Bên lề thượng đỉnh Mỹ -Triều: Doanh nghiệp Việt – Mỹ ký kết các thương vụ tỷ đô

Sáng nay (27/2), dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump, hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways đã ký kết một số thỏa thuận thương mại với
Bên lề thượng đỉnh Mỹ -Triều: Doanh nghiệp Việt – Mỹ ký kết các thương vụ tỷ đô

Quang cảnh buổi hội đàm giữa Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân dịp sang Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần 2 diễn ra trong 2 ngày 27-28/2 tại Thủ đô Hà Nội. Cùng tham dự các hoạt động đa phương và song phương của Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội lần này có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Đây là lần thứ hai ông Donald Trump tới thăm Việt Nam. Hồi tháng 11/2017, Tổng thống Trump đã thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến lễ ký kết giữa các Bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại song phương.

Cụ thể, Hãng hàng không Vietjet Air ký thỏa thuận thượng mại với Tập đoàn sản xuất động cơ máy bay General Electric với hợp đồng thời hạn 12 năm. Cùng với đó, Vietjet cũng ký thỏa thuận với Tập đoàn Boeing và Vietjet về hợp đồng sẽ mua 100 máy bay 737 Max AirCraft.

Còn Hãng hàng không Vietnam Airlines cũng ký thỏa thuận ghi nhớ về giải pháp kỹ thuật hàng không với Sabre.

Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước, Hãng hàng không mới Bamboo Airways và Boeing đã ký hợp đồng mua bán 10 chiếc 787-9 Dreamliners. Giá trị thương vụ ước tính lên tới gần 3 tỷ USD.

Bên lề thượng đỉnh Mỹ -Triều: Doanh nghiệp Việt – Mỹ ký kết các thương vụ tỷ đô ảnh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Donald Trump chứng kiến lễ ký Tập đoàn FLC mua 10 máy bay từ Tập đoàn Boeing

Còn nhớ vào tháng 6/2018, Bamboo Airways (100% vốn của Tập đoàn FLC) đã ký thoả thuận mua 20 máy bay Boeing 787 Dreamliner trị giá 5,6 tỷ USD tại Mỹ. Với đơn hàng mua 10 máy bay mới, Bamboo Airways sẽ nâng số tàu bay sở hữu lên 30 chiếc thân rộng Boeing 787 Dreamliner. Dự kiến, những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được phía Boeing bàn giao cho đối tác Việt Nam từ quý III/2020.

Theo ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Boeing, hiệu suất, khả năng di chuyển tầm xa và sự linh hoạt tối ưu của 787 Dreamliner sẽ giúp Bamboo Airways đạt được tham vọng chinh phục các chuyến bay quốc tế đường dài. Nhất là trong chiến lược mở rộng đường bay thẳng tới Mỹ của Việt Nam nói chung và Bamboo Airways nói riêng. Việt hợp tác mua thêm tàu bay Boeing củng cố thêm quan hệ đối tác giữa hai bên, hãng bay này cũng sẵn sàng hỗ trợ Bamboo Airways kết nối tới các thị trường trọng điểm tại Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và xa hơn thế.

Ngoài ra, trong sáng 27/2, Bamboo Airways và Boeing cũng có sự thống nhất về việc nghiên cứu mở rộng các hợp đồng mua hàng trong tương lai gần như thoả thuận mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính tới 2,5 tỷ USD.

Được biết, đầu năm 2018, Bamboo Airways cũng đã ký thoả thuận mua 24 máy bay Airbus A321 NEO trị giá 3,2 tỷ USD.

>> Bamboo Airways bay thương mại chuyến đầu tiên Sài Gòn - Hà Nội

Có thể bạn quan tâm