Bất chấp dịch bệnh, công nhân tụ tập nhiều ngày căng biểu ngữ đòi nợ Tập đoàn Hưng Hải

Liên tục trong những ngày qua, nhiều công nhân Công ty giày Đông Anh (DAFCO) kéo đến đòi lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Hưng Hải thanh toán toàn bộ khoản nợ gốc và lãi bất chấp dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
Công nhân tự kêu gọi nhau kéo đến trụ sở Công ty CP Tập đoàn Hưng Hải chăng biểu ngữ yêu cầu thanh toán nợ
Công nhân tự kêu gọi nhau kéo đến trụ sở Công ty CP Tập đoàn Hưng Hải chăng biểu ngữ yêu cầu thanh toán nợ

Công nhân tự đứng lên yêu cầu Hưng Hải thanh toán nợ

Theo ghi nhận của PV, nhiều công nhân đã vượt chặng đường khá xa tụ tập tại trụ sở Công ty CP Tập đoàn Hưng Hải, có địa chỉ tại 82 Trần Thái Tông, Hà Nội để căng biểu ngữ với dòng chữ: “Yêu cầu ông Trần Đình Hải – Chủ tịch Công ty Tập đoàn Hưng Hải trả tiền cho công ty chúng tôi 108 tỷ”.

Sự việc đã làm nhiều người đi đường tò mò dừng lại quan sát, khiến cho khuyến cáo của Bộ Y tế về việc hạn chế tụ tập đông người trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp bị phá vỡ.

Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Loan – Công nhân công ty DAFCO cho biết: "Chúng tôi tự rủ nhau đến đây để đòi quyền lợi vì chúng tôi biết hiện công ty đang không có tiền trả lương là do chưa đòi được khoản nợ từ Tập đoàn Hưng Hải. Mặc dù lo sợ dịch bệnh Covid-19 nhưng chúng tôi vẫn phải kéo nhau xuống đây với mong muốn Hưng Hải sớm thanh toán để chúng tôi có được khoản tiền về quê cũng như sắm sanh đón Tết”.

Ông Nguyễn Thái Hà – Đại diện DAFCO cho biết thêm, DAFCO có làm ăn với Tập đoàn Công ty Cổ phần BB Power Holdings (tên cũ là Công ty Cổ phần Đầu Tư và Phát triển SUNRISE POWER). Trước đó vào ngày 10/06/2019, Công ty Cổ phần Đầu Tư và Phát triển SUNRISE POWER (do ông Nguyễn Tự Huy – Tổng giám đốc công ty làm đại diện) đã ký hợp đồng để đặt cọc cho ông Trần Đình Hải theo Hợp đồng số 10/06/2019. Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, các bên đã ký các giấy tờ liên quan đến việc thanh toán, cụ thể như: Biên bản xác nhận số liệu thanh toán lập vào ngày 31/07/2020; Biên bản xác nhận tiền đặt cọc ngày 01/10/2020; Biên bản xác nhận tiền đặt cọc ngày 02/10/2020; Biên bản xác nhận tiền đặt cọc ngày 16/11/2020; Biên bản xác nhận tiền đặt cọc ngày 31/12/2020.

Theo biên bản xác nhận tiền đặt cọc ngày 31/12/2020, ông Trần Đình Hải đang nợ Công ty Cổ phần BB Power Holdings tổng số tiền là 108.773.388.000 đồng (Một trăm linh tám tỷ, bảy trăm bảy mươi ba triệu, ba trăm tám mươi tám nghìn đồng).

Phía DAFCO đã có thoả thuận hợp tác với BB Power Holdings trong nhiều hạng mục. Tuy nhiên sau khi kết thúc thoả thuận, phía DAFCO chưa nhận được khoản kinh phí nào từ BB Power Holdings.

Người đại diện DAFCO cho biết thêm: “Lý do BB Power Holdings đưa ra là do bên Tập đoàn Hưng Hải chưa thanh toán số tiền hơn 108 tỷ đồng đã nói trên nên họ chưa có tiền trả cho chúng tôi. Do đó họ đã uỷ quyền cho chúng tôi trực tiếp liên hệ, làm việc với ông Trần Đình Hải để yêu cầu thanh toán, nhận lại toàn bộ khoản nợ nêu trên bao gồm cả nợ gốc và lãi, lãi quá hạn, lãi chậm trả…”

Mặc dù lo sợ dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều công nhân vẫn kéo nhau đến trụ sở Hưng Hải với mong muốn đòi được nợ để có khoản tiền về quê cũng như sắm sanh đón Tết
Mặc dù lo sợ dịch bệnh Covid-19 nhưng nhiều công nhân vẫn kéo nhau đến trụ sở Hưng Hải với mong muốn đòi được nợ để có khoản tiền về quê cũng như sắm sanh đón Tết

Nêu lý do nhiều ngày liền công nhân kéo xuống căng biểu ngữ với số lượng ngày hôm sau nhiều hơn hôm trước, ông Nguyễn Thái Hà cho hay, công nhân DAFCO nắm được thông tin ban lãnh đạo đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Trần Đình Hải - Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Hưng Hải nhưng đều bị từ chối hoặc chưa nhận được câu trả lời chính thức. Nhận thấy công ty đang rơi vào tình trạng khó khăn, không có kinh phí để trả lương cho công nhân là do phía Hưng Hải chưa thanh toán khoản nợ. Thế nên một số công nhân đã tự đứng lên kêu gọi nhiều công nhân khác đến đây căng biểu ngữ với mong muốn hỗ trợ một phần cùng ban lãnh đạo trong việc yêu cầu Tập đoàn Hưng Hải thanh toán khoản nợ trên. Đây là hành động tự phát, là ý chí của công nhân, không phải mong muốn của ban lãnh đạo.

