Bà Rịa – Vũng Tàu “cấm” chuyện nhượng đất đai tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam huyện Long Điền

Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp không được chuyển nhượng đất đai tại dự án cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng.
Bà Rịa – Vũng Tàu “cấm” chuyện nhượng đất đai tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam huyện Long Điền

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký Văn bản số 8690 chỉ đạo UBND huyện Long Điền và các cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp quản lý đất đai tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam, huyện Long Điền.

Văn bản do ông Lê Tuấn Quốc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký, yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Long Điền không xác nhận chuyển nhượng đất đai tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam, huyện Long Điền. Bên cạnh đó, giao thị trấn Long Điền thông báo cho các hộ dân ngừng thi công công trình tại lô D69, D70. Đồng thời, tăng cường các biện pháp về quản lý đất đai và xây dựng tại dự án chờ kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng.

Trong đó, văn bản này cũng đề nghị Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp không được chuyển nhượng đất đai tại dự án cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có Công văn số 2567 gửi Chủ tịch UBND huyện Long Điền đề nghị phối hợp xử lý việc xây dựng, chuyển nhượng nhà đất tại dự án này. Theo đó, UBND huyện Long Điền và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Long Điền phối hợp kiểm tra, đình chỉ các hoạt động xây dựng, quản lý việc bao chiếm đất, chuyển nhượng trái phép tại dự án trên.

Trước đó, ngày 20/8, UBND huyện Long Điền có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND tỉnh này đề nghị hỗ trợ, kiểm tra xử lý việc xây dựng công trình trái phép tại Khu dân cư số 1 Tây Nam.

Đây là dự án bất động sản lớn tại huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhưng trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã có nhiều dấu hiệu sai phạm pháp luật nên hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang trong quá trình điều tra, xử lý theo quy định.

Theo báo cáo của UBND huyện Long Điền, hiện nay, tại dự án đang diễn ra việc tự ý sang nhượng các nền đất bằng giấy tay và xây dựng các công trình khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định.

Sau khi phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND huyện Long Điền, UBND thị trấn Long Điền tổ chức kiểm tra thực địa, làm việc với các bên. Tháng 7/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo UBND huyện Long Điền không xem xét việc xác nhận chuyển nhượng đất đai tại dự án; yêu cầu các hộ dân ngưng thi công xây dựng; tăng cường các biện pháp về đất đai và xây dựng để phục vụ công tác điều tra và chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng.

Cùng với đó, yêu cầu Công ty Ô Cấp không thực hiện việc chuyển nhượng đất đai và tổ chức xây dựng tại dự án cho đến khi có kết luận của cơ quan công an.

Được biết, năm 2003, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam thị trấn Long Điền với diện tích 354.167m2 và giao cho Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp làm chủ đầu tư kèm theo quy định “không cho phép chuyển nhượng nền đất cho dân tự xây dựng”.

Thế nhưng, Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp đã huy động vốn của hơn 850 khách hàng qua hình thức ký hợp đồng góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở với số tiền hơn 200 tỷ đồng. Đến nay, Công ty Ô Cấp không thực hiện theo cam kết trong hợp đồng là giao đất cho khách hàng dù đã thu tiền, dẫn đến khiếu nại kéo dài.

Tháng 5/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với ông Hoàng Huy Hiển (80 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển nhà Ô Cấp, về hành vi "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại dự án khu nhà ở số 1 Tây Nam.

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang trong giai đoạn điều tra và cũng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề nghị kiểm tra, đình chỉ tất cả các hoạt động xây dựng, chiếm đất, chuyển nhượng trái phép đất tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm