Bất động sản công nghiệp Bắc Giang: Bứt tốc nhờ hạ tầng

Theo đánh giá trong bản công bố năng lực cạnh tranh cấp tỉnh mới đây, hạ tầng khu công nghiệp là yếu tố quan trọng nhất để các nhà đầu tư lựa chọn. Đây là chính là sức hút cho các khu công nghiệp của
Bất động sản công nghiệp Bắc Giang: Bứt tốc nhờ hạ tầng

Bắc Giang ngày càng thu hút các nguồn vốn đầu tư vào địa bàn tỉnh, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Việc nhận ra được điểm mạnh này cũng sẽ giúp cho nhiều địa phương nỗ lực thay đổi để trở thành điểm đến tiếp theo của các nhà đầu tư, trong đó có tỉnh Bắc Giang.

Chính sách hấp dẫn nhà đầu tư

Bắc Giang là tỉnh miền núi phía Bắc có lợi thế nổi bật về vị trí địa lý, khi nằm giữa các tỉnh phía Đông Bắc với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Thủ đô Hà Nội, nằm trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Với lợi thế sẵn có cùng chính sách “trải thảm đỏ” mời gọi đầu tư, Bắc Giang ngày càng thu hút các nguồn vốn đầu tư vào địa bàn tỉnh, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đây chính là tiền đề thúc đẩy và phát triển các khu công nghiệp.

Ông Trịnh Hữu Thắng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang chia sẻ: thời gian qua, chính quyền tỉnh Bắc Giang đã quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi và thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đó là những yếu tố chính để Bắc Giang trở thành điểm đến thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đã có quỹ đầu tư phát triển sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vay vốn triển khai dự án của các doanh nghiệp. Thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, ngành tích cực quy hoạch phát triển các cụm công nghiệp đáp ứng nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp nhỏ và vừa vào địa bàn. Để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút, triển khai các dự án đầu tư, tạo ra sức lan tỏa lớn, tỉnh duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên giữa lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành với các nhà đầu tư, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các dự án đầu tư hoạt động hiệu quả.

Hạ tầng “chắp cánh” cho bất động sản công nghiệp phát triển

Nằm trong định hướng phát triển công nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã chú trọng tới công tác quy hoạch đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 06 KCN với tổng diện tích 1.460ha. Các KCN của tỉnh được quy hoạch ở những nơi rất thuận tiện về giao thông: 05 KCN quy hoạch dọc theo quốc lộ 1A và 01 KCN nằm tiếp giáp với KCN Yên Phong – Bắc Ninh.

Hiện có 04 KCN đi vào hoạt động với tổng diện tích quy hoạch 1.063ha, bao gồm: (1) KCN Đình Trám với diện tích 127ha, đã hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư được 138 dự án, đã lấp đầy đất công nghiệp theo quy hoạch. (2) KCN Song Khê – Nội Hoàng diện tích 158,7 ha, đã cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng toàn KCN, thu hút được 46 dự án, lấp đầy 56,3% diện tích đất công nghiệp theo quy hoạch. (3) KCN Quang Châu: diện tích 426ha, đã giải phóng mặt bằng được khoảng 74,6% diện tích theo quy hoạch; đầu tư cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cấp điện, cấp thoát nước, xử lý nước thải…) trên phần diện tích đã san lấp; thu hút được 24 dự án, lấp đầy 49 % diện tích đất công nghiệp theo quy hoạch. (4) KCN Vân Trung được đầu tư hạ tầng bởi 02 doanh nghiệp là Công ty TNHH Fugiang (237ha và Công ty TNHH S&G tại KCN Vân Trung (113ha); hiện nay đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tỷ lệ lấp đầy đạt 55%.

Để tập trung phát triển các khu công nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã chủ động trong việc kêu gọi nhiều nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng nhằm thu hút đầu tư. Trên ảnh là KCN Vân Trung (Nguồn ảnh: Internet)

Công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch các cụm công nghiệp sát với thực tế, hình thành hệ thống mạng lưới liên kết các cụm công nghiệp hợp lý; các vị trí quy hoạch thuận lợi có sự liên thông về hạ tầng chung. Đến nay, toàn tỉnh có 37 cụm công nghiệp đã thành lập với tổng diện tích 1.169 ha; tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp của các cụm công nghiệp đạt 59,4%. Hiện tại, các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút 227 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư thực hiện ước đạt 10.237/61.270 tỷ đồng, bằng 16,7% vốn đăng ký.

Để tập trung phát triển các khu công nghiệp, tỉnh Bắc Giang đã chủ động trong việc kêu gọi nhiều nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng nhằm thu hút đầu tư. Đến nay, nhiều công trình giao thông trọng điểm của tỉnh đã được khởi công xây dựng như: Dự án đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, Đường ĐT293 và các tuyến nhánh, Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn, Dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai IV (đoạn qua tỉnh Bắc Giang). Một số dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư như: Xây dựng cầu Á Lữ; Đường Nguyễn Thị Minh Khai, ĐT289 kéo dài; Xây dựng một số trục đường nội thị tại thị trấn Neo, huyện Yên Dũng, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam; Đường trục nội thị Vôi – Xương Lâm, đường trục cụm công nghiệp Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang. Quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng 03 cảng thủy nội địa đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa của các doanh nghiệp như: Cảng xăng dầu tại Quang Châu, huyện Việt Yên; cảng tổng hợp Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và Cảng thủy nội địa xã Trí Yên, huyện Yên Dũng.

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng với những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc đồng bộ và phát triển hạ tầng, Bắc Giang tiếp tục khẳng định là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp muốn khởi nghiệp và mở rộng, phát triển đầu tư.

HỘI THẢO BẤT ĐỘNG SẢN KHU CÔNG NGHIỆP NĂM 2019

Dự kiến tổ chức: Ngày 23/04/2019

Địa điểm tổ chức: Khách sạn Daewoo - 360 Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội

Được tổ chức bởi: Bộ kế hoạch và Đầu Tư, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương phối hợp cùng Tạp chí Thương Gia.

Thông tin chi tiết cập nhật tại: https://batdongsancongnghiep.net/

Hoặc liên hệ qua Hotline: 09 11 99 55 26

Có thể bạn quan tâm