Bầu cử Tổng thống Mỹ - cuộc chiến của các tỷ phú

Giới phân tích cho rằng cuộc đua vào Nhà Trắng giờ đã biến thành cuộc chiến giữa Warren Buffett, Mark Cuban, Michael Bloomberg và Donald Trump. Buffett là nhà đầu tư huyền thoại của Mỹ, hiện là CEO B
Bầu cử Tổng thống Mỹ - cuộc chiến của các tỷ phú

Giới phân tích cho rằng cuộc đua vào Nhà Trắng giờ đã biến thành cuộc chiến giữa Warren Buffett, Mark Cuban, Michael Bloomberg và Donald Trump.

Buffett là nhà đầu tư huyền thoại của Mỹ, hiện là CEO Berkshire Hathaway. Cuban cũng là tỷ phú đầu tư, kiêm chủ sở hữu đội bóng rổ nhà nghề Mỹ - Dallas Mavericks. Còn Bloomberg là cựu thị trưởng New York. Cả 3 gần đây đều đã công khai chống lại ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa - Donald Trump.

Buffett gia nhập nhóm ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ - Hillary Clinton trong một sự kiện đầu tuần này. Ông đã dùng bài phát biểu của mình để công kích Trump và hoạt động kinh doanh của tài phiệt bất động sản này.

Trong đó, Buffett thách thức Trump công khai hồ sơ thuế. Từ lâu, Trump vẫn từ chối việc này với lý do đang được kiểm toán. Buffett thì cho rằng đây là sự ngụy biện yếu ớt. "Giờ tôi muốn nói với ông ta là: Tôi cũng đang được kiểm toán đây. Anh chỉ lo sợ khi có cái đáng phải lo mà thôi. Và ông ta đang sợ vì có các bạn", Buffett cho biết.

[caption id="attachment_1636" align="alignnone" mwidth="666"]
Cuban, Bloomberg và Buffett (từ trái qua) đều ủng hộ bà Clinton. Ảnh: Political News Wire[/caption]

Cuối tuần trước, Cuban cũng lên tiếng ủng hộ bà Clinton. Ông mở đầu bài phát biểu bằng việc chào Trump bằng tiếng Nga, và nói rằng mình ủng hộ bà Clinton do Trump khiến ông sợ hãi. "Tôi có thể nói chắc chắn với các bạn, với tư cách là một doanh nhân và nhà đầu tư, rằng sẽ chẳng ai có thể tạo ra được việc làm bằng cách dọa dẫm mọi người đâu", ông cho biết.

Trong đại hội đảng Dân chủ tuần trước, Bloomberg cũng có động thái tương tự. Ông gọi Trump là kẻ "mị dân nguy hiểm" cần phải bị ngăn chặn.

Theo Forbes, Buffett hiện có tài sản 64 tỷ USD. Con số này của Bloomberg là 48,3 tỷ USD và Cuban là 3,2 tỷ USD. Trong khi đó, Trump được định giá 4,5 tỷ USD, dù ông luôn cho rằng mình phải có hơn 10 tỷ USD.

Hà Thu (theo CNBC)

Có thể bạn quan tâm