Australia xem xét các luật lệ mới đối với ví điện tử quốc tế vì lo ngại tầm ảnh hưởng của “Big Tech”

Chính phủ Úc đang xem xét các luật lệ mới nhằm tăng cường quy định đối với các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Alphabet và WeChat.
Australia xem xét các luật lệ mới đối với ví điện tử quốc tế vì lo ngại tầm ảnh hưởng của “Big Tech”

Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg cho biết ông sẽ “xem xét cẩn thận” vấn đề này và các khuyến nghị khác từ một báo cáo do chính phủ ủy quyền để cân nhắc xem liệu hệ thống thanh toán có bắt kịp với các tiến bộ công nghệ và những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng hay không.

Các dịch vụ như Apple Pay, Google Pay và WeChat Pay của Trung Quốc, vốn đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, hiện không được chỉ định là hệ thống thanh toán, điều này khiến chúng nằm ngoài hệ thống quản lý.

“Nếu chúng ta không thực hiện các chiến lược để cải cách khuôn khổ hiện tại, thì chỉ riêng Thung lũng Silicon sẽ có thể quyết định được tương lai của hệ thống thanh toán, một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng kinh tế của quốc gia,” Bộ trưởng Frydenberg nói trong một bài báo đăng trên Tạp chí Australian Financial Review. 

Đầu tháng này, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã kêu gọi các cơ quan tài chính toàn cầu khẩn trương giải quyết tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Big Tech và lượng dữ liệu khổng lồ do các nhóm như Google, Facebook, Amazon và Alibaba kiểm soát.

Báo cáo của Úc cho rằng chính phủ được trao quyền chỉ định các công ty công nghệ làm nhà cung cấp thanh toán, qua đó làm rõ tình trạng quản lý của ví kỹ thuật số. Nó cũng khuyến nghị chính phủ và ngành công nghiệp cùng thiết lập một kế hoạch chiến lược cho hệ sinh thái thanh toán rộng lớn hơn và cần một khuôn khổ cấp phép tích hợp duy nhất cho các hệ thống thanh toán được phát triển.

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), hiện chịu trách nhiệm chỉ định ai là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đã báo cáo rằng thanh toán qua ví kỹ thuật số đã tăng lên 8% giao dịch thẻ trực tiếp vào năm 2019, từ 2% vào năm 2016.

Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, ước tính rằng các giao dịch ví kỹ thuật số đã tăng hơn gấp đôi trong năm tính đến tháng 3 lên 2,1 tỷ AUD, và đã kêu gọi các nhà quản lý giải quyết “những lo ngại về cạnh tranh” và xem xét các tác động bảo mật của việc sử dụng chúng.

Reuters

Có thể bạn quan tâm