Bất ổn về nhân sự, nợ thuế hàng chục tỷ, Hadico sẽ đi về đâu?

Là một Công ty 100% vốn nhà nước, sở hữu nhiều tài sản giá trị nhưng Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội (Hadico) lại đang nợ thuế lên đến hơn 40 tỷ đồng, hơn nữa Hadico còn phải đối mặt với vấn đề nhân sự trầm trọng.
Bất ổn về nhân sự, nợ thuế hàng chục tỷ, Hadico sẽ đi về đâu?

Thiếu nhân sự điều hành, đại diện phần vốn nhà nước?

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội có tiền thân là Công ty Giống cây trồng Hà Nội trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, được thành lập theo Quyết định số 2816 QĐ/UB ngày 14/12/1992 của UBND TP Hà Nội.

Hadico là một Công ty nhà nước, tuy nhiên trong một thời gian dài, nhân sự của công ty này đang khuyết các chức danh chủ chốt đặc biệt là những nhân sự đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp này.

Để giải quyết vấn đề này, ngày 14/01/2019, Hadico đã có văn bản gửi UBND Thành phố Nội về việc kiện toàn nhân sự. Cụ thể, kéo dài thời gian giữ chức vụ của Chủ tịch hội đồng thành viên do đến ngày 10/03/2019, ông Nguyễn Tiến Hưng 59 tuổi, không đủ thời gian bổ nhiệm lại, bổ nhiệm lại chức danh thành viên Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc cho ông Lê Văn Tuấn.

Theo đó, việc viện toàn nhân sự theo đúng cơ cấu tổ chức tại điều lệ bằng nguồn cán bộ đã được quy hoạch gồm: Bổ nhiệm kiểm soát viên công ty (trong đó 01 kiểm soát viên chuyên trách và 02 kiểm soát viên); bổ nhiệm 04 phó tổng giám đốc công ty và 01 kế toán trưởng công ty (có tờ trình cụ thể kèm theo).

Hadico thiếu nhiều nhân sự quan trọng

Hadico thiếu nhiều nhân sự quan trọng

Ngày 06/03/2019, Ban cán sự Đảng UBND Thành phố đã có Thông báo số 67-TB/BCSĐ, theo đó, Thông báo đồng ý kéo dài thời gian giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng ý bổ nhiệm lại ông Lê Văn Tuấn.

Ngoài ra, Thông báo trên đồng ý kiện toàn các chức danh gồm: 01 thành viên chuyên trách HĐTV, 03 Phó Tổng giám đốc, 03 Kiểm soát viên, trong đó có 01 kiểm soát viên chuyên trách công ty, 01 kế toán trưởng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đến nay, Hadico chỉ có Chủ tịch Hội đồng thành viên, 1 người nằm trong hội đồng thành viên, ban Giám đốc công ty chỏ có 1 Tổng giám đốc, không có gì thay đổi với thời điểm Hadico gửi văn bản lên UBND Thành phố Nội về việc kiện toàn nhân sự vào tháng 1 năm 2019.

Trong khi đó, theo điều lệ tổ chức hoạt động và điều lệ của Công ty đã được UBND Thành Phố phê duyệt Hội đồng thành viên của Công ty gồm có 5 người, Kiểm soát viên công ty gồm 3 người (trong đó là 1 kiểm soát viên chuyên trách), 1 Tổng Giám đốc và 4 phó Tổng Giám đốc Công ty, Kế toán trưởng và bộ máy giúp việc.

Lưu ý, Hadico là Công ty vốn nhà nước mà lại thiếu quá nhiều nhân sự chủ chốt, đây cũng là một phần lý do mặc dù nắm trong tay nhiều, công ty con, tài sản và công cụ sản xuất nhưng đến nay Hadico đang rơi vào khủng hoảng, con số nợ thuế lên đến hơn 40 tỷ đồng đã phần nào chứng minh điều này.

