Bầu Đức muốn giữ quyền tự quyết tại HAGL Agrico

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – mã: HNG) vừa công bố thông tin về việc cổ đông lớn là CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – mã: HAG) đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu.
Bầu Đức muốn giữ quyền tự quyết tại HAGL Agrico

Theo đó, HAGL đã đăng ký mua vào 24 triệu cổ phiếu HNG nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại đây từ 55,21% lên 57,81%. Dự kiến giao dịch diễn ra từ 19/9 đến 18/10 tới thông qua phương thức thỏa thuận.

Mục đích của đợt mua vào cổ phiếu lần này được HAGL cho biết nhằm "chuyển nhượng cổ phiếu của công ty con về công ty mẹ để đáp ứng nhu cầu quản lý của công ty”.

Hiện tại, HAGL đang sở hữu tổng cộng 488,66 triệu cổ phiếu HNG (tương đương 55,1%). Dự kiến số này sẽ tăng lên hơn 512,66 triệu cổ phiếu (57,81%) sau giao dịch.

Được biết, hiện CTCP Hưng Thắng Lợi Gia Lai hiện đang sở hữu 50 triệu cổ phiếu HNG, tương ứng tỷ lệ sở hữu 5,64% và là công ty con duy nhất của HAGL sở hữu cổ phiếu HNG.

Theo đó, khả năng HAGL sẽ nhận chuyển nhượng 24 triệu cổ phiếu nói trên từ Hưng Thắng Lợi Gia Lai. Như vậy, sau chuyển nhượng, Hưng Thắng Lợi Gia Lai sẽ không còn là cổ đông lớn của HAGL Agrico khi tỷ lệ sở hữu giảm xuống chỉ còn 2,93%.

Nếu tính theo thị giá hiện tại của HNG là 16.800 đồng/cp, dự kiến HAGL sẽ phải chi ra hơn 400 tỷ đồng để sở hữu lượng cổ phiếu đã đăng ký.

Theo kế hoạch, HAGL Agrico sẽ phát hành thêm 87,4 triệu cổ phiếu phổ thông, với mức giá chào bán là 16.000 đồng/cổ phiếu để huy động nguồn tiền cải thiện các chỉ số tài chính, giảm áp lực nợ vay và đảm bảo khả năng thanh toán.

"Theo đó, sau phát hành lượng tỷ lệ nắm giữ của HAGL sẽ giảm xuống còn dưới 50% và sẽ mất quyền tự quyết, do đó, đây có thể là nguyên nhân khiến ông Đoàn Nguyên Đức quyết định “gom mua” cổ phiếu HNG nhằm giữ nguyên quyền tự quyết tại doanh nghiệp.

Mới đây, sau khi công bố mối quan hệ hợp tác chiến lược với CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), một số nhân sự chủ chốt của HAGL Agrico đã từ nhiệm Thành viên HĐQT, Thành viên Ban Kiểm soát, trong đó có ông Đoàn Nguyên Thu, em trai ông Đoàn Nguyên Đức xin từ nhiệm Thành viên HĐQT.

Thay vào những vị trí này dự kiến sẽ là “người của Thaco”, trong đó có ông Nguyễn Hùng Minh, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Thaco và ông Trần Bảo Sơn –Phó Tổng giám đốc Thaco. Cả hai nhân vật này đều là những người “tâm phúc” của ông Trần Bá Dương, đã gắn bó với Thaco từ những ngày mới thành lập.

Theo hợp tác chiến lược, Thaco sẽ chung tay đưa HAGL Agrico thành một tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam nói riêng và trong khu vực Đông Nam Á nói chung, dựa trên quỹ đất hơn 80.000 ha của HAGL nằm tại khu tam giác phát triển bao gồm Tây Nguyên (Việt Nam), Nam (Lào) và Đông Bắc (Campuchia). Đổi lại, Thaco sẽ nắm giữ 35% vốn điều lệ HAGL Agrico.

HAGL và HAGL Agrico đều là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức). Ông Đức đang là Chủ tịch HĐQT tại cả HAGL và HAGL Agrico, tuy nhiên vị đại gia này lại không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào tại công ty nông nghiệp này. 

 >> Ba nhân sự Thaco được đề cử vào ban lãnh đạo HAGL Agrico

Có thể bạn quan tâm