Bắt nguyên Phó Tổng Giám đốc và nhân viên Địa ốc Alibaba

Ngày 15/10, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với nguyên lãnh đạo, nhân viên của Công ty CP Địa ốc Alibaba (Địa ốc Alibaba).
Bắt nguyên Phó Tổng Giám đốc và nhân viên Địa ốc Alibaba

Theo đó, các bị can Huỳnh Thị Ngọc Như (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Địa ốc Alibaba), Đào Thị Thanh Lợi (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách nhân sự), Nguyễn Lê Hoàng Lan (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông), Võ Văn Trần Quang, Phan Ngọc Nguyên cùng nguyên nhân viên Địa ốc Alibaba bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng bị can Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách pháp lý) cũng bị khởi tố về cùng tội danh, hiện đang chấp hành án phạt tù theo bản án liên quan đến hành vi “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Qua quá trình điều tra và lời khai của các bị can tại cơ quan điều tra cho thấy Nguyễn Thái Luyện (nguyên Chủ tịch HĐQT Địa ốc Alibaba) giữ vai trò chỉ đạo, điều hành chính toàn bộ hoạt động của Đại ốc Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc.

Trong quá trình điều hành, Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo nhân viên và người nhà, người thân đứng tên thành lập nhiều pháp nhân. Sau đó, tiếp tục chỉ đạo các pháp nhân này đứng tên nhiều dự án không có thật; nhằm mục đích khi có 1 dự án bị chính quyền địa phương cưỡng chế thì sẽ không gây ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án khác.

Các pháp nhân do Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo thành lập đều không hoạt động kinh doanh và kê khai báo cáo thuế, chỉ sử dụng vào hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò chủ đầu tư đối với các dự án không có thật.

Bên cạnh đó, bị can Huỳnh Thị Ngọc Như giữ các chức vụ Phó Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tia Chớp, Giám đốc sàn giao dịch CB Real, Giám đốc chi nhánh CB Real, Phó Giám đốc chi nhánh Bigbang phụ trách bộ phận kinh doanh bất động sản của Địa ốc Alibaba, tham gia môi giới hầu hết các dự án không có thật do công ty tạo lập.

Bị can Huỳnh Thị Ngọc Như đã giúp sức cho Nguyễn Thái Luyện thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký kết 3 Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khách hàng, qua đó chiếm đoạt của các bị hại 1,255 tỷ đồng.

Không những thế, Huỳnh Thị Ngọc Như còn được giao phụ trách công tác đào tạo cho nhân viên kinh doanh bất động sản thuộc Địa ốc Alibaba. Khi Công an TP.HCM tổ chức thi hành lệnh bắt, khám xét tại trụ sở Địa ốc Alibaba và chi nhánh, Như đã cùng một số nhân viên thuộc Địa ốc Alibaba tổ chức họp báo, phát sóng trực tiếp trên trang web youtube.com, tiếp tục đưa ra thông tin sai sự thật để che giấu khách hàng của Địa ốc Alibaba về hành vi sai phạm của Nguyễn Thái Luyện.

Còn bị can Đào Thị Thanh Lợi đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Nguyễn Thái Lĩnh (nguyên tổng giám đốc Địa ốc Alibaba, đã bị bắt) đối với 4 thửa đất. Sau đó, Lợi ký ủy quyền cho các công ty con của Địa ốc Alibaba để các công ty này là chủ đầu tư tiến hành vẽ lập dự án dân cư không có thật, phân lô trái quy định, quảng cáo gian dối nhằm chuyển nhượng cho khách hàng.

Thông qua 2 ủy quyền do Lợi ký trên cùng một diện tích đất, Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo lập 2 dự án không có thật là Alibaba Long Phước 1, sau đổi tên Newland City, để chuyển nhượng đất nền thổ cư không có thật cho khách hàng, chiếm đoạt 14 tỉ đồng.

Ngoài ra, các bị can Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Võ Văn Trần Quang, Phan Ngọc Nguyên đứng tên nhận chuyển nhượng 36 lô đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ nguồn tiền bất hợp pháp của Địa ốc Alibaba.

Sau đó, những bị can này ký hợp đồng với công ty con của Địa ốc Alibaba để vẽ, lập nên dự án dân cư không có thật đặt tên Alibaba Long Phước 15, Tân Thành Center City 1, Ali Mega Xuân Lộc, phân lô, tách thửa trái phép, ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất nền cho khách hàng. Địa ốc Alibaba đã chiếm đoạt gần 79 tỉ đồng của 301 bị hại qua các dự án này.

Có thể bạn quan tâm