“Bản địa hóa” – Mảnh ghép chiến lược của McDonald’s tại Việt Nam

Thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam dự báo sẽ diễn biến cực kì sôi động khi gã khổng lồ McDonald’s Việt Nam mới đây đã quyết định tung ra con bài chiến lược mới: Sản phẩm gà rán giòn da thấm thịt.
“Bản địa hóa” – Mảnh ghép chiến lược của McDonald’s tại Việt Nam

Tháng 7/2018, McDonald’s cho ra đời sản phẩm gà rán giòn da thấm thịt với công thức độc quyền chuẩn Mỹ với tham vọng sẽ định nghĩa lại chất lượng tiêu chuẩn của món gà rán

“Người khổng lồ” ngành thức ăn nhanh thế giới tham gia "sân chơi" Việt

McDonald’s là thương hiệu thức ăn nhanh lớn nhất trên thế giới có mặt ở trên 120 quốc gia và phục vụ hơn 70 triệu lượt người mỗi ngày. Điều làm nên thành công của McDonald’s chính là sự nhất quán cũng như các quy định nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn thực phẩm của hệ thống nhà hàng trên toàn cầu

McDonald’s chính thức hoạt động tại Việt Nam từ tháng 2/2014. Sau hơn 4 năm hoạt động, McDonald’s đã có 17 nhà hàng tại TP.HCM và Hà Nội. Tốc độ tăng trưởng của McDonald’s là gần 40% mỗi năm. Đây là một con số khá ấn tượng trong ngành.

McDonald’s Việt Nam chỉ là “người đến sau” so với các thương hiệu thức ăn nhanh khác nhưng đã tạo được ấn tượng lớn với khách hàng về không gian rộng rãi, thoải mái, hiện đại, với khu vui chơi cho trẻ em, phòng tiệc, dịch vụ đặt hàng trên xe (Drive-thru), mở cửa 24/7, có quầy cà phê riêng (McCafe)...

Gần đây, “Người khổng lồ” có thêm dịch vụ giao hàng (McDelivery) cũng như các ứng dụng về trải nghiệm kỹ thuật số như đặt hàng qua kios– SOK, phục vụ tại bàn – Table Service, mobile app hỗ trợ khách hàng gọi món, kiểm tra thông tin – khuyến mãi, phản hồi đánh giá dịch vụ….

“Bản địa hóa” thực đơn để chiều lòng người Việt

Ông Nguyễn Huy Thịnh, Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam cho biết, ngoài việc giới thiệu các sản phẩm làm nên tên tuổi của thương hiệu như burger Big Mac, khoai tây chiên, gà không xương McNuggets thì McDonald’s cũng mới đưa ra sản phẩm gà rán “giòn da thấm thịt” đã được khách hàng chào đón nhiệt liệt và được đánh giá là một trong những món gà rán ngon nhất phải thử.

“Chúng tôi có dịch vụ chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cao và các dịch vụ đi kèm tiện lợi cho khách hàng. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho các vị khách trải nghiệm tốt nhất và hi vọng McDonald’s sẽ là điểm đến yêu thích cho khách hàng mỗi lần ghé thăm”, ông Thịnh nói.

Là một thương hiệu lớn toàn cầu nên việc đa dạng thực đơn và bản địa hóa các món ăn cũng cần rất nhiều thời gian để đáp ứng được yêu cầu của McDonald’s.

“Phải mất gần 3 năm tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, đánh giá năng lực của các đơn vị cung ứng về chăn nuôi và giết mổ, chúng tôi mới quyết định đưa vào thực đơn món gà rán.

Điểm đặc biệt nằm ở chất lượng, nguồn gốc của gà cũng như công đoạn vận chuyển,  công thức độc quyền về tẩm ướp và chế biến để cho ra đời sản phầm gà rán “giòn da, thấm thịt, thơm hương vị” đảm bảo luôn tươi ngon.

Với món gà rán này, McDonald’s tham vọng sẽ là thương hiệu đưa ra định nghĩa mới về chất lượng của món gà rán tại thị trường Việt Nam”, ông Nguyễn Huy Thịnh chia sẻ.

Những điều nói trên mang tới những thách thức nhất định trong cạnh tranh cho bất cứ thương hiệu ẩm thực nào. Để có thể có chỗ đứng trên thị trường, ngoài việc tạo ra sự khác biệt, một thương hiệu thức ăn nhanh cần hiểu rõ nhu cầu khách hàng, đặc biệt là văn hóa ẩm thực của người Việt, từ đó tạo nên sự cân bằng giữa việc đảm bảo nét riêng của thương hiệu, vừa cải tiến và mang lại những sản phẩm “bản địa hóa” để phù hợp với khẩu vị của thực khách hơn.

“Bản địa hóa” – Mảnh ghép chiến lược của McDonald’s tại Việt Nam ảnh 1

Khai trương McDonald’s Hồ Gươm Hà Nội tháng 12/2017, đánh dấu giai đoạn mở rộng thị trường ra khu vực phía Bắc của McDonald’s Việt Nam.

“Phải mất hơn 10 năm tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, chúng tôi mới quyết định mở thị trường tại Việt Nam. Chúng tôi vạch ra định hướng phát triển dài hạn với các giai đoạn đầu tư khác nhau.

Những năm đầu tiên là những năm xây dựng nền tảng và hệ thống, trong đó McDonald’s chú trọng vào đầu tư và xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc theo chuẩn dịch vụ quốc tế của mình”, ông Nguyễn Huy Thịnh chia sẻ.

Mục tiêu của McDonald’s trong 5 năm sắp tới là nghiên cứu thị trường để cho ra đời nhiều món ăn mang tiêu chuẩn McDonald’s và phù hợp với khẩu vị, giá cả của người Việt Nam. Ngoài ra, việc mở rộng thị trường phía Bắc cũng như phủ rộng  các thành phố lớn cùng là kế hoạch mà McDonald’s đã cam kết.

Trên phạm vi toàn cầu trong hơn 60 năm qua, McDonald's là người tiên phong, có sức ảnh hưởng rõ rệt đến chiến lược của các đối thủ trong ngành fastfood. Tại Việt Nam, với chiến lược đầu tư dài hơn và bài bản, kết quả kinh doanh tương lai sẽ là đáp án rõ ràng nhất cho câu hỏi có phải McDonald’s đã chậm chân, hay đang cân nhắc những bước đi tuy chậm mà chắc.

Có thể bạn quan tâm