Armenia và Azerbaijan ngừng bắn nhân đạo, nhưng vi phạm chỉ sau vài phút

Sau 10 giờ đàm phán tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Armenia và Azerbaijan đồng ý ngừng bắn ở Nagorno - Karabakh, bắt đầu từ ngày 10.10 để trao đổi tù nhân và thi thể những người thiệt mạng.

Bản tuyên bố cho biết: “Một lệnh ngừng bắn được công bố, bắt đầu từ 12 giờ trưa ngày 10/10/2020, với mục đích nhân đạo trao đổi tù binh chiến tranh và những người bị giam giữ khác, thi thể của những người chết, Ủy ban Quốc tế Hội Chữ Thập Đỏ làm trung gian theo các tiêu chí đã nêu”.

Theo tuyên bố, Baku và Yerevan đồng thuận bắt đầu những cuộc đàm phán "có ý nghĩa thực chất" về cuộc xung đột Karabakh.

Hai nước Cộng hòa Azerbaijan, Cộng hòa Armenia đàm phán ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh tại Moscow

Ông Lavrov nói: “Cộng hòa Azerbaijan, Cộng hòa Armenia, với sự trung gian các đồng chủ tịch Nhóm OSCE Minsk, trên cơ sở những nguyên tắc cơ bản làm ổn định tình hình, bắt đầu các cuộc đàm phán có ý nghĩa thực chất với mục đích đạt được một giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt”.

Tuyên bố chung, được trích dẫn bởi ông Lavrov lưu ý rằng, các chi tiết cụ thể của lệnh ngừng bắn ở Nagorno - Karabakh sẽ được thỏa thuận riêng biệt.

Tuyên bố cũng xác định các bên cam kết giữ nguyên hình thức các cuộc đàm phán về Karabakh. Theo truyền thống, hình thức hội đàm được quốc tế công nhận là do Nhóm OSCE Minsk đồng chủ trì gồm lãnh đạo các quốc gia Nga, Mỹ và Pháp.

Bắt đầu từ ngày 9.10, những cuộc đàm phán ba bên đã kéo dài hơn 10 giờ, với việc Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Karabakh với các đối tác Armenia và Azerbaijan.

Nhưng chỉ vài phút sau khi ngừng bắn nhân đạo ở vùng chiến sự Nagorno - Karabakh có hiệu lực, Azerbaijan và Armenia bắt đầu cáo buộc lẫn nhau về các hành vi vi phạm.

Tình hình chiến sự sau ngừng bắn, các vòng xanh là điểm bị cáo buộc vi phạm lệnh ngừng bắn

Lệnh ngừng bắn được công bố sáng 10/10 từ thủ đô Moscow của Nga, nơi đang diễn ra các cuộc đàm phán giữa Azerbaijan-Armenia. Lệnh ngừng bắn bắt đầu lúc 12:00 giờ địa phương.

Shushan Stepanyan, Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Armenia, tuyên bố Azerbaijan đã vi phạm lệnh ngừng bắn lúc 12:05. Các lực lượng Azerbaijan đã tiến hành một cuộc tấn công bộ binh vào khu vực có tên gọi là Karakhambeyli. Thành phố Hadrut cũng bị pháo kích.

“Các đơn vị của Quân đội Phòng thủ Artsakh đang tiến hành các biện pháp thích hợp ngăn chặn cuộc tấn công của kẻ thù” - Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Armenia nói.

Còn Bộ Quốc phòng Azerbaijan thì cho biết, các lực lượng Armenia tấn công và pháo kích vào chiến tuyến Aghdara - Tartar và Fizuli-Jabrail sau 12:00.

Bà Stepanyan bác bỏ những cáo buộc của Baku, khẳng định các lực lượng Armenia không tấn công bất kỳ khu vực nào do phía Azerbaijan kiểm soát.

Có thể bạn quan tâm