Bà Rịa – Vũng Tàu: Sở Xây dựng, Sở TNMT tham mưu, cấp phép “nhầm” tại dự án San hô xanh Côn Đảo

Mặc dù, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo nhưng Sở Xây dựng, Sở TNMT lại tham mưu cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận địa điểm, thu hồi đất và duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 KDL San hô xanh Côn Đảo.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Sở Xây dựng, Sở TNMT tham mưu, cấp phép “nhầm” tại dự án San hô xanh Côn Đảo

Tham mưu, cấp phép “nhầm”"? 

Theo đó, dự án Khu du lịch San hô xanh Côn Đảo do Công ty CP Du lịch San hô xanh Côn Đảo (Công ty Du lịch San hô xanh) làm chủ đầu tư, với diện tích 16.200,2m2 đất, tại đường Nguyễn Đức Thuận, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thời điểm từ năm 1998 – 2011, vị trí khu đất dự án Khu du lịch San hô xanh Côn Đảo là đất lâm nghiệp, đất bãi cát, chưa có quy hoạch khu du lịch, cũng như tại thời điểm thu hồi diện tích 16.200,2m2 đất để đầu tư xây dựng Khu du lịch San hô xanh Côn Đảo vào năm 2005 thì huyện Côn Đảo vẫn chưa có quy hoạch sử dụng đất được xét duyệt.

Tuy nhiên, năm 2003, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cấp chứng chỉ quy hoạch cho Công ty Du lịch San hô xanh, trong đó xác định theo quy hoạch và sử dụng đất đai, dự án Khu du lịch San hô xanh Côn Đảo là khu du lịch.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng, Sở Địa chính (nay là Sở TNMT) và UBND huyện Côn Đảo đều cho rằng, theo Quyết định số 964/1998/QĐ-UB ngày 02/5/1998 của UBND tỉnh thì vị trí khu đất dự án Khu du lịch San hô xanh Côn Đảo đã có quy hoạch khu du lịch nên đã cùng ký tờ trình giới thiệu địa điểm lập dự án đầu tư khu du lịch cuối đường Nguyễn Huệ, huyện Côn Đảo, dẫn đến việc UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản thỏa thuận địa điểm cũng không đúng quy hoạch.

Hơn nữa, Sở Xây dựng còn ký báo cáo thẩm định Đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch San hô xanh Côn Đảo tỷ lệ 1/500 không đúng quy hoạch, để UBND tỉnh quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu du lịch San hô xanh cũng sai theo.

Ngoài ra, dự án Khu du lịch San hô xanh Côn Đảo được thực hiện tại vị trí từ giao lộ đường Tôn Đức Thắng-Nguyễn Huệ, vị trí này chỉ cho phép xây dựng các dự án khách sạn, resort, nhà hàng và các dịch vụ du lịch cao cấp từ 4-5 sao với quy mô phòng ngủ phải từ 60 phòng, 1 nhà hàng Âu, 1 nhà hàng Á và 2 quầy bar.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng lại cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Du lịch San hô xanh chỉ có 1 quầy bar và 30 căn nhà nghỉ.

Giao đất không thông qua đấu giá

Ngày 5/9/2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2030.

Sau đó, ngày 8/10/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng, thống nhất ủng hộ việc thực hiện đầu tư dự án Khu du lịch San hô xanh của Công ty Du lịch San hô xanh với hình thức Nhà nước cho thuê đất theo Luật đất đai năm 2013.

Tuy nhiên, trong tờ trình tham mưu UBND tỉnh cho Công ty Du lịch San hô xanh thuê 16.200,2m2 đất tại đường Nguyễn Đức Thuận, huyện Côn Đảo để đầu tư xây dựng Khu du lịch San hô xanh Côn Đảo ngày 27/4/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường lại căn cứ theo Luật đất đai năm 2003.

Điều đáng nói, ngay sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chấp thuận đề nghị trên của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, ban hành quyết định cho Công ty Du lịch San hô xanh thuê 16.200,2m2 đất với hình thức thuê có trả tiền thuê đất hàng năm và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích thương mại, dịch vụ cho công ty này.

“Việc Sở Tài nguyên và Môi trường đã vận dụng chưa đúng Luật Đất đai tại thời điểm đề nghị UBND tỉnh cho thuê đất, để Công ty Du lịch San hô xanh được thuê đất không thông qua hình thức đấu giá đã làm phát sinh các đơn thư khiếu kiện của các tổ chức, cá nhân sinh sống tại Côn Đảo đối với dự án Khu du lịch san hô xanh”, Kết luận thanh tra nêu rõ.

Lý giải về vấn đề trên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Việc trình bày căn cứ quy định của pháp luật về đất đai để báo cáo UBND tỉnh cho Công ty Du lịch San hô xanh thuê đất thực hiện dự án chưa đầy đủ, làm cho người đọc dễ hiểu lầm, nội dung mâu thuẫn khi áp dụng luật (vừa Luật đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013).

Ngoài “lỗi” tham mưu, cấp phép “nhầm” của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, năm 2005, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn ban hành quyết định thu hồi 16.200,2m2 đất để đầu tư Khu du lịch san hô xanh Côn Đảo là chưa đúng với quy định của pháp luật. Bởi lẽ, thời điểm năm 2005, khu đất trên vẫn là đất lâm nghiệp, đất bãi cát và không được quy hoạch làm khu du lịch.

Tuy nhiên, với những sai phạm nghiêm trọng trên, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong việc đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung có liên quan đến dự án Khu du lịch San hô xanh Côn Đảo. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc tham mưu.

Còn Tổng Giám đốc Công ty Du lịch San hô xanh cũng được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc những hạn chế thiếu sót trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm