"Bát nháo" hoạt động kinh doanh bất động sản: Cần tăng cường công tác quản lý để dẹp bỏ!

Trước tình trạng hoạt động kinh doanh bất động sản đang hoạt động một cánh rất "bát nháo" ở các địa phương, chuyên gia pháp lý cho rằng các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý để dẹp bỏ tình trạng trên.

Tổ chức bán dự án "ảo" làm náo loạn cả vùng quê!

Thời điểm cuối tháng 2/2022, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh nhân viên môi giới bất động sản nhốn nháo chạy chốt giá đất tại xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), gây xôn xao dư luận.

Đáng chú ý, theo thông tin từ phía công ty này giới thiệu trong đoạn clip thì đây là “Dự án Lộc Khánh”. Đồng thời thông báo liên tục trên loa việc các lô đất được chốt. Chỉ trong khoảng 4 phút clip quay lại đã có hàng chục lô đất được khách chốt đặt cọc.

Nhiều người trong giới kinh doanh bất động sản và cả người dân không khỏi đặt nghi vấn đây có phải là sự dàn dựng, làm thị trường ảo của "cò đất" nhằm thổi giá, đẩy nhanh “hàng” khi gặp khách nhẹ dạ, cả tin?

Liên quan đến những xôn xao trên trao đổi với báo chí, ông Trần Quang Vinh - Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh khẳng định: Địa phương không có bất cứ dự án khu dân cư nào được cấp phép. Hiện chỉ có duy nhất 1 tập đoàn đặt vấn đề đầu tư và đang làm thủ tục.

Cũng theo ông Vinh, thông tin trên xuất hiện từ sáng ngày 20/2/2022, tại ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, H.Lộc Ninh (Bình Phước). Khi nắm được thông tin, địa phương đã cử cán bộ xuống hiện trường để ghi nhận thì có khoảng 30 xe ô tô cùng gần 100 người tập trung để mua bán bất động sản.

"Trước sự việc trên, UBND xã đã cử công an cùng các lực lượng xuống làm việc. Buổi sáng, nhóm người này nói không tổ chức. Tuy nhiên, khi các lực lượng rút về thì nhóm người này lại làm. Trước sự việc đó, UBND xã đã mời một số người liên quan về làm việc và lập biên bản về hành vi tập trung đông người, không báo với chính quyền địa phương để giám sát. Và giao dịch bất động sản nhưng không xuất trình được các giấy tờ liên quan", ông Vinh nói.

Qua làm việc UBND xã xác định, khu đất trống vốn là đất nông nghiệp. Tuy nhiên hiện đã phân lô tách thửa, mỗi thửa là 1.000 m2, trong đó có 100m2 đất ở. Khu đất này không phải là dự án nhà ở thương mại.

Nhóm người đứng ra rao bán không phải là chủ sử dụng đất. Khu đất này người đứng tên là bà Trần Thị T (có địa chỉ tại khu phố 1A, phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương). Được biết, hiện cơ quan chức năng của huyện đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp về hành vi tổ chức mua bán bất động sản không đúng quy định.

Nhân viên môi giới tổ chức bán "dự án ma" ở Bình Phước
Nhân viên môi giới tổ chức bán "dự án ma" ở Bình Phước

Cần kịp thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật!

Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng VP Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, đặc điểm của hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản và môi giới bất động sản là thị trường càng sôi động, giá bất động sản càng gia tăng, nhiều giao dịch thì họ càng hưởng lợi. Các doanh nghiệp đầu tư thì tìm mua các bất động sản với giá rẻ rồi thổi giá để bán ra kiếm lời. Các nhà môi giới thì tìm cách để có nhiều giao dịch nhằm được hưởng hoa hồng trên số tiền giao dịch đó. Số tiền lợi mà họ tưởng là tiền chênh lệch từ các giao dịch, tiền hoa hồng nên những tổ chức, cá nhân thiếu lương tâm, làm ăn bất chính thì họ tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để tăng giá bất động sản như: đưa ra những thông tin sai lệch, thổi phồng về thông tin quy hoạch, về hạ tầng phải về đầu tư, về nguồn hàng, về các giao dịch trên thị trường để kích cầu, thúc đẩy người dân lao vào đầu tư mà xem nha yêu tố pháp lý và giá trị sử dụng của bất động sản...

