Bà Rịa – Vũng Tàu: Xử lý các dự án tự ý phân lô, bán nền

Trong cuộc họp của Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Xây dựng báo cáo các dự án tự ý phân lô, bán nền phá vỡ quy hoạch chung của khu vực.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Xử lý các dự án tự ý phân lô, bán nền

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra tình trạng phân lô, bán nền ở nhiều huyện và chỉ rõ nhiều vấn đề sai phạm.

Theo kết quả kiểm tra tại TP Bà Rịa có 1 tổ chức (Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings) và 7 cá nhân đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật (HTKT) với diện tích các khu đất phân lô từ 8.690,0m2 đến 38.250,1m2; tại huyện Châu Đức có 1 tổ chức (Công ty TNHH Cali Green Park) đầu tư cơ sở HTKT với diện tích khoảng 9.923m2 tại xã Đá Bạc; tại huyện Xuyên Mộc có 03 cá nhân với diện tích các khu đất phân lô từ 13.269m2 đến 32.000m2.

Ngoài ra, Sở Xây dựng, các sở, ngành và địa phương liên quan cũng đã tiến hành thanh tra, rà soát toàn diện về cơ sở pháp lý và các vấn đề liên quan đến các dự án: Barya Citi (TP.Bà Rịa) và khu ruộng muối dọc tỉnh lộ 44A (huyện Long Điền). 

Kết quả có 17 trường hợp đã có chủ trương chấp thuận đầu tư của huyện, trong đó có 7 trường hợp đã có giấy phép xây dựng và 10 trường hợp đã có văn bản chấp thuận thi công; 13 trường hợp đang xem xét, khảo sát.

"Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho biết, đối với dự án của cá nhân, đa phần là tự tổ chức đầu tư xây dựng HTKT làm cơ sở để phân lô theo quy định tại Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh và sau đó chuyển nhượng đất. Việc việc tổ chức xây dựng HTKT khi chưa được xem xét cấp giấy phép xây dựng là không đúng theo Luật Xây dựng.

UBND tỉnh cũng cho rằng việc việc quản lý tách thửa đất trong thời gian qua đã bộc lộ nhiều kẽ hở dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan. Để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng này cần điều chỉnh nội dung của Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND.

UBND tỉnh cũng đánh giá báo cáo của Sở Xây dựng chung chung, chưa nêu rõ được thực địa, hiện trạng, và phê duyệt như thế nào. Đề nghị Sở Xây dựng cần phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tiếp tục kiểm tra, đánh giá tổng thể các dự án phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh.

>>Bà Rịa - Vũng Tàu phải xử lý tình trạng dự án chồng dự án 

Có thể bạn quan tâm