Bảo tàng TP. HCM được đề xuất xây trên khu đất 8ha, vốn hơn 1.400 tỷ đồng

Sở Văn hóa Thể thao TP. HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP về đề xuất chuyển vị trí xây dựng Bảo tàng TP. HCM từ khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) sang khu Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc (quận 9).
Bảo tàng TP. HCM được đề xuất xây trên khu đất 8ha, vốn hơn 1.400 tỷ đồng

Theo đó, vị trí đề xuất xây Bảo tàng TP. HCM mới tại khu đất 8 ha tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc (quận 9). Tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.

Theo tờ trình, Sở Văn hóa Thể thao TP. HCM đề xuất xây Bảo tàng TP có tổng diện tích khoảng 52.000 m2, gồm khối trưng bày chính (5 chủ đề về vùng đất Sài Gòn từ trước thế kỷ XVII cho đến nay) và khối trưng bày chuyên đề (lịch sử - xã hội; văn hóa - nghệ thuật, nhân vật lịch sử - văn hóa...).

Đây cũng là nơi trưng bày có thời hạn các chuyên đề nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị ngoại giao, giới thiệu hiện vật mới...

Không gian trưng bày ngoài trời sẽ có các hiện vật thể khối lớn; không gian khám phá sáng tạo dành cho học sinh - sinh viên, thiếu nhi...

Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2020 - 2025.

Do đây là công trình trọng điểm, Sở Văn hóa Thể thao TP. HCM kiến nghị được áp dụng một số cơ chế đặc thù. Trong đó cho phép mời tư vấn quản lý dự án, tư vấn thiết kế, có thể mời tư vấn nước ngoài, đề xuất các phương án thiết kế kiến trúc để lựa chọn nhưng không tổ chức thi quốc tế.

Bảo tàng TP hiện hữu (trên đường Lý Tự Trọng) được đề xuất tiếp tục duy trì hoạt động thường xuyên. Do công trình này đã xuống cấp nên sẽ được trùng tu, cải tạo một số hạng mục cấp thiết nhất và sẽ trở thành chi nhánh của bảo tàng mới.

Sở Văn hóa Thể thao cho rằng việc xây dựng Bảo tàng TP. HCM tại khu Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc sẽ tận dụng được sự kết nối với các công trình khác trong khuôn viên như khu tưởng niệm các vua Hùng, đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Bảo tàng Thiên nhiên Nam Bộ... Sự kết nối trên sẽ làm tăng tính giáo dục truyền thống, lịch sử và thu hút du khách tới tham quan.

Dự án bảo tàng là một trong những công trình trọng điểm của ngành văn hóa được nêu trong nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ TP thuộc danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2011 - 2015 của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đã được Thủ tướng phê duyệt.

Chủ trương xây dựng bảo tàng đã có từ những năm 2005 - 2007.

Ban đầu TP dự kiến xây công trình ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 nhưng do không đảm bảo diện tích để xây dựng công trình có quy mô đảm bảo yêu cầu trưng bày theo đúng mục tiêu xây dựng bảo tàng.

 >>TP. HCM duyệt kế hoạch tuyển chọn phương án thiết kết cầu Thủ Thiêm 4

Có thể bạn quan tâm