của Cộng hòa Armenia, nghiêm khắc cảnh báo rằng những hành động khiêu khích của Azerbaijan sẽ dẫn đến những hậu quả chính trị - quân sự không thể đảo ngược mà bộ máy lãnh đạo Azerbaijan phải chịu hoàn toàn trách nhiệm".

Phía Armenia đã công bố đoạn video cho thấy thương vong của người Azerbaijan trong một trận đánh đầu tháng 10, đồng thời tuyên bố, các đơn vị Armenia đang rút lui chiến thuật.

Armenia công bố video, ghi lại cảnh một nhóm biệt kích của Azerbaijan bị vô hiệu hóa bởi cuộc pháo kích dữ dội của Armenia. Video tuyên truyền khác tuyên bố rằng, tất cả các binh sĩ Azerbaijan tấn công vào thành phố thị trấn Hadrut sẽ bị tiêu diệt.

Quân đội Armenia pháo kích tấn công quân đội Azerbaijan

Armenia tuyên bố tiêu diệt hết lính Azerbaijan tiến vào thị trấn Hadrut

Trong một thông tin tuyên truyền của Đại sứ quán Armenia tại Iraq, khoảng 1.000 lính đánh thuê Syria tham chiến ở Artsakh đã hạ vũ khí và tuyên bố không chiến đấu chống lại người Armenia, giải thích rằng không thể đánh bại người Armenia, đây không phải là Libya hay chiến tranh Syria, mọi thứ ở đây hoàn toàn khác. 

“Tất cả chúng ta sẽ chết. Khách hàng (Azerbaijan) cũng không trả tiền” - những tay súng đánh thuê Syria nói.

Bản thông báo mang tính tuyên truyền thực sự không có căn cứ, lính đánh thuê Syria vốn là những tay súng cực đoan thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ trả lương. Chiến trường Nagorno - Karabakh không ác liệt bằng Syria, nơi các tay súng Hồi giáo cực đoan có thể nhanh chóng bị không quân Nga tiêu diệt. Chuyện hàng nghìn tay súng thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phản chiến là điều không thể.

Tuyên bố của đại sứ quán Armenia ở Iraq

Bức anh chụp màn hình từ trang của Đại sứ quán Armenia ở Iraq mà bài đăng trên Facebook đã bị gỡ bỏ, do truyền thông Armenia chia sẻ, cho rằng quân đội Armenia quá đáng sợ đối với các tay súng đánh thuê Syria.

Trong khi đó truyền thông Azerbaijan công bố hàng loạt video, ghi lại những cuộc không kích dữ dội của UAV, phá hủy nhiều phương tiện chiến đấu, gây thương vong nhiều binh sĩ Armenia và chiếm được một số địa bàn. Nhưng thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan vẫn tuyên bố quân đội Armenia không thể bị đánh bại và đang rút lui chiến thuật trong một bài phát biểu qua video. 

Ông Pashinyan nói: “Trong 18 ngày đầu cuộc chiến, các đội quân anh hùng của chúng ta đã rút lui về phía nam và phía bắc. Điều này được thực hiện do quân đội Azerbaijan thay đổi chiến thuật, cố gắng tạo ra sự hỗn loạn ở hậu phương bằng các nhóm biệt kích và gây thương vong trên chiến tuyến bằng pháo binh và không quân. Quân đội Azerbaijan không thể tiến công nữa".

Pashinyan nhấn mạnh rằng rằng, quân đội phòng thủ của nước Cộng hòa Artsakh tự xưng (Nagorno - Karabakh) đã chiến đấu quyết liệt, dù tổn thất về sinh lực và trang thiết bị vẫn “giữ tình hình trong tầm kiểm soát”, gây thương vong nặng nề cho quân đội Azerbaijan.

Pashinyan cũng tuyên bố rằng "trò chơi blitzkrieg (chiến tranh chớp nhoáng) của Thổ Nhĩ Kỳ-Azerbaijan" đã thất bại.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết, Azerbaijan trong các cuộc đàm phán  vào năm 2018 đã yêu cầu Armenia từ bỏ bảy khu vực của Nagorno - Karabakh để đổi lấy hòa bình. Theo ông, Baku không chấp nhận vấn đề tình trạng của Nagorno - Karabakh bên ngoài Azerbaijan.

“Trong quá trình đàm phán, Azerbaijan đưa ra yêu cầu người dân Armenia từ bỏ quyền lợi của mình, bàn giao 5 trong số 7 vùng, đưa ra thời hạn cụ thể cho việc giao nộp 2 vùng còn lại. Và trong bất cứ tình huống nào, Nagorno - Karabakh phải được xác định là thuộc Azerbaijan. Ngoài ra, việc làm rõ tình trạng không liên quan đến quá trình bàn giao các vùng lãnh thổ. Các vùng lãnh thổ phải được chuyển giao cho Azerbaijan để đổi lấy hòa bình" -  ông Pashinyan nói trong bài phát biểu trước quốc gia về yêu cầu của phía Azerbaijan.

Ông nhấn mạnh rằng, chính phủ Armenia từ chối yêu cầu này, vì đó là điều không thể chấp nhận được.

Cùng ngày 14/10, tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã có cuộc điện đàm theo yêu cầu từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố trên trang web của Điện Kremlin cho biết, chủ đề chính của cuộc điện đàm là xung đột ở Nagorno - Karabakh. “Thế giới hy vọng rằng Thổ Nhĩ Kỳ, với tư cách là thành viên của Nhóm OSCE Minsk, sẽ đóng góp mang tính xây dựng trong việc giảm leo thang xung đột”.

Trong cuộc điện đàm với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan, tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về sự tham gia của các tay súng Hồi giáo cực đoan đến từ Trung Đông.

Trong một diễn biến thú vị khác, dù Liên minh Azerbairan - Thổ Nhĩ Kỳ đang tấn công, ngoại trưởng Nga đã có sáng kiến về thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ở Nagorno - Karabakh nhằm giảm bớt cường độ xung đột, nhưng người dân Armenia lại biểu tình chống Nga và tuyên bố Nga mới chính là kẻ thù của Armenia.

Người Armenia biểu tình chống Nga và đốt cờ Nga, tuyên bố Nga là kẻ xâm lược

Có thể bạn quan tâm