Bán nhà 2 năm mới giải chấp, Công ty Trung Yên có vi phạm pháp luật?

Hợp đồng mua bán được ký kết vào cuối năm 2017, bàn giao căn hộ được thực hiện vào tháng 5/2019, nhưng đến tháng 12/2019, Công ty Trung Yên mới thực hiện xong thủ tục giải chấp và đang tiến hành làm sổ hồng cho cư dân.
Bán nhà 2 năm mới giải chấp, Công ty Trung Yên có vi phạm pháp luật?

Bán nhà trước, giải chấp sau

Cụ thể theo thông báo mới đây của đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên (Công ty Trung Yên), đơn vị này đã hoàn thành xong thủ tục giải chấp dự án Smile Building  (số 2 Nguyễn Cảnh Dị, Hoàng Mai, Hà Nội) với ngân hàng và đang tiến hành hỗ trợ khách hàng làm sổ hồng. Như vậy, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về tính pháp lý của dự án cũng như quyền sở hữu căn hộ của mình.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Smile Building đã bàn giao và đi vào hoạt động từ gần 1 năm nay. Cụ thể, khách hàng đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán 95% giá trị tiền mua căn hộ theo đúng tiến độ thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán và được bàn giao căn hộ theo thông báo: Bàn giao căn hộ của công ty số 06/CV-TY-BQLDA ngày 22/4/2019; Quy trình bàn giao căn hộ số 07/TY-2019 ngày 25/4/2019; Bàn giao căn hộ của công ty số 07/CV-TY-BQLDA ngày 15/5/2019.

Như vậy, có thể khẳng định chủ đầu tư Công ty Trung Yên và đơn vị phân phối Đất xanh Miền Bắc đã bán hàng tại dự án Smile Building khi chưa thực hiện giải chấp với phía Ngân hàng.

Về vấn đề này, Luật sư Hồ Diên Trung Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: “Theo điều 317, điều 320 Bộ luật dân sự 2015, thế chấp tài sản là việc một bên dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên nhận thế chấp; bên thế chấp không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trừ trường hợp được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật”.

Luật sư Hồ Diên Trung Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội
Luật sư Hồ Diên Trung Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Trường hợp Công ty Trung Yên đang thế chấp tài sản cho Ngân hàng (chưa giải chấp) mà tự ý mang tài sản đó bán cho người mua là vi phạm quy định của Bộ luật dân sự, Luật nhà ở, chưa nói đến việc vi phạm nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán với người mua, hợp đồng thế chấp với ngân hàng. Ngoài ra, trường hợp Công ty Trung Yên cố tình giấu thông in hoặc đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý của tài sản dẫn đến người mua bị hiểu nhầm, Công ty Trung Yên còn có thể vi phạm quy định của Luật quảng cáo, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,... Luật sư Trung cho biết.

Theo Luật sư Trung, theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 63 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, trường hợp Công ty Trung Yên bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp hoặc góp vốn bằng nhà ở mà nhà ở đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Về giải pháp tình thế, khách hàng phải tìm hiểu xem chủ đầu tư có uy tín không cũng như tính pháp lý của dự án để đảm bảo an toàn; trước khi ký hợp đồng mua bán nhà ở tại dự án đã thế chấp ngân hàng, khách mua phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản đã giải chấp căn hộ mình dự định mua. Đồng thời, khách hàng phải kiểm tra chứng thư bảo lãnh và giấy xác nhận dự án đủ điều kiện huy động vốn đối với việc bán nhà hình thành trong tương lai. Thậm chí, dù đã có đủ tiền để mua nhà nhưng khách hàng nên vay ngân hàng một phần và thế chấp tài sản cho ngân hàng để tài sản mình mua được an toàn hơn. Luật sư Hồ Diên Trung nêu phương hướng giải quyết.

Chây ì với nợ nhà thầu

Không chỉ bị tố nợ sổ hồng của người mua nhà, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên còn bị tố nợ cả nhà thầu thi công dự án.

Cụ thể, ngày 26/12/2019, theo đơn thư của ông Phạm Minh Cường, Giám đốc công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK đã có đơn tố cáo Công ty CP đầu tư và thương mại Trung Yên do bà Nguyễn Thị Thu Hiền làm giám đốc (có địa chỉ đăng ký kinh doanh số 58 phố Hàng Bồ - Hàng Bồ - Hoàn Kiếm – Hà Nội), chây ì không chịu thanh toán các khoản nợ liên quan đến các hợp đồng kinh tế giữa hai bên.

Theo ông Phạm Minh Cường, ngày 07/11/2016 ATCTEAMWORK có ký  hợp đồng kinh tế số: 0711/2016/HĐKT/TY-ATC với giá trị hợp đồng là 1.477.844.500 đồng với Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Trung Yên (Công ty Trung Yên) về việc thi công Hạ tầng kỹ thuật tại lô đất 7BT, 8BT khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng.

