BĐS CN Quảng Ninh: Sức hút đặc biệt với nhà đầu tư

Quảng Ninh được ví như một nước Việt Nam thu nhỏ bởi có biển, đảo, đồng bằng, trung du, đồi núi, biên giới. Sự đồng bộ về hạ tầng giao thông vào cuối năm 2018 khiến tỉn
BĐS CN Quảng Ninh: Sức hút đặc biệt với nhà đầu tư

Đầu tư đồng bộ về hạ tầng

Chỉ tính đến hết tháng 10/2018, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã đón tiếp và làm việc với trên 20 đoàn nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đầu tư vào các kCN, kkT của tỉnh. lũy kế từ đầu năm đến 30/10/2018, đã thu hút mới 11 dự án, điều chỉnh giấy CNĐkĐT cho 15 dự án đạt 10.8670 tỷ đồng. Tổng số vốn đầu tư năm 2018 ước đạt 58,486 tỷ đồng (trong đó, vốn FDI đạt khoảng 535,62 triệu usD), gấp 2,24 lần kế hoạc năm và gấp 17,73 lần năm 2017.

Trong Quý I/2019, Quảng Ninh tiếp tục đón và làm việc thêm với 06 đoàn nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương. Kết quả đã có thêm 05 dự án mới với 817 tỷ đồng. Vì sao Quảng Ninh lại có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước như vậy?

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Trưởng Ban quản lý KKT tỉnh Quảng Ninh thì sức hút đó xuất phát từ điều kiện tự nhiên cũng như từ những nỗ lực của Chính phủ, của Tỉnh và doanh nghiệp trong ưu tiên phát triển đặc biệt đồng bộ về hạ tầng. Cùng với đó là những chính sách ưu đãi riêng của Tỉnh.

Cụ thể, Quảng Ninh là địa phương tập trung trữ lượng khoáng sản than lớn nhất của cả nước. Cùng với chiều dài đường biển 250km, hơn 2000 hòn đảo (chiếm 2/3 số đảo của cả nước) tạo thành thế mạnh để Quảng Ninh phát triển đặc biệt về du lịch: Có Vịnh Bái Tử long và vịnh Hạ long là di sản thiên nhiên, và là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới...

Về hành chính, Quảng Ninh là tỉnh hoàn thành sớm nhất Đề án cải cách hành chính của Chính phủ. Hiện, Tỉnh đang triển khai hoàn thiện mô hình Chính quyền điện tử, đã hình thành Trung tâm hành chính công của Tỉnh và tại tất cả các địa phương để nâng cao tính minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính. là tỉnh liên tục nằm trong các tỉnh dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (năm 2017 đứng đầu cả nước).

Đặc biệt, Quảng Ninh càng trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư khi: Tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ long được thông xe (ngày 01/9/2018); 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả 3 lĩnh vực đường không (cảng hàng không quốc tế Vân Đồn), đường thủy (Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ long) và đường bộ (tuyến cao tốc Hạ long - Vân Đồn) được khai thông vào ngày 30/12/2018. Mới đây, ngày 03/4/2019, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái tiếp tục được khởi công xây dựng.

Sự kết nối đồng bộ của các loại hình giao thông này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trong đó, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh được coi là 3 địa phương “vùng lõi”, là cực tăng trưởng của vùng. Hơn thế nữa, Quảng Ninh là một trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước.

Hưởng lợi từ việc đồng bộ hạ tầng, đại diện chủ đầu tư kCN Đông Mai (thị xã Quảng Yên) cho hay: Chỉ tính riêng từ khi khai thông tuyến cao tốc Hải Phòng -Hạ Long, KCN Đông Mai từ chỗ chỉ có 2 nhà đầu tư thứ cấp, chúng tôi đã đón rất nhiều đoàn nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và thực hiện các thủ tục đầu tư tại kCN Đông Mai. Dự kiến đến hết năm 2020, kCN Đông Mai sẽ được lấp đầy.

Nhiều chính sách ưu đãi

Ngoài được thiên nhiên ưu đãi, đầu tư giao thông đồng bộ, Quảng Ninh còn hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước bởi nhiều chính sách ưu đãi. Tỉnh đã xây dựng và ban hành một số chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, như: Chính sách hỗ trợ và ưu tiên đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh (hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động tại các doanh nghiệp thứ cấp trong kCN, kkT); hỗ trợ các doanh nghiệp trong triển khai ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ về vốn tín dụng....

Đối với Chủ đầu tư hạ tầng KCN, Quảng Ninh ưu đãi tính tỷ lệ tiền thuê đất ở mức thấp nhất là 0,75% nhân với giá đất được uBND tỉnh công bố hàng năm và được ổn định trong 05 năm. Đồng thời hỗ trợ ứng trước 30% chi phí bồi thường, GPMB, tái định cư khi đã chi trả 50% giá trị theo phương án chi trả được duyệt cho các chủ đầu tư kCN, kkT. Tỉnh cũng hỗ trợ 30% tổng mức đầu tư hệ thống xử lý nước thải kCN, kkT (tối đa 30 tỷ đồng) sau khi đã hoàn thành xây dựng.

"Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh có 11 KCN nằm trong quy hoạch phát triển đến năm 2020 được Thủ Tướng chính phủ phê duyệ, đã có 9 Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN được cấp giấy CNĐKĐT; 3 KKT cửa khẩu; KKT ven biển Vân Đồn. 14 KCN, KKT này được quy hoạch và phân bố ở 11/14 địa phương (cấp huyện) Với tổng diện tích trên 368 nghìn ha.

Nếu đầu tư hạ tầng KCN, KKT có diện tích 100ha trở lên, chủ đầu tư sẽ được xét ưu tiên đầu tư khu đô thị hoặc khu dân cư dịch vụ hạ tầng xã hội ngoài hàng rào đi kèm kCN, kkT có diện tích tương ứng 30% - 50% diện tích KCN, KKT.

Đối với chủ đầu tư thứ cấp, Tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí đào tạo nghề ngắn hạn cho người lao động trong 02 năm đầu, kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư; hỗ trợ 50% chi phí đi lại khi tham gia chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư của tỉnh; miễn phí thông báo thành lập doanh nghiệp và giảm 15% phí quảng cáo sản phẩm trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh Quảng Ninh và website Ban quản lý khu kinh tế.

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn được hưởng các mức thuế ưu đãi về thuế như: Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu, tiền thuê đất, miễn thuế đối với sử dụng đất phi nông nghiệp, giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập, áp dụng cho cả người Việt Nam và nước ngoài.

>> TGĐ JLL Việt Nam Stephen Wyatt: "Đầu tư liên tục là chìa khoá để phát triển"

Có thể bạn quan tâm