Trước đó, vào ngày 29/1/2021, Công ty Cổ phần BB Power Holdings đã gửi công văn số 72/2021/CV yêu cầu ông Trần Đình Hải nghiêm túc thực hiện thanh toán toàn bộ khoản nợ gốc và lãi sau nhiều lần cam kết về việc thanh toán khoản nợ trên mà không thực hiện.

Công văn nêu rõ, trong trường hợp quá ngày 31/1/2021, phía Công ty Cổ phần BB Power Holdings vẫn không nhận được toàn bộ khoản nợ gốc và lãi theo yêu cầu, BB Power Holdings sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Hưng Hải bảo… chưa có

Sau khi nắm được thông tin nhiều công nhân đang tụ tập căng biểu ngữ dưới sảnh trụ sở tập đoàn, một số lãnh đạo dưới quyền Chủ tịch Hưng Hải đã mời đại diện DAFCO lên văn phòng làm việc nhưng không khí rất chiếu lệ. Tại cuộc làm việc, phía Hưng Hải khẳng định, về khoản nợ, Tập đoàn Hưng Hải sẽ có trách nhiệm thanh toán cho Công ty Cổ phần BB Power Holdings chứ không thông qua DAFCO mặc dù đã cầm trong tay giấy tờ uỷ quyền giữa BB Power Holdings và DAFCO.

Đại diện Hưng Hải cũng cho biết, hiện Hưng Hải chưa có nguồn để thanh toán cho BB Power Holdings, nếu phía đối tác muốn kiện có thể nhờ các cơ quan chức năng đứng ra giải quyết.

Cũng trong buổi làm việc, ông Vũ Viết Dương – Đại diện Tập đoàn Hưng Hải cho biết sẽ báo cáo sự việc lên Chủ tịch để giải quyết, tuy nhiên đến nay phía DAFCO vẫn chưa nhận được thông tin gì từ phía Hưng Hải. Trước sự việc đó, lãnh đạo DAFCO đã trực tiếp gọi điện cho ông Trần Đình Hải nhưng vẫn không thể liên lạc được.

Cuộc làm việc giữa ban lãnh đạo Tập đoàn Hưng Hải với lãnh đạo Công ty Giày Đông Anh
 Cuộc làm việc giữa ban lãnh đạo Tập đoàn Hưng Hải với lãnh đạo Công ty Giày Đông Anh

Được biết, Công ty Cổ phần BB Power Holdings đã uỷ quyền cho ông Nguyễn Đức Đăng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc DAFCO theo hợp đồng uỷ quyền ký ngày 30/01/2021, để thay mặt và nhân danh BB Power Holdings toàn quyền thực hiện các công việc như sau:

Trực tiếp liên hệ, làm việc với ông Trần Đình Hải để yêu cầu thanh toán, nhận lại toàn bộ khoản nợ 108.773.388.000 đồng (Bằng chữ: Một trăm linh tám tỷ, bảy trăm bảy mươi ba triệu, ba trăm tám mươi tám nghìn đồng), bao gồm cả nợ gốc và lãi, lãi quá hạn, lãi chậm trả và các nghĩa vụ khác phát sinh theo hợp đồng đặt cọc và các biên bản thỏa thuận đã ký.

Cũng theo hợp đồng uỷ quyền, trong trường hợp ông Trần Đình Hải trả không hết thì tiếp tục yêu cầu trả lại cho đến khi hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ, nếu ông Trần Đình Hải không trả hoặc không làm đúng như cam kết, DAFCO được quyền làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các tổ chức cá nhân có liên quan, để yêu cầu trả toàn bộ số nợ còn thiếu. Hoặc được quyền chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, đơn khởi kiện để khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền để giải quyết;

Trong quá trình giải quyết tại Tòa án được tham gia làm việc và giải quyết trong toàn bộ quá trình tố tụng từ Sơ thẩm, Phúc thẩm, Giám đốc thẩm và tái thẩm (nếu có) và giải quyết toàn bộ các công việc tại cơ quan thi hành án sau khi bản án có hiệu lực pháp luật phải thi hành; được quyền cung cấp các tài liệu, chứng cứ, lời khai, tham gia hòa giải và bất cứ hoạt động nào của cơ quan tố tụng có liên quan đến quá trình giải quyết vụ việc;

Trường hợp trong quá trình tố tụng bản án bị hủy để xét xử lại theo trình tự tố tụng từ đầu thì phạm vi công việc nêu tại Khoản này cũng sẽ do DAFCO toàn quyền thực hiện;

Một phần nội dung Hợp đồng uỷ quyền
Một phần nội dung Hợp đồng uỷ quyền

DAFCO cũng được quyền uỷ quyền lại cho bên thứ ba bất kỳ thực hiện một phần hoặc toàn bộ công việc theo phạm vi ủy quyền.

Khi thực hiện các nội dung được uỷ quyền, DAFCO được đại diện và nhân danh Công ty Cổ phần BB Power Holdings quyết định mọi vấn đề có liên quan, bao gồm cả việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, chấm dứt các giao dịch mà DAFCO đã nhân danh Công ty Cổ phần BB Power Holdings để ký kết và thực hiện theo Hợp đồng này; Liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân liên quan để lập và ký các giấy tờ cần thiết…

Thiết nghĩ trong lúc Tết đã đến cận kề, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay; hai bên nên sớm ngồi lại với nhau đưa ra giải pháp tốt nhất, tránh tình trạng công nhân phải chấp nhận hiểm nguy để tụ tập nhằm đòi quyền lợi cũng như giúp cho hơn 3.000 công nhân đón một cái Tết đủ đầy bên người thân và gia đình.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này trong những kỳ sau.

Có thể bạn quan tâm