Về nhân sự của Hadico, trước đó, tại Kết luận thanh tra của Thanh tra Thành phố Hà Nội năm 2016, cũng đã chỉ ra sai phạm nghiêm trọng trong nhân sự của Hadico. Theo đó, năm 2013, Công ty đã bổ nhiệm 16 cán bộ, trong đó có 7/16 cán bộ không lấy phiếu tín nhiệm để điều động và bổ nhiệm cán bộ đang giữ chức danh tương đương, có 1 trường hợp không có biên bản họp Hội đồng thành viên khi bổ nhiệm, có 1 TH không có bằng cấp là vi phạm Điều 4, điều 6 Quyết định số 03/QĐ-CT ngày 2/1/2012 của Công ty Nông nghiệp Hà Nội ban hành.

Đến việc nợ hàng chục tỷ đồng tiền thuế

Ngày 16/08/2019, chi cục thuế quận Bắc Từ Liêm ra thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp của Hadico. Theo đó, tổng số tiền chưa nộp NSNN tính đến ngày 31/07/2019: 40.722.113.347 VNĐ, số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế nợ thuế là: 36.712.164.845 VNĐ.

Ngày 29/08/2019 Cục thuế TP Hà Nội ra Quyết định số 68123/QĐ-CT-QLN về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng của công ty Hadico với lý do Hadico có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Thông tư 215/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính. Đồng thời, Cục thuế TP Hà Nội cũng ra Thông báo số 68124/TB-CT-QLN về việc hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Ngày 05/09/2019 Cục thuế Hà Nội đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với Hadico về việc: Ngày 08/07/2019, đơn vị chậm nộp tờ khai 01QL-LNCN, kỳ tính thuế năm 2018, hạn nộp hồ sơ 01/04/2019, số ngày nộp quá hạn 98 ngày.

Quyết định cưỡng chế thuế của Cục thuế TP Hà Nội

Quyết định cưỡng chế thuế của Cục thuế TP Hà Nội

Ngoài ra, Xí Nghiệp chè Lương Mỹ - Chi nhánh Hadico còn nợ thuế 86.963.218 VNĐ và đã có Quyết định cưỡng chế thi hành bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế.

Văn bản của Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu Hadico nộp thuế và khắc phục tồn tại tại chợ Minh Khai

Văn bản của Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu Hadico nộp thuế và khắc phục tồn tại tại chợ Minh Khai

Về việc quản lý điều hành tại chợ đầu mối Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm đã có thông báo kết quả  kiểm tra toàn diện chợ đầu mối Minh Khai, trong đó nêu ra những sai phạm: Chợ không thực hiện việc sắp xếp ngành hàng kinh doanh theo đúng phương án đã được phê duyệt, tự quyđịnh chủ hộ lớn và bố trí các kiốt, điểm kinh doanh không theo phê duyệt, chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa nộp thuế đất đầy đủ, công tác thu chi tài chính chưa đảm bảo tính chặt chẽ, minh bạch, khó kiểm soát, chưa đúng quy định để xảy ra hiện tượng cán bộ lợi dụng quyền hạn tiến hành tư lợi thất thoát nguồn thu… dấn đến việc quản lý, kinh doanh khai thác chợ đầu mối chưa đảm bảo đúng quy định. Văn bản của Sở công thương Hà Nội ngày 1/10/2019 nêu rõ.

Việc nợ thuế khủng và thiếu nhiều nhân sự chứng tỏ Hadico đang gặp rất nhiều vấn đề trong điều hành doanh nghiệp cũng như khả năng tài chính của Công ty này.

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Hà Nội có tiền thân là Công ty Giống cây trồng Hà Nội trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, được thành lập theo Quyết định số 2816 QĐ/UB ngày 14/12/1992 của UBND TP Hà Nội.

Năm 2010, Công ty chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, gồm 23 đơn vị thành viên hoạt động phụ thuộc, 2 công ty con, 2 công ty liên kết. Hiện tại, Hadico có 12 chi nhánh, đơn vị trực thuộc, 7 công ty con và 6 công ty liên kết. Trụ sở chính đóng tại số 202 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm