Bắc Ninh: Dự án NOXH Sao Hồng bán hàng không đúng đối tượng?

Trước phản ánh của dư luận về việc chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội Sao Hồng (xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) bán NOXH không đúng đối tượng, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh có văn bản chỉ đạo UBND huyện Quế Võ và chủ đầu tư Sao Hồng xác minh làm rõ.

Theo đó, văn bản ngày 11/10/2021, Sở Xây dựng Bắc Ninh nêu: Sở Xây dựng nhận được phản ánh của dư luận về việc Dự án ĐTXD Khu nhà ở xã hội (NOXH) Sao Hồng, huyện Quế Võ (do Cty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Sao Hồng làm chủ đầu tư), mặc dù mới ký 17 Hợp đồng mua bán căn hộ NOXH tại khối nhà 7 tầng (theo báo cáo mới nhất), tuy nhiên khi người dân lên tìm hiểu tại dự án thì đại diện chủ đầu tư thông báo không còn căn hộ để bán.

Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều thông tin cho rằng chủ đầu tư đã bán quỹ căn hộ còn lại này cho các sàn giao dịch bất động sản và các nhà thầu, vi phạm nghiêm trọng chính sách pháp luật về NOXH.

Để kịp thời công khai minh bạch thông tin về NOXH, giúp những đối tượng có nhu cầu về NOXH có cơ hội tiếp cận với nhà ở, góp phần ổn định, đảm bảo an sinh xã hội, Sở Xây dựng yêu cầu UBND huyện Quế Võ xác minh thông tin và báo cáo cho Sở xây dựng biết.

Tòa nhà 11 tầng đang được chủ đầu tư xây dựng dang dở
Tòa nhà 11 tầng đang được chủ đầu tư xây dựng dang dở

Đặc biệt, Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư phải chấn chỉnh ngay hành vi theo phản ánh của dư luận (nếu có). Đồng thời, rà soát, báo cáo về phản ánh nêu trên, báo cáo tình hình giao dịch mua bán căn hộ NOXH tại dự án (đặc biệt làm rõ các thông tin về: Tổng quỹ căn hộ thuộc dự án, số căn đã đủ điều kiện bán, số căn chưa bán, số căn đủ điều kiện nhưng chưa bán, số căn dành cho thuê, số căn đã cho thuê,… Báo cáo gửi về Sở Xây dựng trước ngày 15/10/2021.

Để kiểm chứng thông tin dư luận phản ánh, PV Thương Gia đã gọi trực tiếp vào đường dây nóng 0848485555 được chủ đầu tư treo tại dự án. Người nghe máy này cho biết: Hiện nay, chủ đầu tư chỉ còn loại căn hộ 39m2 của tòa 11 tầng. Người này cho biết thêm: Nếu chị mua căn hộ rộng hơn, bên em chỉ còn quỹ căn của một số nhà đầu tư họ bán lại, có một số nhà thầu họ đầu tư, họ không ở nên bán lại. Nếu mua, chị phải đóng tiền 95% cho nhà đầu tư, chị đứng tên trực tiếp hợp đồng mua bán căn hộ. Em sẽ kiểm tra lại xem còn căn hộ nào nhà đầu tư họ gửi không, rồi em báo lại.

Sau khi kiểm tra, PV tiếp tục nhận được cuộc gọi tư vấn từ số máy 09836990xx. Người sử dụng số máy này cho biết: Loại căn hộ rộng bên em còn căn 55m2 và 70m2 của tòa 11 tầng. Bên em có 2 quỹ căn hộ, một quỹ vay được ngân hàng và một quỹ không vay được ngân hàng. Hiện tại, bên em chỉ còn căn của quỹ nhà thầu, không vay được. Đối với những căn quỹ nhà thầu, giờ chị mua thì chị phải vào 95% tiền.

Tuy nhiên, nếu chị mua căn hộ của quỹ nhà thầu thì được chiết khấu rất cao. Ví dụ căn 55m2, giá gốc là 530 triệu, nhưng họ bán 95% thì nó chỉ tầm 440 triệu, thêm tầm 5% phí bảo trì nữa thì tổng chỉ khoảng 460 triệu, chiết khẩu khoảng 12 – 15% là chị đã có nhà ở.

Khi phóng viên thắc mắc quỹ căn nhà thầu là như thế nào? Người này giải thích: Quỹ căn hộ nhà thầu ở đây có nghĩa là đội xây dựng, thi công, nhà thầu cung cấp vật liệu nhưng chủ đầu tư không thanh toán bằng tiền mà thanh toán bằng căn hộ. Những chủ thầu đó họ không có nhu cầu sử dụng thì họ bán lại để lấy tiền trả cho công nhân.

PV đã phản ánh trực tiếp những thông tin này tới UBND huyện Quế Võ, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Võ Nguyễn Ngọc Anh đã tiếp nhận. Đồng thời, ông Ngọc Anh đã trực tiếp gọi bằng máy của mình vào số máy đường dây nóng nói trên. Một lần nữa, bài tư vấn đối với PV tiếp tục được lặp lại đối với lãnh đạo UBND huyện Quế Võ. Như vậy, bước đầu xác định phản ánh của dư luận nêu là có cơ sở.

Khi được hỏi về kết quả kiểm tra, ít ngày sau, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Võ Nguyễn Ngọc Anh đã gửi Báo cáo của Công ty Sao Hồng gửi cho PV và cho biết: Chủ đầu tư đã báo cáo lên Sở Xây dựng.

PV đã nỗ lực liên hệ với đại diện chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau 2 lần đổi lịch của 2 vị đại diện phía chủ đầu tư thì mọi thông tin vẫn rơi vào im lặng.

Về quy trình mua NOXH, một chuyên gia cho hay: Mua bán NOXH phải đúng đối tượng, phải tuân theo các quy định của pháp luật, đặc biệt là tuân theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, người có nhu cầu nộp hồ sơ cho chủ đầu tư.

Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua theo thứ tự ưu tiên (trên cơ sở chấm điểm theo quy định) về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra, nhằm loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua được hỗ trợ nhiều lần, không đúng đối tượng.

Sau 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được danh sách, nếu Sở Xây dựng không có ý kiến phản hồi thì chủ đầu tư thông báo cho các đối tượng được mua, thuê, thuê mua trong dự án của mình đến để thỏa thuận, thống nhất và ký hợp đồng.

Sau khi ký hợp đồng, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập đầy đủ danh sách các đối tượng được mua, thuê, thuê mua gửi về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để công bố công khai trong thời hạn 30 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được danh sách) và lưu trữ để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra.

Đồng thời, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm công bố công khai danh sách này tại trụ sở làm việc của chủ đầu tư và tại sàn giao dịch bất động sản hoặc trang thông tin điện tử của chủ đầu tư (nếu có).

Cty Sao Hồng báo cáo gì về dự án, đặc biệt là tình hình mua bán căn hộ NOXH và các vấn đề khác liên quan, chúng tôi sẽ trở lại ở bài viết sau.

Dự án NOXH Sao Hồng tại xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc ninh được UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận đầu tư năm 2015, do Cty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Sao Hồng làm chủ đầu tư. Quy mô dự án vào khoảng 19.913m2, gồm 790 căn hộ (3 tòa chung cư) và 32 căn hộ nhà ở thương mại (nhà ở riêng lẻ). Tổng vốn đầu tư của dự án 472.552.228.000 đồng.

Dự án được phê duyệt có 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 12/2015 đến tháng 6/2016 (chuẩn bị đầu tư, thi công hạ tầng kĩ thuật); giai đoạn 2 từ tháng 4/2016 đến tháng 12/2017 (xây dựng tòa nhà xã hội 9 tầng và dãy nhà thương mại); giai đoạn 3 từ tháng 10/2017 đến tháng 12/2019 (xây dựng 2 tòa nhà xã hội 7 tầng và 11 tầng), dự án phải được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý I/2020. Thế nhưng, qua 3 lần điều chính GPXD, đến nay đã Quý 4/2021, chỉ mới có tòa nhà 7 tầng được nghiệm thu, bàn giao cho người mua vào ở, nhưng khu khác chức năng khác vẫn còn ngổn ngang, khu nhà 11 tầng chưa hoàn thiện, khu nhà 9 tầng đang được đóng cọc, xây móng.

Có thể bạn quan tâm