Với clip nói trên thì những người kinh doanh bất động sản có kinh nghiệm và các chuyên gia có thể phát hiện ngay có sự dàn dựng. Nhưng, với người dân ít tiếp xúc với lĩnh vực này hoặc không có nhiều kinh nghiệm thì có thể sẽ tưởng rằng đây là một dự án kinh doanh bất động sản đang rất sôi động, sẽ tham gia đầu tư kiếm lời mà không biết rằng đây là một trong những chiêu trò của những "cò đất" đội lốt nhân viên môi giới bất động sản nhằm mục đích lừa gạt khách mua, thổi giá bất động sản, kiếm lời bất chính.

Đây là vụ việc con sâu làm rầu nồi canh, hành động thiếu chuẩn mực của một số tổ chức cá nhân có thể ảnh hưởng đến uy tín của nhiều người khác, đối với ngành, lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Hành vi này không những vi phạm đạo đức xã hội, đạo đức kinh doanh mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào diễn biến tiếp theo và hành vi có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, Luật sư Cường lên án.

Do vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ yếu tố gian dối của những người có trong clip. Đồng thời, cần phải làm rõ hoạt động của công ty bất động sản này có phù hợp với quy định của pháp luật không, những người giới thiệu về dự án này có phải là nhân viên môi giới có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật hay không. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần kịp thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, tránh để sự việc đi quá xa như đã từng xảy ra với công ty địa ốc Alibaba trước đây, Luật sư Cường kiến nghị.

Việc đưa thông tin sai sự thật để khách hàng đặt cọc rồi chiếm đoạt tiền sẽ bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt có thể đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Nếu vi phạm về kinh doanh bất động sản thì cũng có thể xử phạt hành chính tổ chức và các cá nhân theo quy định tại Điều 59, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP của Chính Phủ với mức chế tài phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng.

Ngoài mức phạt tiền là phạt hành chính nêu trên thì tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng hoặc đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 09 tháng…

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng VP Luật sư Chính Pháp
Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng VP Luật sư Chính Pháp

Cần tăng cường công tác quản lý để dẹp bỏ!

Cũng theo Luật sư Đặng Văn Cường, kinh doanh bất động sản là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, theo đó đối với tổ chức cá nhân thực hiện hoạt động môi giới bất động sản thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới do cơ quan có thẩm quyền cấp và còn trong thời hạn. Trường hợp thành lập doanh nghiệp thực hiện hoạt động môi giới thì phải có từ hai người có chứng chỉ môi giới trở lên.

Đồng thời phải đăng ký kê khai và nộp thuế theo quy định pháp luật, việc kinh doanh môi giới phải được thực hiện theo luật kinh doanh bất động sản, các quy định của luật đất đai, luật xây dựng, luật và các văn bản khác có liên quan.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thị trường bất động sản Việt Nam xảy ra nhốn nháo, thậm chí "bát nháo" ở nhiều nơi, hoạt động môi giới, đầu tư, kinh doanh bất động sản của nhiều tổ chức, cá nhân đề cao lợi nhuận của cá nhân, doanh nghiệp mình mà bất chấp các quy định pháp luật, bất chấp đạo đức xã hội, gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội.

Đáng chú ý, ở nhiều địa phương đã xảy ra những dự án bất động sản ma, nhiều đối tượng đã tự phân lô đất và lập các dự án bất động sản để huy động vốn trái phép, chiếm đoạt tài sản của nhiều người, nhiều đối tượng đã bị xử lý hình sự. Thậm chí có những doanh nghiệp lớn cũng tham gia đấu giá, trả giá với số tiền rất lớn để thổi giá đất rồi bỏ cọc tạo ra cơn sốt đất ảo để trục lợi. Đây là những hành động rất đáng xấu hổ của nhiều tổ chức cá nhân làm cho thị trường bất động sản méo mó, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội.

Theo Luật sư Cường, việc quản lý thị trường bất động sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà nước để bất động sản trở thành nguồn lực phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo một thị trường lành mạnh, trong sạch, công bằng. Với những người hoạt động môi giới nhưng chưa tuân thủ quy định pháp luật, thiếu đạo đức thì cần phải xem xét xử lý bằng các chế tài của pháp luật. Kể cả đối với Với những doanh nghiệp lớn nhưng đặt lợi ích của cá nhân lớn hơn lợi ích của cộng đồng, quốc gia, dân tộc tìm cách thổi giá thị trường bất động sản để kiếm lời bất chính thì cũng cần phải có có những biện pháp xử lý để loại bỏ những thành phần này khỏi thị trường.

Ngoài ra cũng cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, của cơ quan chức năng trong việc quản lý đất đai, công khai các quy hoạch, các dự án ở địa phương, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp thổi giá đất kiếm lời theo quy định pháp luật, Luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Có thể bạn quan tâm