Bà Rịa – Vũng Tàu: 8 dự án tại khu vực kênh Bến Đình dính hàng loạt sai phạm

Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm về xây dựng và đất đai của 8 dự án tại khu vực kênh Bến Đình, TP.Vũng Tàu.
Bà Rịa – Vũng Tàu: 8 dự án tại khu vực kênh Bến Đình dính hàng loạt sai phạm

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 8 dự án dính sai phạm tại khu vực kênh Bến Đình, TP.Vũng Tàu bao gồm: Dự án Khu nhà ở Sao Mai Bến Đình và dự án Khu nhà ở tái định cư Bến Đình do Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HODECO) làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở Decoimex và dự án Khu nhà ở Decoimex mở rộng do Công ty TNHH MTV Sản xuất Xuất nhập khẩu Dịch vụ và Phát triển nông thôn (DECOIMEX) làm chủ đầu tư.

Dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Bến Đình do Công ty TNHH Xây dựng Sao Mai làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở Đại An do Công ty CP Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế (GELEXIM) làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở Bến Đình 3 và dự án Khu nhà ở Bến Đình 3B do Công ty TNHH MTV Ứng dụng kỹ thuật và Sản xuất - Bộ Quốc phòng (TECAPRO) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, hầu hết các dự án này đều được triển khai từ năm 1998, dự án muộn nhất cũng từ năm 2010. Tuy nhiên, cho đến nay, có rất nhiều hạng mục chưa được đầu tư thực hiện (hoặc không còn thể hiện đã đầu tư do hiện trạng bỏ hoang) theo quy hoạch đã được phê duyệt cho các chủ đầu tư.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ ra hàng loạt sai phạm của 8 dự án tại khu vực kênh Bến Đình, TP.Vũng Tàu
Kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ ra hàng loạt sai phạm của 8 dự án tại khu vực kênh Bến Đình, TP.Vũng Tàu

Riêng đối với hạng mục nhà trẻ 1 và nhà dịch vụ 1 tại dự án Khu nhà ở Decoimex, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh chức năng sang xây dựng nhà ở từ năm 2007, nhưng đến nay vẫn chưa được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt. Tuy nhiên, DECOIMEX đã xây dựng trái phép một số công trình nhà ở và Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính buộc DECOIMEX khôi phục lại tình trạng ban đầu từ năm 2006, nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa được thực hiện.

Bên cạnh đó, các lô đất tại 8 dự án gần như đều đã được chuyển nhượng cho khách hàng, tuy nhiên, cho đến nay bên nhận chuyển nhượng chưa được hoàn thành thủ tục sang tên.

Trong đó, có 29 hộ dân của dự án Khu nhà ở Đại An đang có kiến nghị, phản ánh về việc chưa được cấp giấy CNQSD đất mặc dù các hộ dân này đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn cho chủ đầu tư, đa số đã xây dựng nhà ở ổn định trên đất.

Ngoài ra, tại dự án Khu nhà ở Decoimex mở rộng hiện vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về nộp tiền sử dụng đất. Đối với dự án này, UBND tỉnh đã phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất bằng hình thức giao đất không thông qua hình thức đấu giá và Cục Thuế đã có thông báo số tiền sử dụng đất phải nộp là 276.058.490.000 đồng.

Đến nay, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính (mới chỉ tạm nộp 43.500.000 đồng) và đang còn khiếu nại, nên UBND tỉnh đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và Cục Thuế xác định lại.

Tuy nhiên, qua thanh tra nhận thấy theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003 thì tại thời điểm giao đất cho chủ đầu tư, dự án Khu nhà ở Decoimex mở rộng lại thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Trước những sai phạm tại 8 dự án trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND TP.Vũng Tàu phải tổ chức theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án của chủ đầu tư. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh.

Có thể bạn quan tâm