Bà Rịa – Vũng Tàu “nở rộ” rao bán đất phân lô tách thửa không phép dưới hình thức dự án “ma”

Thời gian qua, thị trường bất động sản tại Bà Rịa – Vũng Tàu đang nóng nên nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp để thực hiện phân lô, tách thửa, làm đường giao thông trái phép.
Bà Rịa – Vũng Tàu “nở rộ” rao bán đất phân lô tách thửa không phép dưới hình thức dự án “ma”

Lợi dụng quy định, phân lô tách thửa không phép

Theo báo cáo vừa được đoàn khảo sát của HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đưa ra, trên địa bàn tỉnh đang có 191 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa. Trong đó có đến 119 trường hợp đầu tư phân lô, tách thửa không phép .

Sau khi phân lô, tách thửa không phép, các đơn vị này đã rao bán đất dưới hình thức các dự án.

Bên cạnh đó, một số địa phương còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai và quản lý xây dựng; không báo cáo kịp thời và có phương án xử lý triệt để, dẫn đến không khắc phục kịp thời các sai phạm và nhiều trường hợp tái phạm với quy mô lớn.

Bên cạnh những trường hợp không phép thì cũng có trường hợp đã được địa phương chấp thuận chủ trương đầu tư, đã đầu tư hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhưng vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất, cơ quan chức năng chưa thực hiện nghiệm thu công trình. Lại có trường hợp đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo các điều kiện, chất lượng công trình không theo quy chuẩn đã đưa vào sử dụng...

Một số cá nhân, tổ chức cố tình làm sai quy định của Nhà nước, tự ý làm đường trên đất nông nghiệp để phân lô hoặc lợi dụng sự thiếu chặt chẽ tại Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND quy định về việc tách thửa trên địa bàn để lách luật, thực hiện tách thửa để trục lợi.

Theo kết quả kiểm tra của Sở xây dựng, tại TP Bà Rịa có một tổ chức (Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings) và 7 cá nhân đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật (HTKT) với diện tích các khu đất phân lô từ 8.690,0m2 đến 38.250,1m2; tại huyện Châu Đức có 1 tổ chức (Công ty TNHH Cali Green Park) đầu tư cơ sở HTKT với diện tích khoảng 9.923m2 tại xã Đá Bạc; tại huyện Xuyên Mộc có 03 cá nhân với diện tích các khu đất phân lô từ 13.269m2 đến 32.000m2.

Ngoài ra, Sở Xây dựng, các sở, ngành và địa phương liên quan cũng đã tiến hành thanh tra, rà soát toàn diện về cơ sở pháp lý và các vấn đề liên quan đến các dự án Baria Citi (TP.Bà Rịa) và khu ruộng muối dọc tỉnh lộ 44A (huyện Long Điền).

Kết quả có 17 trường hợp đã có chủ trương chấp thuận đầu tư của huyện, trong đó có 7 trường hợp đã có giấy phép xây dựng và 10 trường hợp đã có văn bản chấp thuận thi công; 13 trường hợp đang xem xét, khảo sát.

Báo cáo của Sở Xây dựng còn cho thấy các dự án do tổ chức thực hiện cơ bản tuân thủ theo các quy định về đầu tư dự án nhà ở. Đối với dự án của cá nhân, đa phần là tự tổ chức đầu tư xây dựng HTKT làm cơ sở để phân lô theo quy định tại Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh và sau đó chuyển nhượng đất; tuy nhiên trình tự và thủ tục pháp lý đầu tư HTKT chưa đảm bảo theo quy định.

Dự án Baria Citi bị thanh tra, rà soát toàn diện về cơ sở pháp lý
Dự án Baria Citi bị thanh tra, rà soát toàn diện về cơ sở pháp lý

Rao bán đất dưới hình thức dự án “ma”

Hiện nay, trên các trang mạng thường xuyên đăng tải thông tin rao bán rầm rộ về "dự án" đất nền thương mại với tên gọi Khu dân cư Baria Residence có vị trí trên đường Hùng Vương (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa).

Tương tự, "dự án" Baria Central được chào bán ở hàng chục trang web môi giới bất động sản. "Dự án" Baria Central nằm trên địa bàn tại xã Long Phước, TP. Bà Rịa. Theo thông tin trên các trang web môi giới bất động sản, "dự án" này đã nhận thu tiền giữ chỗ từ tháng 4/2019; "dự án" có tổng diện tích 2,2ha, được chia làm 106 nền có diện tích mỗi nền 7mx17,5m; 7mx19,5m thổ cư 80%, giá từ 10 - 15 triệu đồng/m2, "sổ đỏ" riêng từng nền.

Trường hợp nữa là "dự án" Baria Garden tọa lạc tại xã Hòa Long, TP. Bà Rịa, được trang môi giới bất động sản alonhadat.com.vn giới thiệu có tổng diện tích 11.681m2, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, pháp lý minh bạch, nằm trong quy hoạch sử dụng đất ở đô thị của TP. Bà Rịa; quy mô 40 nền, thổ cư 100%, xây dựng tự do; diện tích nền 96m2, 104m2, 112m2, 159m2, 174m2 giá 11,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, Phòng Quản lý nhà - Sở Xây dựng cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh không có bất kỳ dự án nào mang tên Baria Central, Baria Residence hay Baria Garden được cấp phép đầu tư xây dựng. Tương tự, UBND TP. Bà Rịa cũng xác nhận, trên địa bàn TP. Bà Rịa không có quy hoạch dự án Baria Central, Baria Residence hay Baria Garden.

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng khuyến cáo, trước khi mua, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và so sánh với giá đất do nhà nước công bố tại khu vực đó, bởi giá thị trường hiện nay không phải là giá trị thực. Hơn nữa, nếu muốn đầu tư, người mua nên tìm hiểu tính pháp lý của thửa đất như nguồn gốc, giấy tờ, quy hoạch, bởi các thông tin này đều được công khai. Trường hợp còn thắc mắc, người mua có thể đến các cơ quan chức năng để được trả lời bằng văn bản, tránh nghe các thông tin sai lệch từ giới "cò" đất, tránh thiệt hại cho bản thân.

Có thể bạn quan tâm