Australia bất ngờ có tân Thủ tướng

Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison trở thành thủ tướng tiếp theo của Australia sau khi chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.
Australia bất ngờ có tân Thủ tướng

Sau cuộc bỏ phiếu với kết quả 45/85 phiếu bầu, cựu Bộ trưởng Tài chính Scott Morrison trở thành người lãnh đạo mới và trở thành thủ tướng thứ 30 của Australia. Đây là kết quả khá sát sao khi 40 phiếu còn lại đều được bầu cho ông Peter Dutton. 

Cuộc họp vào ngày hôm nay được triệu tập sau khi đa số thành viên đảng Tự do ký vào đơn yêu cầu gửi lên Thủ tướng Malcolm Turnbull. Nội dung của tờ đơn là việc ông Turnbull đã mất phần lớn sự ủng hộ từ đảng Tự do. Điều này đồng nghĩa với việc đảng Tự do sẽ phải bỏ phiếu để chọn ra một lãnh đạo mới.

Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên hôm 21/8, ông Turnbull đã giành phần thắng trước ông Dutton. 

Hôm 23/8, ông Turnbull cũng nhấn mạnh nếu bị hạ bệ, ông sẽ rời khỏi Quốc hội ngay lập tức. Do đó, bất cứ nhà lãnh đạo mới nào thay thế ông Turnbull sẽ phải đối mặt một cuộc bầu cử bổ sung để giành số ghế Quốc hội mà ông Turnbull để lại. Hiện liên minh cầm quyền do đảng Tự do đứng đầu chỉ nắm thế đa số mong manh tại Hạ viện (76/150 ghế). 

Lên nắm quyền năm 2015 sau khi lật đổ người tiền nhiệm Tony Abbott, ông Turnbull được cho là chưa bao giờ hòa nhập với chủ trương cứng rắn chống nhập cư của phe cánh hữu trong đảng Tự do. 

Có thể bạn quan tâm