Bà Rịa – Vũng Tàu: Người dân “cầu cứu” vì chủ đầu tư “ôm” sổ đỏ cầm cố ngân hàng

Mua đất nhiều năm nay nhưng hơn 300 hộ dân tại dự án Khu dân cư phường 10, TP.Vũng Tàu vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Không những thế, chủ đầu tư Công ty TNHH Khang Linh còn mang đất đã bán cho người dân đi cầm cố ngân hàng.

7 lần điều chỉnh quy hoạch “phá nát” một dự án

Theo đó, dự án Khu dân cư phường 10 có tên đầy đủ là Khu liên hiệp thương mại văn phòng, thể thao, trường học và nhà ở tại phường 10 do Công ty TNHH Khang Linh (Công ty Khang Linh) làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 13ha, được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2090 ngày 28/4/2004. Sau đó, quy hoạch này đã được phê duyệt điều chỉnh cục bộ và điều chỉnh mở rộng tới 7 lần.

Cụ thể, UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh lần đầu tại Quyết định số 1542 ngày 23/5/2005 và điều chỉnh 6 lần sau đó với các Quyết định số 4468 ngày 30/12/2005, Quyết định số 3185 ngày 14/9/2007, Quyết định số 4831 ngày 5/11/2008, Quyết định số 7909 ngày 31/12/2008, Quyết định số 620 ngày 25/2/2010 và Quyết định số 2420 ngày 24/8/2012.

Hơn 300 hộ dân tại dự án Khu dân cư phường 10, TP.Vũng Tàu "cầu cứu" cơ quan chức năng vì mua đất nhiều năm nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ
Hơn 300 hộ dân tại dự án Khu dân cư phường 10, TP.Vũng Tàu "cầu cứu" cơ quan chức năng vì mua đất nhiều năm nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, quy hoạch 1/500 lần đầu tiên, dự án có khu thể thao kết hợp vui chơi trẻ em rộng hơn gần 20.000m2, nhưng đến nay tại văn bản số 03/2021 của Công ty Khang Linh báo cáo với chính quyền địa phương thì phần tiện ích này chỉ còn 5.340m2.

“Tại sao phần diện tích này giảm đi 14.123m2 so với quy hoạch được phê duyệt ban đầu tại Quyết định số 2090 ngày 28/4/2004 trong khi quy mô dự án lại được mở rộng? Phần diện tích này đã được sử dụng vào mục đích gì. Hơn nữa, để được vào chơi tennis tại khu thể thao này người dân phải trả tiền”, một cư dân bức xúc.

Bên cạnh đó, theo người dân nơi đây, quy hoạch ban đầu của dự án diện tích đất dành để xây dựng trường học là hơn 24.000m2, nhưng nay sau 7 lần điều chỉnh quy hoạch, khu đất này còn hơn 11.000m2, giảm hơn 13.000m2 so với quy hoạch ban đầu.

Hơn nữa, hạng mục trường học này phải do Công ty Khang Linh xây dựng và bàn giao cho nhà nước, nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay hạng mục này lại do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Vũng Tàu đảm nhiệm và khu đất này vẫn còn là bãi đất hoang.

Mang đất đã bán cho dân đi cầm cố ngân hàng

Theo phản ánh của người dân, năm 2010, Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu uỷ quyền cấp 106 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các lô đất đã bán cho người dân xây nhà và đang ở trên đó, tất cả các sổ đỏ này đứng tên Công ty TNHH Khang Linh.

Tuy nhiên, thay vì chuyển nhượng, sang tên cho người dân thì Công ty Khang Linh lại mang toàn bộ sổ đỏ 106 lô đất đã bán cho người dân, với diện tích khoảng 10.337,6m2 thế chấp tại Ngân hàng BIDV Bà Rịa - Vũng Tàu để bảo đảm các khoản nợ vay của công ty này từ năm 2013.

“Hiện nay, chúng tôi đã mua đất, tự xây nhà nhưng không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Hơn nữa, khi mua đất và làm nhà, chúng tôi phải vay mượn tiền nhưng bây giờ không thể sang nhượng, thế chấp để trả nợ được và không thực hiện được quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật”, người dân bức xúc.

Mặc dù, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Công ty Khang Linh phải hoàn thiện hạ tầng và nghiêm cấm bàn giao nhà cho người dân tự xây dựng nhưng công này đã “phớt lờ” và bàn giao nền đất cho người dân
Mặc dù, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Công ty Khang Linh phải hoàn thiện hạ tầng và nghiêm cấm bàn giao nhà cho người dân tự xây dựng nhưng công này đã “phớt lờ” và bàn giao nền đất cho người dân

Như vậy, có thể thấy Công ty Khang Linh đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật? Bởi cùng 1 tài sản, nhưng công ty này đã bán cho người dân rồi lại mang chính tài sản đó đi thế chấp cho ngân hàng vay vốn sử dụng vào mục đích khác.

Chủ đầu tư tự ý phân lô bán nền

Cũng theo phản ánh, tại Quyết định số 2090 ngày 28/4/2004, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu rõ: “Chủ đầu tư phải đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và xây dựng nhà ở theo thiết kế kiến trúc đã được Sở Xây dựng thỏa thuận, với hình thức xây thô hoàn thiện mặt tiền hoặc xây dựng hoàn chỉnh; không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho dân tự xây dựng.

Như vậy, chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và xây dựng nhà ở theo kiến trúc đã được Sở Xây dựng thỏa thuận để chuyển nhượng nhà ở cho người dân và không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền.

Tuy nhiên, Công ty Khang Linh đã phớt lờ quy định này của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thực hiện phân lô bán nền thông qua hợp đồng góp vốn theo 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 góp vốn nhận nền đất, giai đoạn 2 xây dựng nhà.

Sau đó, Công ty Khang Linh thông báo đến những người dân đã mua đất dự án theo hình thức góp vốn nếu có nhu cầu về nhà ở thì ký vào “Biên bản thỏa thuận các nội dung liên quan đến hợp đồng góp vốn đầu tư dự án theo phương thức khách hàng thỏa thuận tự xây nhà” trên nền đất đã ký hợp đồng góp vốn với công ty này.

Sai phạm này kéo dài từ năm này sang năm khác và bất ngờ đến ngày 31/8/2020, Công ty Khang Linh có văn bản số 31/2020 và văn bản số 03/2021 ngày 28/5/2021, gửi Sở Xây dựng và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xin hợp thức hoá sai phạm bằng việc cho phép công ty này được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền với lý do việc huy động vốn từ ngân hàng rất khó khăn nên doanh nghiệp không thể triển khai xây dựng đồng bộ công trình nhà ở.

Được biết, ngoài dự án trên, Công ty Khang Linh còn có dự án phường 11 và dự án Khang Gia Hân TP.Vũng Tàu cũng có tình trạng tương tự khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư đã phân lô bán nền, thu tiền trước của rất nhiều người.

Có thể thấy các sai phạm của chủ đầu tư Khang Linh là sai phạm có hệ thống, kéo dài trong nhiều năm, từ dự án này sang dự án khác; gây ra nhiều bức xúc kéo dài trong người dân

Có thể bạn quan tâm