Đến tháng 3/2017, ATCTEAMWORK hoàn thành hợp đồng trên và đã được cán bộ của chủ đầu tư nghiệm thu và tổng hợp số liệu khối lượng hoàn thành và giá trị quyết toán khối lượng hoàn thành. Theo đó, Công ty Trung Yên còn phải trả cho công ty ATCTEAMWORK số tiền là: 417.500.000 đồng. Tuy nhiên từ đó đến nay, Công ty Trung Yên vẫn chưa thanh toán nốt phần giá trị hợp đồng này.

Đơn tố cáo của nhà thầu thi công
Đơn tố cáo của nhà thầu thi công

Ngày 22/05/2017, Công ty Trung Yên và ATCTEAMWORK tiếp tục ký Hợp đồng kinh tế số: 2205/2017/HĐKT/TY-ATC cùng các phụ lục kèm theo (“Hợp đồng’’) với giá trị hợp đồng là 20.546.000.000 đồng. Theo hợp đồng này, ATCTEAMWORK làm Nhà thầu thi công phần thô của 25 căn nhà ở thấp tầng tại Công trình Nhà ở cho Cán bộ chiến sỹ Cục cảnh sát kinh tế - Bộ Công an (địa chỉ: Ô đất 20BT KĐT mới Bắc Đại Kim mở rộng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) cho công ty Trung Yên.

Tuy nhiên trong thời gian thi công, công ty Trung Yên mới chỉ thanh toán cho ATCTEAMWORK số tiền là 6.124.920.000 đồng, điều này đã khiến cho ATCTEAMWORK gặp nhiều khó khăn về tài chính, ảnh hưởng đến quá trình thi công, hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án.

Do không thể thống nhất được phương án giải quyết, ATCTEAMWORK đã dừng thi công và di chuyển toàn bộ tài sản ra ngoài dự án theo yêu cầu của Công ty Trung Yên. Hai bên cũng đã xác nhận với nhau khối lượng công việc thực tế hoàn thành tại văn bản ký ngày 23/07/2018.

Sau đó, ATCTEAMWORK đã nhiều lần gặp gỡ, liên lạc cũng như gửi công văn yêu cầu Công ty Trung Yên giải quyết quyền lợi còn tồn đọng cho ATCTEAMWORK. Cụ thể là xem xét và phản hồi về hồ sơ quyết toán theo hợp đồng kinh tế số: 2205/2017/HĐKT/TY-ATC với số tiền hơn 5.000.000.000 đồng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Cường, Giám đốc công ty CPXD nội thất ATCTEAMWORK cho biết: “Đến nay, Công ty Trung Yên vẫn không có động thái giải quyết và có biểu hiện thái độ chây ì, không trả nợ. Không những thế, hiện nay, chúng tôi không thể liên lạc với đại diện của Công ty Trung Yên, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của chúng tôi.

25 căn nhà liền kề tại dự án xây vượt 1 tầng
25 căn nhà liền kề tại dự án xây vượt 1 tầng

Xây vượt tầng?

Theo đó, dự án Nhà ở cho chiến sĩ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an cơ bản được chia là 2 phần. Trong đó, lô đất 19NO thuộc khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng được triển khai làm “Dự án chung cư Smile Trung Yên Building” được xây dựng với diện tích xây dựng 46.421m2, gồm tòa nhà cao 35 tầng nổi (3 tầng hầm, 2 tầng dịch vụ công cộng, nhà trẻ và 33 tầng căn hộ), tổng số căn hộ là 396 căn.

Văn bản chấp thuận bản vẽ của Sở kiến trúc Hà Nội
Văn bản chấp thuận bản vẽ của Sở kiến trúc Hà Nội

Còn lô đất 20BT thuộc khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng được triển khai làm Dự án Nhà ở cho chiến sĩ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an gồm 25 căn nhà liền kề. Theo 25 căn nhà liền kề này có chiều cao là 14,65m bao gồm 4 tầng. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, hiện nay, 25 căn nhà này đã được xây 5 tầng có nghĩa là dư 1 tầng so với thiết kế ban đầu.

Về Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên được thành lập tháng 01 năm 2010 có người đại diện pháp luật: Nguyễn Thị Thanh Hương; Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà Smile Lô đất 19.NO, Khu ĐTM Bắc Đại Kim mở rộng, Phường Định Công, Quận Hoàng Mai, Hà Nội. Trung Yên hoạt động trong lĩnh vực hoạt động: Bất động sản và xây dựng, dịch vụ và tài chính. Các dự án Trung Yên đang xây dựng và phát triển là: Chung cư Smile Trung Yên Building; Khu nhà ở An Sinh - 106 Hoàng Quốc Việt; Khu nhà ở Văn phòng Bộ Công An; Khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng.

Có thể bạn quan tâm