Bắc Kinh thắt chặt các biện pháp hạn chế Covid-19

Cuối tuần qua, thủ đô Bắc Kinh đã đóng cửa các công viên giải trí và cấm ăn uống tại nhà hàng để kiểm soát Covid-19 - ngay trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày.
Bắc Kinh thắt chặt các biện pháp hạn chế Covid-19

Hai tháng kể từ khi đợt bùng phát Covid-19 mới nhất ở Trung Quốc bắt đầu, nhiều doanh nghiệp ở hai trong những thành phố lớn nhất của quốc gia tỷ dân phải đối mặt với những hạn chế vô cùng nghiêm ngặt. 

Cuối tuần qua, thủ đô Bắc Kinh đã đóng cửa các công viên giải trí và cấm ăn uống tại chỗ trong nhà hàng để kiểm soát dịch bệnh - ngay khi kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày đang diễn ra. 

Trong kỳ nghỉ lễ năm ngoái, doanh thu du lịch nội địa tại nước này đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước, theo số liệu chính thức.

Khu nghỉ dưỡng Universal Bắc Kinh đã đóng cửa từ 1/5 cho đến khi có thông báo mới. Chính quyền thành phố cho biết tất cả các phòng tập thể dục, địa điểm giải trí và biểu diễn trực tiếp, quán cà phê internet và các cơ sở thể thao trong nhà khác sẽ đóng cửa cho hết kỳ nghỉ lễ và sẽ nhận được thông báo sau đó. 

Một trung tâm mua sắm sang trọng lớn trong thành phố cũng cho biết họ sẽ tạm thời đóng cửa do các hạn chế liên quan đến Covid-19.

Trong khi đó, Thượng Hải, nơi áp dụng những biện pháp lockdown chặt chẽ nhất tại Trung Quốc, đã cho thấy một số dấu hiệu của việc nới lỏng trong vài ngày qua. Thành phố đã cho xây dựng các địa điểm để xét nghiệm virus thường xuyên cho toàn bộ dân cư. 

Vào 30/4, thành phố đã công bố thêm 1.188 công ty cho danh sách trắng được phép tiếp tục hoạt động sản xuất. Đối với danh sách ban đầu được công bố vào giữa tháng 4 gồm 666 công ty - trong đó có 247 công ty do nước ngoài tài trợ - hơn 80% đã hoạt động trở lại, thành phố cho biết.

Trước khi danh sách thứ hai được đưa ra, Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc cho biết danh sách trắng “là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho sự phục hồi trở lại của Thượng Hải”.

Bettina Schoen-Behanzin, phó chủ tịch hội đồng và chủ tịch Thượng Hải, cho biết tình trạng thiếu tài xế xe tải và việc phải thay đổi công nhân vẫn là một thách thức.

Bà Bettina Schoen-Behanzin ước tính rằng các thách thức về chuỗi cung ứng và hậu cần sẽ kéo dài đến cuối tháng Sáu.

Vào 2/5, Trung Quốc đại lục đã báo cáo một sự sụt giảm lớn các trường hợp Covid-19 mới có triệu chứng, xuống còn 368 người so với gần 1.000 hoặc nhiều hơn nữa trong những tuần gần đây. Thượng Hải báo cáo nhiều trường hợp có triệu chứng nhất, ở mức 274, trong khi Bắc Kinh đứng thứ hai với 51 trường hợp mới có triệu chứng.

Trong khi người dân không được phép rời khỏi các khu vực của thành phố trong tình trạng lockdown, nhưng các cơ sở kinh doanh ở các khu vực khác nhìn chung vẫn mở cửa cho những người có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ. 

Bắc Kinh đã tiến hành nhiều đợt xét nghiệm hàng loạt trong tuần trước, đồng thời cũng thông báo rằng các cuộc xét nghiệm hàng tuần sẽ được yêu cầu sau kỳ nghỉ khi người dân sử dụng phương tiện công cộng hoặc đến các khu vực công cộng như siêu thị.

Có thể bạn quan tâm