Australia chấm dứt điều tra việc bán phá giá mặt hàng vôi sống của Việt Nam

Đây là kết luận rất tích cực cho các nhà sản xuất/xuất khẩu sản phẩm vôi sống của Việt Nam vì hiện nay sản phẩm này đang không phải chịu thuế nhập khẩu vào Australia.
Australia chấm dứt điều tra việc bán phá giá mặt hàng vôi sống của Việt Nam

Ngày 25/11, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) có thông báo về việc Uỷ ban chống bán phá giá Australia (ADC) đã công bố thông báo số 2016/125 về việc chấm dứt điều tra trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm vôi sống nhập khẩu từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Theo đó, Ủy viên của ADC đã chấp nhận kết luận điều tra của cơ quan điều tra cho rằng sản phẩm vôi sống nhập khẩu bán phá giá gây ra thiệt hại/đe dọa thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa của Australia là không đáng kể, do đó vụ việc điều tra đã được hủy bỏ. Tuy nhiên, trong vòng 30 ngày, nguyên đơn vẫn có cơ hội kháng nghị quyết định chấm dứt cuộc điều tra của ADC đến Hội đồng rà soát chống bán phá giá Australia (ADRP) và Tòa án Liên bang.

Cục Quản lý cạnh tranh cho rằng, đây là kết luận rất tích cực cho các nhà sản xuất/xuất khẩu sản phẩm vôi sống của Việt Nam vì hiện nay sản phẩm xuất khẩu nói trên đang không phải chịu thuế nhập khẩu vào Australia.

Trước đó, ngày 18/4, ADC đã khởi xướng điều tra vụ việc nói trên. Giai đoạn điều tra từ 1/1/2015 đến 31/12/2015, tuy nhiên ADC sẽ xem xét số liệu nhập khẩu từ ngày 1/1/2012 nhằm mục đích phân tích thiệt hại.

Nguyên đơn của vụ việc là Công ty Cockburn Cement Limited. Biên độ phá giá nguyên đơn cáo buộc đối với Việt Nam từ  64,4-86,1%, ADC cáo buộc 18% (đứng thứ 2 trong số 3 nước bị điều tra). Nguyên đơn cáo buộc rằng, hàng hoá xuất khẩu sang Australia với giá thấp hơn giá trị thông thường và việc bán phá giá đã gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp của Australia qua việc kìm giá, ép giá, suy giảm lợi nhuận, sụt giảm khối lượng bán hàng, suy giảm thị phần, suy giảm số lượng việc làm và làm giảm công suất sử dụng.

Theo số liệu trong đơn kiện về nhập khẩu mặt hàng này của Australia, trong năm 2014-2015, tổng khối lượng nhập khẩu từ Việt Nam là 39.214 tấn, chiếm khoảng 33,9% thị phần nhập khẩu vào Australia

Theo Vietnam Plus

Có thể bạn quan tâm